Phát hiện cá mập đi bộ trên cạn gây sốc

Các nhà khoa học tình cờ phát hiện một con cá mập biết đi ở một mỏm đá dưới biển ngoài khơi Papua New Guinea

Tất cả mọi người đều biết rằng cá mập là một trong những sát thủ hạng nhất trong đại dương. Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học phát hiện tin gây sốc khi trông thấy một loài cá mập có thể đi bộ trên cạn.

Phát hiện cá mập đi bộ trên cạn gây sốc-1
Phát hiện cá mập đi bộ trên cạn gây sốc

Các nhà khoa học tại Đại học Atlantic Florida phát hiện cá mập epaulette có khả năng đi bộ trên cạn bằng vây. Chúng có thể di chuyển khoảng 30 mét trên đất khô và sống sót trong gần 2 giờ đồng hồ mà không cần oxy.

Các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng những tính năng mới phát triển là kết quả của sự thay đổi để đáp ưng điều kiện môi trường ngày càng thách thức.

Những con cá mập này sử dụng vây hình mái chèo để di chuyển qua các khe đá ngầm nhỏ để bảo vệ mình khỏi kẻ săn mồi dưới nước cũng như trên cạn.

Theo các nhà nghiên cứu, những con cá mập epaulette xuất hiện ở rạn san hô Great Barrier, miền nam Australia. Khi thuỷ triều rút, cá mập di chuyển ở khu vực không có nước.

Trong những tình huống như này, cá mập sử dụng vây hình mái chèo di chuyển vào khe đá để bảo vệ mình rồi dần dần trở về môi trường nước.

Marianne E. Porter, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: "Đây là phát hiện đột phá. Nghiên cứu sự chuyển động của cá mập epaulette giúp chúng tôi hiểu thêm về loài này cũng như các loài liên quan. Cách chúng tránh các điều kiện khó khăn trong môi trường sống".

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu sẽ thực hiện dự án mới để xem xét sự biến đổi khí hậu ảnh hưởng như thế nào đến cá mập epaulette.

Các nhà khoa học tin rằng nghiên cứu những con cá mập epaulette sẽ mở ra cơ hội tìm hiểu thêm về quá trình tiến hoá nhanh.

Nghe có vẻ đáng sợ, 'quái vật' dưới nước xuất hiện trên cạn nhưng theo các nhà khoa học cá mập epaulette không gây hại cho con người.

Theo Infonet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://infonet.vietnamnet.vn/chuyen-la/phat-hien-ca-map-di-bo-tren-can-gay-soc-418209.html

cá mập

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao