'Phát hoảng' trào lưu sinh con tại nhà 'thuận tự nhiên': Hà Nội thông tin chính thức về sự việc

Mạng xã hội đang lan truyền bài viết về một trường hợp sinh con thuận tự nhiên tại nhà, có gắn thẻ thể hiện vị trí ở Chương Mỹ, TP Hà Nội.

Trước đó, theo thông tin từ báo Dân Trí, một tài khoản facebook có tên N.M., đăng một bài viết kèm hình ảnh về một sản phụ tự sinh con tại nhà. Dòng trạng thái này có gắn thẻ thể hiện vị trí ở thôn Đồng Ké, xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội.

Cụ thể, bài viết cho nội dung, một phụ nữ sinh con thuận tự nhiên tại nhà lúc 4h30 ngày 11/6, bé trai nặng 3,3kg và ước "từ nay tất cả các mẹ đều sinh con giống tổ tiên của chúng mình khi chưa xuất hiện bệnh viện để những đứa trẻ không phải ra đời trong tay của người xa lạ"…

Phát hoảng trào lưu sinh con tại nhà thuận tự nhiên: Hà Nội thông tin chính thức về sự việc-1
Tài khoản Facebook NM đăng tải bài viết có nội dung tuyên truyền sinh con "thuận tự nhiên" - Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM

Ông Dương Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ, cho biết, trung tâm đã chỉ đạo trạm y tế báo cáo UBND xã, phối hợp cùng công an xã, lãnh đạo thôn đến điều tra người có tài khoản facebook như trên.

Qua xác minh, tài khoản facebook có tên N.M. là của chị N.T.M., sinh năm 1975, đang sinh sống tại thôn Phú Mỹ, xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội. Người phụ nữ sinh con tại nhà trong nội dung bài viết là một trường hợp đang sinh sống ở tỉnh Đắk Nông.

"Không có trường hợp nào sinh con tại nhà có địa chỉ ở thôn Đồng Ké, xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội", ông Hùng khẳng định.

Phát hoảng trào lưu sinh con tại nhà thuận tự nhiên: Hà Nội thông tin chính thức về sự việc-2
Nguy cơ đờ tử cung gây băng huyết là biến chứng nguy hiểm nhất, gây tử vong hàng đầu ở bà mẹ trong khi chuyển dạ - Ảnh: Báo Dân trí

Theo thông tin báo Tuổi Trẻ, Ông Trần Minh Điển, giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương, bày tỏ ông rất phẫn nộ khi có thông tin ca sinh "thuận tự nhiên" mới đây tại Hà Nội.

Cụ thể, bệnh án lưu tại Bệnh viện Nhi trung ương, trẻ sinh "thuận tự nhiên" và tử vong là A., nữ, sinh ngày 18/9/2023. Mẹ bé khi đó 36 tuổi, ở Thanh Trì, Hà Nội, bé A. là con thứ 3.

Theo thông tin từ bệnh viện, mẹ bé A. đã sinh 2 con đầu tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cả ba lần mang thai đều không tiêm vắc xin uốn ván kể cả mang thai bé A.. 

Khi sinh lần 3, mẹ bé sinh tại nhà, sau sinh trẻ không được cắt dây rốn, bánh nhau được đặt trong chậu muối đã được rang khô, ngày thứ 3 dây rốn tự rụng, đến ngày thứ 7 trẻ sốt nhẹ (mẹ không rõ nhiệt độ).

Nhưng gia đình không cho bé đi khám, chỉ xử lý bằng cách cho da bé kề da mẹ, vắt sữa cho bé uống bằng thìa. Đến ngày thứ 9 sau sinh trẻ tăng trương lực cơ, gồng cứng người, bỏ bú, da vàng sậm, viêm dưới da toàn thân, rốn nề, không tiểu được, gia đình đưa trẻ vào bệnh viện và trẻ tử vong ngày 9/10/2023.

Trong quá trình bé A. điều trị tại bệnh viện, các bác sĩ đã hồi sức tích cực, lọc máu liên tục, tuy nhiên tình trạng của bé là nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng, co giật do tăng natri máu nặng, nhiễm khuẩn sơ sinh do Ecoli.

Ngay khi tiếp nhận ca bệnh, bệnh viện đã báo cơ quan công an và Bộ Y tế.

Theo Gia Đình Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunusuckhoe.giadinhonline.vn/phu-nu-va-gia-dinh/phat-hoang-voi-trao-luu-sinh-con-tai-nha-thuan-tu-nhien-ha-noi-thong-tin-chinh-thuc-ve-su-viec-684440.html

sinh con

Tin tức mới nhất