Phạm Băng Băng: Hào quang, cay đắng và sự sụp đổ của một nữ hoàng

Từ "nữ hoàng giải trí", Phạm Băng Băng gần như đánh mất tất cả vì bê bối trốn thuế. Sau gần 2 năm, Phạm Gia vẫn đang không ngừng nỗ lực để trở lại, nhưng có thành công hay không còn là một ẩn số.

Sự nghiệp đỉnh cao, cuộc sống xa hoa

Trước khi dính bê bối trốn thuế, Phạm Băng Băng được biết đến là ngôi sao quyền lực số một của làng giải trí Hoa ngữ. Cô luôn nằm trong top nghệ sĩ có giá trị thương mại cao nhất với cát-xê ngất ngưởng, nắm trong tay nhiều hợp đồng quảng cáo và dự án phim đắt giá, được truyền thông và các thương hiệu săn đón nhiệt tình.

Phạm Băng Băng được tạp chí Forbes đánh giá là nghệ sĩ giàu nhất Cbiz nhiều năm liền. Người đẹp họ Phạm cũng từng gây sốc khi cát-xê đi sự kiện của cô được tiết lộ với khán giả. Cụ thể, 2,8 triệu NDT (gần 10 tỷ đồng) là con số phải bỏ ra để có được sự góp mặt vài phút của nữ diễn viên.

Phạm Băng Băng: Hào quang, cay đắng và sự sụp đổ của một nữ hoàng-1
Danh sách thu nhập của các nghệ sĩ Trung Quốc năm 2017. Phạm Băng Băng đứng đầu với 24,400 vạn tệ (65 triệu USD), nhưng đây chỉ là một phần nhỏ trong tổng thu nhập thực tế của người đẹp.

Không những thế, Phạm Băng Băng còn sở hữu khối tài sản kếch xù với hàng loạt bất động sản trải khắp Sơn Đông, Bắc Kinh, Thượng Hải, Hong Kong..., cùng khoảng 10 chiếc xe hơi thuộc dòng Mercedes và một chiếc phi cơ trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Ngoài ra, Phạm Gia còn nắm quyền quản lý 12 công ty, trong đó 5 công ty do cô đứng tên làm người đại diện pháp lý. Nữ diễn viên còn là cổ đông của 7 công ty cũng như đảm nhiệm vị trí quản lý của 9 công ty khác. Tính tổng cộng trên mặt pháp lý, Phạm Gia quản lý đến 28 công ty.

Phạm Băng Băng: Hào quang, cay đắng và sự sụp đổ của một nữ hoàng-2
Chuỗi bất động sản sang trọng của mỹ nhân họ Phạm.

Phạm Băng Băng: Hào quang, cay đắng và sự sụp đổ của một nữ hoàng-3
Phạm Băng Băng sở hữu nhiều siêu xe đời mới và cả chuyên cơ riêng.

Theo tạp chí Hồ Nhuận, tổng tài sản của Phạm Băng Băng ở thời điểm đỉnh cao sự nghiệp lên đến 440 triệu USD (10,2 ngàn tỷ đồng). Ngoài đóng phim, cô còn kiếm bộn tiền từ quảng cáo, làm đại diện nhãn hàng, kinh doanh bất động sản, sản xuất rượu vang và sản xuất phim.

Phạm Băng Băng từng được báo chí Trung Quốc phong danh "nữ hoàng giải trí".

Bê bối trốn thuế chấn động

Đang ở đỉnh cao sự nghiệp, tai họa ập xuống đầu Phạm Băng Băng vào tháng 5/2018, khi một người dẫn chương trình truyền hình đăng tải hình ảnh hai bản hợp đồng diễn xuất của Phạm Băng Băng trong phim mới. 

