Thời tiết giao mùa, nhiều người nhầm lẫn cảm cúm, cảm lạnh với Covid-19

Một số triệu chứng của Covid-19 giống với các triệu chứng cảm lạnh và cúm, chẳng hạn như ho hoặc sốt, gây lo lắng cho nhiều người.

Làm thế nào để nhận biết được bản thân mắc Covid-19 hay chỉ bị cảm cúm, cảm lạnh thông thường khi xuất hiện các triệu chứng ho, hắt hơi, ngứa cổ họng? Đây có lẽ là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm.

Đặc biệt thời điểm này, vừa xuất hiện thêm biến thể Covid-19 mới tên Omicron có những dấu hiệu tương tự cảm cúm, cảm lạnh. 

Chính vì vậy khi thấy có những triệu chứng trên, nhiều người lầm tưởng rằng mình chỉ bị cảm và vô tình lây virus cho người khác, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân.

Phân biệt cảm cúm với Covid-19

Đối với người bị cảm cúm, họ thường có xu hướng sốt cao từ 38.5 - 19 độ, kèm theo đó là đau họng dữ dội, mệt mỏi, sổ mũi, ho khan, đau đầu và đau nhức cơ thể.

Tương tự như cảm cúm, Covid-19 cũng có những triệu chứng trên. Tuy nhiên, theo News Yahoo, bên cạnh các dấu hiệu đó, người mắc Covid-19 còn có các triệu chứng riêng là khó thở, mất khứu giác, vị giác ngay lập tức. 

Thời tiết giao mùa, nhiều người nhầm lẫn cảm cúm, cảm lạnh với Covid-19-1

Bên cạnh đó, một điểm khác biệt rõ nhất nữa giữa cúm và Covid-19 là Covid-19 thường từ 2 - 14 ngày mới xuất hiện các triệu chứng, so với chỉ 1 - 4 ngày đối với cúm. Người nhiễm cả cúm và Covid-19 cùng lúc có thể bị bệnh nặng hơn và các biến chứng có thể dẫn đến nhập viện.

Phân biệt cảm lạnh với Covid-19

Tiến sĩ Belinda Griffiths từ Phòng khám Fleet Street ở London, Anh, giải thích sự khác biệt giữa cảm lạnh thông thường và Covid-19. Tiến sĩ Griffiths cho biết các triệu chứng của cảm lạnh thông thường bao gồm hắt hơi, sổ mũi và đau họng.

Tiến sĩ Griffiths cho biết: "Sốt ớn lạnh và đau cơ hiếm khi xảy ra khi một người bị cảm lạnh thông thường, nhưng vẫn có thể xảy ra. Với cảm lạnh thông thường, bạn thường có thể thấy sự cải thiện sau chưa đầy một tuần, mặc dù điều này có thể khác nhau ở mỗi người".

Ngoài ra, một vài trường hợp có thể sốt nhẹ khoảng 37.2 độ, hắt hơi, chảy nước mắt và dịch từ mũi chảy xuống cổ họng. 

Còn mắc Covid-19, ngoài có 3 triệu chứng của cảm lạnh là ho, đau họng và chảy nước mũi còn có thêm những triệu chứng khác như mất vị giác hoặc khứu giác, khó thở hoặc thở gấp, sốt, nhức mỏi cơ thể, đau ngực và đột nhiên cảm thấy lú lẫn. 

Tuy nhiên, ghi nhận của Cnet, hiện nay nhiều người đã tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ nên triệu chứng của bệnh nhẹ đi rất nhiều, chỉ giống với cảm lạnh, thậm chí còn không có dấu hiệu gì. 

Vì thế, nếu xuất hiện những triệu chứng dễ nhầm lẫn và không chắc chắn mình đang bị cảm cúm, cảm lạnh hay mắc Covid-19, bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để lấy mẫu xét nghiệm hoặc thực hiện tự test tại nhà bằng bộ kit test nhanh. 

Thời tiết giao mùa, nhiều người nhầm lẫn cảm cúm, cảm lạnh với Covid-19-2

Triệu chứng mắc Covid-19 ở trẻ em

Theo The Sun, các chuyên gia tại Đại học King's College London trước đây cho biết trẻ em có các triệu chứng khác với người lớn.

Tiến sĩ Griffiths cho biết sẽ dễ dàng phân biệt liệu con bạn nhiễm Covid-19 hay cảm lạnh vì những đứa trẻ bị nhiễm Covid-19 "có nhiều khả năng bị tiêu chảy hơn người lớn".

"Nếu con bạn không khỏe và có các triệu chứng trên, đừng bao giờ trì hoãn việc tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Điều này cũng áp dụng cho bệnh nhân ở mọi lứa tuổi bị ho dai dẳng, khó thở, có hoặc không kèm theo sốt. Nếu bạn đang gặp phải bất kỳ triệu chứng nào ở trên, đừng chậm trễ trong việc hỏi ý kiến bác sĩ", tiến sĩ Griffiths nói. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt kê các triệu chứng ít phổ biến hơn của Covid-19 là đau nhức, đau họng, tiêu chảy, viêm kết mạc, nhức đầu, phát ban trên da và đổi màu ngón tay hoặc ngón chân. 

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/phan-biet-dau-hieu-cam-cum-cam-lanh-va-covid19-n-288919.html

SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao