Phật dạy: Tâm tốt miệng tốt, phúc đức truyền đời

Lời nói từ miệng phải xuất phát từ tâm mới giữ được hồng đức vô lượng; miệng nói lời cay độc, bản tính ngàn vạn lần thiện lương cũng không độ nổi.

Nhẫn nhịn tốt được phúc báo

Phật dạy: Tâm tốt miệng tốt, phúc đức truyền đời-1

Có câu nói "Một điều nhịn, chín điều lành", người khác nhục mạ bạn, bạn nên coi như được bội phục.

Người khác làm tổn thương bạn, bạn nên coi như họ đến để thành tựu bạn.

Phật dạy: Làm tổn thương người khác chính là tiêu xài công đức phát tài của mình. Một người tâm địa xấu xa thường làm hại, làm tổn thương người khác, thì chính là mang tiền đến đưa cho người khác.

Ngược lại, một người có thể nhẫn nhục, chính là liên tục thu tiền. Người đại nhẫn giống như mở ngân hàng, có thể thu nạp từ trăm sông.

Ác với người cũng là chà đạp, lăng mạ chính mình

Nếu ác ý với người người khác, thì người bị hại chỉ chịu 3/10, mà chính chúng ta mới phải gánh chịu phần nhiều 7/10. Đó chính là chà đạp chính mình mà không tự biết.

Một câu nói ra khỏi miệng, gây sự tổn thương, thì chính mình là người gánh chịu phần lớn sự tổn thương đó. Bạn muốn mình khỏe mạnh, trường thọ và tràn đầy trí tuệ, thì bạn phải dùng tấm lòng yêu mến để đối đãi với tất cả mọi người.

Phật dạy: Tâm tốt miệng tốt, phúc đức truyền đời-2

Nóng giận thiệt thân

Không chịu nhận sai chính là một sai lầm.

Người mình nhận lỗi có thể là bố mẹ, bạn bè, người ngoài xã hội, thậm chí nhận lỗi với con cái và với cả người đối xử không tốt với mình. Bạn sẽ thấy rằng mình sẽ chẳng mất đi cái gì, mà ngược lại sẽ thấy được sự độ lượng của mình.

Nhận lỗi là một phẩm chất tốt, cũng là một loại tu hành.

Biết cảm ơn trong lòng

Mặc dù người khác nhục mạ, phỉ báng, hãm hại bạn, cũng vẫn nên dùng thiện tâm để đối đãi, và tự đáy lòng mình cảm ơn họ.

Sự sỉ nhục, phỉ báng, và hãm hại của người khác, chính là để tiêu trừ nghiệp lực mà mình đã tạo ra trong đời này.

Vậy nên quyết không thể để tâm oán hận nổi lên. Nếu vẫn còn tâm oán hận, thì không những không thể tiêu nghiệp, mà ngược lại còn làm cho nghiệp tăng lên.

Con người cùng với tự nhiên dung thành một bức họa

Thất tình lục dục làm nhiễu loạn tự nhiên, nhiễu loạn thân thể người. Thất tình là “Thích, phẫn nộ, buồn, vui, yêu, ác, dục”. Trong đó tức giận, nổi cáu là gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Phật dạy: Tâm tốt miệng tốt, phúc đức truyền đời-3

Có người nói, tuổi thọ trung bình của con người lẽ ra phải là 200 tuổi. Chính là do những phiền não của bản thân đã làm cho thân thể bị hư hại.

Người luôn sống trong cảnh giới đại từ bi thì không già, không yếu, không mê, không tà, không tiêm nhiễm – đây mới là niềm vui thật sự.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

Lệ Quyên
Theo Vietnamnet 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/phat-day-tam-tot-mieng-tot-phuc-duc-truyen-doi-n-314343.html

lời Phật dạy điều Phật dạy

Tin tức mới nhất