Một bản ghi mức thù lao thực tế trả cho nữ diễn viên là 7,8 triệu USD, trong khi bản còn lại chỉ ghi 1,6 triệu USD, dường như là để trình với cơ quan thuế. Từ khóa tìm kiếm “hợp đồng âm dương” cùng cái tên “Phạm Băng Băng” gây sốt không chỉ ở Trung Quốc, khắp châu Á mà còn trên cả thế giới.

Phạm Băng Băng: Hào quang, cay đắng và sự sụp đổ của một nữ hoàng-4
Phạm Băng Băng bị phía cảnh sát hạ lệnh cưỡng chế cấm xuất cảnh.

Sau 3 tháng im lặng và bị giam lỏng bí mật tại một khu nghỉ dưỡng sang trọng để phục vụ điều tra, vào tháng 10/2018, Phạm Băng Băng lộ diện bằng một tâm thư trên mạng xã hội Weibo.

Trong thư, người đẹp xin lỗi vì đã lợi dụng các “hợp đồng âm dương” cùng những biện pháp trốn thuế khác để trục lợi tư. Cô cũng thông báo việc đã nộp khoản tiền phạt lên tới 884 triệu nhân dân tệ (tương đương 128 triệu USD) cho chính phủ.

Bê bối trốn thuế của “nữ hoàng” còn khiến cả ngành công nghiệp giải trí Trung Quốc phải lao đao. Chính phủ tiến hành một đợt truy quét mạnh tay với những ngôi sao thể thao và giải trí trốn thuế, đồng thời đưa ra quy định mới rằng, tổng số tiền thù lao trả cho dàn diễn viên không được cao hơn 40% ngân sách của bộ phim, và cá nhân các diễn viên không được bỏ túi quá 70% tổng số tiền thù lao đó.

Cụ thể từ ngày 1/8/2018, các ngôi sao sẽ bị “đánh” thuế thu nhập lên tới 42% so với mức chỉ 6,7-10% như trước kia, và cũng bị chính quyền địa phương tước mọi chính sách ưu đãi thuế liên quan.

Sự nghiệp tiêu tan, tình yêu chấm hết

Sau khi vướng vào scandal trốn thuế, Phạm Băng Băng đang trên đỉnh cao sự nghiệp bỗng trượt dốc không phanh khó có thể cứu vãn. Từ diễn viên hạng A danh tiếng và quyền lực, được trả thù lao cao nhất Cbiz và luôn đắt show quảng cáo, Phạm Băng Băng đối mặt với làn sóng tẩy chay lớn từ chính người dân trong nước.

Cô dừng mọi hoạt động nghệ thuật - giải trí, biến mất khỏi các sự kiện, chương trình truyền hình và bị nhiều thương hiệu danh tiếng hủy bỏ hợp đồng quảng cáo. Họ Phạm còn phải bán nhiều biệt thự, tài sản riêng để đóng phạt số tiền thuế khổng lồ, tránh bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Phạm Băng Băng: Hào quang, cay đắng và sự sụp đổ của một nữ hoàng-5

Trong 2 năm qua, nữ diễn viên hầu như không xuất hiện trên truyền thông. Các dự án cá nhân của cô như phim ảnh, sự kiện hay đại diện cho các nhãn hàng xa xỉ cũng không còn.

Thậm chí, nhà sản xuất bộ phim cổ trang Ba Thanh truyện (tựa cũ là Thắng thiên hạ) do công ty Đường Đức sản xuất đã chi hơn 11,6 triệu USD (hơn 269 tỷ đồng) để cắt vai của người đẹp và nam diễn viên Cao Vân Tường, thay thế bằng diễn viên khác nhằm cứu vãn tình thế.

Phạm Băng Băng buộc phải chuyển sang kiếm tiền nhờ việc bán các sản phẩm làm đẹp qua livestream trên mạng. Tuy nhiên, Tổng cục phát thanh và truyền hình Trung Quốc vừa qua đã ban hành lệnh cấm livestream bán hàng với những nghệ sĩ từng dính bê bối gây ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội. Quy định này được nhiều người cho rằng đang nhắm đến Phạm Gia.

