Phá lấu - món ăn đường phố 'ăn là nghiền' ở Sài Gòn

Phá lấu có thành phần chính là nội tạng bò, được sơ chế kỹ, tẩm ướp và nấu với gia vị đặc trưng gồm ngũ vị hương, màu điều, bột cà ri… là món ăn vặt mang đậm chất Sài Gòn mà nhiều thực khách đến đây thích thú.

Từ lâu, phá lấu đã là một đồ ăn vặt, dân dã mà ngon miệng của người dân Sài Gòn. Phá lấu làm từ nội tạng của động vật, trong đó phổ biến nhất là phá lấu bò. Phá lấu là món ăn dễ gây nghiện, lần đầu thử có thể thấy bình thường, nhưng ăn đến lần thứ 2, thứ 3 là “ghiền” và bạn khó lòng quên được.


Món phá lấu ăn là nghiền ở Sài Gòn. Ảnh: I.T

Tùy vào bí quyết riêng mà mỗi hàng quán có sự gia giảm gia vị khác nhau. Sức hấp dẫn của món phá lấu là mùi thơm và có độ mềm vừa phải nhưng vẫn giữ được cái dai dai sần sật vui miệng.

Một chén phá lấu ăn vặt đúng điệu không được quá to, chỉ bé hơn chén ăn cơm để ăn xong còn thòm thèm, không bị ngán. Lòng bò không cứng, không hôi, bánh mì chấm kèm phải giòn vừa đủ. Đặc biệt, món phá lấu phải dọn kèm nước chấm pha bằng nước mắm và nước me với tí ớt bột.


Phá lấu được ăn kèm với bánh mì và bá nước chấm cho thêm phần đậm đà. Ảnh: I.T

Món ăn này cũng hấp dẫn bởi thứ nước lèo màu nâu cánh gián sóng sánh, có hương vị đặc biệt không lẫn vào bất cứ món ăn nào. Gia vị để nấu nồi phá lấu cũng rất cầu kỳ, gồm ngũ vị hương, quế chi, bát giác, đại hồi, tiểu hồi cùng một số vị thuốc bắc. Còn phần thịt có thể là bất cứ từ lưỡi, tai, ruột cho đến bao tử của heo, bò. Nồi phá lấu thường luôn sôi ùng ục và thoang thoảng vị nước dừa.

Phá lấu có thể ăn kèm với bánh mì hoặc mì tôm đều rất ngon. Bây giờ Sài Gòn không còn nhiều nơi bán phá lấu nhưng dù sao đi nữa, đây cũng là một món ăn đường phố rất “Sài Gòn” bạn nên thử.

Theo Dân Việt


Phá Lấu đồ ăn vặt

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao