2 học sinh tử vong sau tiêm vaccine Covid-19, Pfizer nói gì?

Theo đại diện Pfizer Việt Nam, trên thông tin kê đơn có cảnh báo rõ ràng phải luôn sẵn sàng phương án theo dõi sau tiêm và xử trí.

Liên quan đến 2 trường hợp học sinh tử vong sau tiêm vaccine Pfizer, chiều 29/11, chia sẻ trên VnExpress, đại diện Công ty Pfizer tại Việt Nam cho biết, đơn vị đã được thông tin về các trường hợp tác dụng bất lợi ở Bắc Giang và Hà Nội. 

"Chúng tôi theo dõi rất chặt chẽ tất cả báo cáo về các phản ứng bất lợi (bao gồm cả nghiêm trọng và không nghiêm trọng) sau khi tiêm chủng và thu thập những thông tin liên quan để chia sẻ với cơ quan quản lý địa phương và toàn cầu", đại diện Pfizer Việt Nam chia sẻ.

2 học sinh tử vong sau tiêm vaccine Covid-19, Pfizer nói gì?-1

Cũng theo lời vị đại diện này được biết, dựa trên các giám sát và đánh giá an toàn đang được thực hiện bởi Pfizer, BioNTech (đối tác của Pfizer) và các cơ quan y tế, vaccine Comirnaty (tên vaccine của Pfizer) cho thấy lợi ích đem lại vượt trội hơn nguy cơ có thể xảy ra.

Trên thông tin kê đơn có cảnh báo rõ ràng phải luôn sẵn sàng phương án theo dõi sau tiêm và xử trí, điều trị thích hợp trong trường hợp xảy ra các phản ứng phản vệ hiếm gặp.

Trước đó, vào trưa 28/11, Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang xác nhận với VTC News, sau nhiều ngày cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai, em T. (16 tuổi, học sinh Trường THPT Sơn Động số 2) đã qua đời.

Cụ thể, sáng 24/11 em T. sau khi khám sàng lọc, em được kết luận đủ điều kiện tiêm vaccine. Em T. được tiêm vắc xin lúc 10h27 phút ngày 24/11.

Đến khoảng 30 phút sau tiêm, T. xuất hiện triệu chứng choáng váng, khó thở, đau tức ngực, buồn nôn, da tái. Em T. sau đó được chuyển bên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Sau 4 ngày điều trị, nam sinh được chẩn đoán sốc phản vệ độ 4 sau tiêm vaccine, suy đa tạng, luôn trong tình trạng nặng, duy trì chạy ECMO (tim phổi nhân tạo), lọc máu. Đến trưa 28/11, nam sinh tử vong. 

Sau khi xem xét, phân tích đánh giá các yếu tố dựa trên kết quả báo cáo điều tra, qua hồ sơ bệnh án, giấy tờ lưu có liên quan, Hội đồng chuyên môn thống nhất kết luận nguyên nhân dẫn đến diễn biến nặng của nam sinh T. là phản vệ độ 4 do phản ứng quá mẫn của cơ thể với vaccine Covid-19 Pfizer.

Hội đồng loại trừ nguyên nhân do chất lượng vaccine, thực hành tiêm chủng.

Tiếp đó, đến tối 28/11, theo nguồn tin từ Dân Việt, một nữ sinh lớp 9 trú tại xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, Hà Nội đã tử vong sau 1 ngày tiêm vaccine Covid-19.

Cụ thể, sáng ngày 27/11, nữ sinh P.T.L. (trú tại thôn Văn Xá, xã Nhị Khê, huyện Thường Tín) tiêm vaccine ngừa Covid-19. Mọi quy trình tiêm được thực hiện đầy đủ theo quy định. Đến chiều cùng ngày nữ sinh lên cơn sốt cao. Tuy nhiên, đến sáng ngày 28/11 cơn sốt không dứt mà có nguy cơ sốt cao hơn.

Gia đình đưa nữ sinh đi Bệnh viện đa khoa Thường Tín cấp cứu. Sau đó, nữ sinh được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, em L. đã tử vong.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/pfizer-len-tieng-khi-2-hoc-sinh-tiem-covid19-tu-vong-n-286996.html

tiêm vắc-xin tử vong học sinh

Tin tức mới nhất