Theo Sina, phía đài Trung ương CCTV thậm chí đã cho nữ diễn viên vào danh sách đen. Nhãn hàng nào mời Băng Băng làm người đại diện sẽ bị cấm chiếu TVC trên sóng truyền hình quốc gia. Việc làm này đã dẫn đến hiệu ứng domino, khiến các nhà đài khác và nhiều thương hiệu tại đất nước tỷ dân cũng quay lưng với "Võ Mị Nương".

Phạm Băng Băng: Hào quang, cay đắng và sự sụp đổ của một nữ hoàng-6

Không chỉ vậy, ngoài mất đi sự nghiệp huy hoàng từng gây dựng, Phạm Gia còn mất đi cả tình yêu sau bê bối trốn thuế không lâu. Vào 27/6/2019, Phạm Băng Băng và bạn trai Lý Thần tuyên bố chia tay khiến người hâm mộ ngỡ ngàng, bởi họ được xem là cặp đôi đẹp nhất showbiz Hoa ngữ lúc bấy giờ với 4 năm gắn bó.

Hành động của Lý Thần khi đó nhận phải chỉ trích vì bị cho là bỏ rơi mỹ nhân họ Phạm giữa lúc cô khó khăn nhất. Có thể nói, bê bối trốn thuế chấn động đã lấy đi của Phạm Băng Băng gần như tất cả, từ sự nghiệp, danh tiếng, tình yêu... Cho đến hiện tại, thứ duy nhất còn lại bên cô có lẽ chỉ là gia đình.

Loay hoay tìm lại chỗ đứng

Trả lời phỏng vấn trên New York Times năm 2019, Phạm Băng Băng thừa nhận cuộc đời, sự nghiệp đang ở giai đoạn khó khăn. Cô nói: "Chẳng ai có thể mãi thuận buồm xuôi gió. Nhưng có lẽ đây lại là điều tốt với tôi, làm tôi tĩnh lặng lại, nghiêm túc suy nghĩ quãng đời tiếp theo tôi sống thế nào". Dù khó khăn, Phạm Băng Băng cho biết bản thân vẫn lạc quan và mạnh mẽ đón nhận những điều xảy đến.

Theo Pedaily, một năm qua, Phạm Băng Băng luôn thăm dò phản ứng của dư luận, tìm cách từng bước tái xuất showbiz. Ngoài một buổi đọc thơ trong nước, cô chỉ xuất hiện trên các tạp chí thời trang quốc tế, từ Mỹ, Anh, Nga tới Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam. Cô có tham gia quảng cáo cho một mẫu túi mới của Louis Vuitton. 

Những động thái của Băng Băng - dù ở nước ngoài - đều vấp phải hai luồng ý kiến từ người Trung Quốc. Một bộ phận khán giả ủng hộ nữ diễn viên, cho rằng cô trốn thuế và đã chịu phạt, nên cho cơ hội. Nhưng số đông yêu cầu Phạm Băng Băng ngừng hoạt động giải trí. Theo thăm dò trên trang 163, nhà mốt Louis Vuitton phải gỡ bỏ hình ảnh quảng cáo của cô trên Weibo. 

Phạm Băng Băng: Hào quang, cay đắng và sự sụp đổ của một nữ hoàng-7

Tính trong năm 2019 và đầu năm 2020, Phạm Gia chỉ xuất hiện khiêm tốn ở 4 sự kiện công khai. Đó là con số quá ít ỏi so với quá khứ huy hoàng của người đẹp trước đây. Điều này cho thấy cô vẫn đang trong giai đoạn bị “cấm vận” sau scandal trốn thuế.

