Phẫn nộ nhiều bạn trẻ giẫm đạp lên tác phẩm triển lãm chỉ để... 'sống ảo'

Việc một số bạn trẻ tạo dáng chụp ảnh và làm bẩn các tác phẩm nghệ thuật tại triển lãm không phải mới xảy ra. Tuy nhiên, tình trạng này ngày càng đáng lo ngại.

Mới đây, VCCA - trung tâm nghệ thuật đương đại tại Hà Nội - tổ chức buổi triển lãm tranh nghệ thuật của tác giả Hải Thanh. Điều đáng nói là một bộ phận khán giả, đa phần là các bạn trẻ, khi đến tham quan lại có ý thức khá kém.

Cụ thể, nhiều người đã tự ý giẫm đạp lên các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày tại triển lãm. Thậm chí, khi được nhân viên nhắc nhở, họ còn tỏ thái độ tự ái, khó chịu và đưa ra lời giải thích vô lý.

Phẫn nộ nhiều bạn trẻ giẫm đạp lên tác phẩm triển lãm chỉ để... sống ảo-1
Việc nhiều bạn trẻ giẫm đạp lên các tác phẩm nghệ thuật khiến cho tác giả phải dán dòng chữ "cảnh cáo" (Ảnh: FBNV).

Nhân viên VCCA cho biết, họ đã phải dùng nhiều hộp khăn giấy và mất không ít thời gian chỉ để lau sạch các vết giày dép mà người xem để lại trên tác phẩm.

Anh Hải Thanh - tác giả buổi triển lãm tranh nghệ thuật - chia sẻ: "Lúc xem thiết kế triển lãm trước đó, tôi đã nhân nhượng cho một cháu gái năn nỉ xin dựng chân máy với điện thoại, chỉ để đứng tạo dáng chụp ảnh khoảng 5 phút. Tôi cố tình nhìn trân trân bé đó mà có vẻ bị phớt lờ luôn, cuối cùng đành phải tới đuổi ra ngoài".

Chia sẻ với Dân trí, tác giả Hải Thanh cho biết, bản thân cảm thấy rất thất vọng về ý thức của một số bạn trẻ khi tới đây. Họ ăn mặc lịch sự, trang trọng nhưng lại sẵn sàng giẫm đạp lên các tác phẩm nghệ thuật chỉ để có được những tấm ảnh đẹp.

Dù đã bị nhắc khéo nhiều lần, một số người vẫn cố tình phớt lờ lời nói của nhân viên. Chỉ đến khi nhân viên tới và yêu cầu ra ngoài, họ mới chịu dừng lại.

"Đa số người đến triển lãm toàn là lứa tuổi học sinh, sinh viên. Không hiểu sao họ say mê chụp ảnh tự sướng đến mức như vậy", anh Thanh nói thêm.

Phẫn nộ nhiều bạn trẻ giẫm đạp lên tác phẩm triển lãm chỉ để... sống ảo-2
Hai bạn nhỏ nhà tác giả Hải Thanh đã phải lau dọn những dấu giày dép do các "anh chị lớn" để lại sau buổi triển lãm (Ảnh: FBNV).

Trong lúc thiết kế buổi triển lãm, tác giả Hải Thanh vô tình đi ngang qua một nhóm bạn trẻ. Nghe các bạn nói với nhau là sắp có triển lãm mới, anh vui mừng vì tưởng rằng, họ háo hức đợi xem các tác phẩm.

Sau đó, nam tác giả mới biết, thực ra các bạn là "khách quen" ở đây, mỗi lần có triển lãm mới sẽ đến từ rất sớm. Nhưng họ không tham quan hay học hỏi về nghệ thuật mà chủ yếu muốn "check-in", "tự sướng" và có ảnh đẹp mang về.

Các bạn trẻ đến VCCA "sống ảo" không phải điều gì quá xa lạ đối với nhân viên ở đây. Đó là quyền tự do của mỗi người. Tuy nhiên, việc giẫm đạp lên những tác phẩm nghệ thuật do tác giả dày công sáng tạo thì khó có thể chấp nhận được.

Trước tình trạng này, nhiều người tỏ ra bức xúc: "Thật đáng buồn khi không ít bạn trẻ bị ngáo ảnh", "Thương các tác phẩm của anh, giờ nhiều bạn đi xem triển lãm chỉ vì hiếu kỳ chứ không phải vì thích".

"Dòng cảnh báo rõ ràng như thế kia mà vẫn cố giẫm cho được. Bó tay!", một người khác bình luận.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên tình trạng này xảy ra.

Khi tác giả Hải Thanh tổ chức sự kiện "Triển lãm Thời trang châu Âu" ở Hồ Gươm (Hoàn Kiếm, Hà Nội), một số người không rõ danh tính đã cố ý cắt đứt đoạn dây điện, làm mất điện toàn bộ sự kiện.

Hành động này đã làm ảnh hưởng nặng nề tới buổi triển lãm. Mọi thứ buộc phải dừng lại ngay lập tức, gây tổn thất không chỉ về mặt tài chính mà còn cả tinh thần cho những người tổ chức.

Phẫn nộ nhiều bạn trẻ giẫm đạp lên tác phẩm triển lãm chỉ để... sống ảo-3
Hai đoạn dây điện bị cắt trộm làm ảnh hưởng nặng nề tới buổi triển lãm thời trang (Ảnh: FBNV).

Vấn nạn giới trẻ vượt quá giới hạn để chụp ảnh "sống ảo" đã xảy ra từ lâu. Nhưng với sự phát triển rầm rộ của mạng xã hội, nó trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết.

Một câu hỏi được tác giả Hải Thanh và nhiều người đặt ra: Tại sao nhu cầu chụp ảnh của các bạn trẻ thời nay lớn tới mức sẵn sàng gạt bỏ ý thức sang một bên như vậy?

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/phan-no-nhieu-ban-tre-giam-dap-len-tac-pham-trien-lam-chi-de-song-ao-20230526160154451.htm?fbclid=IwAR0O0b_p52ozRVKGfaHDx6fXtfSotf4mi4RrCnuMDMMZM42IGFgm3aidJIE

triển lãm giới trẻ

Tin tức mới nhất