Mạnh mẽ, kiên trì và không bỏ cuộc

Phạm Băng Băng vốn nổi tiếng là người thông minh, biết xoay chuyển tình thế, luôn biết biến những điều bất lợi thành có lợi cho bản thân. Giữa lúc vẫn chịu “phong sát” và tẩy chay từ thị trường và khán giả trong nước, người đẹp thời gian qua chủ yếu đánh vào thị trường quốc tế và hoạt động ở lĩnh vực từ thiện, kinh doanh để tránh bị người đời càng thêm ghét.

Phạm Băng Băng: Hào quang, cay đắng và sự sụp đổ của một nữ hoàng-8

Ở lĩnh vực kinh doanh, Phạm Băng Băng gặt hái được không ít thành công khi mở công ty riêng. Số lượng sản phẩm được bán ra từ công ty vô cùng ấn tượng, đã khẳng định được giá trị thương mại và sức hút của mỹ nhân trong giới giải trí. Chỉ riêng ngày mua sắm ưu đãi lớn 18/6 tại Trung Quốc, thương hiệu Fan Beauty do Phạm Băng Băng sáng lập đã dễ dàng thu về 25 triệu NDT (85 tỉ đồng).

Ở lĩnh vực thời trang, mới đây cô xuất hiện trên tạp chí Style. Nữ diễn viên mang tới hình ảnh cá tính và đầy sức hút. Trong những bộ vest cá tính, diễn viên 38 tuổi cho thấy thần thái không thuyên giảm sau khi liên tiếp đối mặt với nhiều ồn ào.

Phạm Băng Băng: Hào quang, cay đắng và sự sụp đổ của một nữ hoàng-9Phạm Băng Băng: Hào quang, cay đắng và sự sụp đổ của một nữ hoàng-10

Hai màu đen - trắng đơn giản nhưng lột tả được khí chất, khiến người xem chú tâm ngắm nhìn nhan sắc của nàng "Võ Mỵ Nương" mà không bị tác động bởi các yếu tố khác. Theo tiết lộ từ phía nữ diễn viên, bộ ảnh mang thông điệp mạnh mẽ, độc lập. Điều này ngụ ý cô đã sẵn sàng trở lại showbiz.

Phạm Băng Băng: Hào quang, cay đắng và sự sụp đổ của một nữ hoàng-11Phạm Băng Băng: Hào quang, cay đắng và sự sụp đổ của một nữ hoàng-12

Không chỉ vậy, nàng "Kim Tỏa” còn lặng thầm làm từ thiện, phúc lợi cộng đồng trong thời gian bị công chúng hắt hủi. Hành động đẹp của mỹ nhân sinh năm 1981 sau đó được vinh danh và giúp cô xuất hiện trên một số kênh truyền thông uy tín với tư cách là một nhà hoạt động thiện nguyện.

Phạm Băng Băng: Hào quang, cay đắng và sự sụp đổ của một nữ hoàng-13

Sự nghiệp nghệ thuật của Phạm Băng Băng cũng được khởi động lại với hoạt động đầu tiên là sự kiện quảng bá phim The Perfect Blue.

Trong thời gian tới, nữ diễn viên sẽ góp mặt trong siêu phẩm 355 của đạo diễn Simon Kinberg. Với dự án này, mỹ nhân Hoa ngữ có cơ hội sánh vai cùng dàn minh tinh đình đám Hollywood như Jessica Chastain, Penelope Cruz, Marion Cotillard và Lupita Nyong’o.

Có thể nói, dù Phạm Băng Băng hiện tại không thể thay đổi vận mệnh, tạo dựng tên tuổi và lấy lại vị thế nữ hoàng showbiz như xưa, nhưng những động thái khôn khéo trên của người đẹp cho thấy sự trở mình mạnh mẽ và quyết tâm không bỏ cuộc trên con đường trở lại giới giải trí.

Hà Trần
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/pham-bang-bang-su-sup-do-cua-mot-nu-hoang-n-228934.html

trốn thuế Lý Thần Phạm Băng Băng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao