Phật Tổ 'Tây Du Ký' 83 tuổi vẫn mặc áo cà sa đi diễn hội chợ

Dù đã ngoài 80 tuổi nhưng Chu Long Quảng vẫn biểu diễn tại các sự kiện kiếm thêm đồng ra đồng vào.

"Phật sống" trong lòng người hâm mộ

Tây Du Ký là bộ phim kinh điển gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ. Đã nhiều năm trôi qua kể từ lần đầu phim lên sóng, nhưng mỗi khi nhắc đến, khán giả vẫn "thuộc nằm lòng" từng nhân vật trong phim.

Trong Tây Du Ký, ngoài 4 thầy trò Đường Tăng thì Phật Tổ Như Lai cũng là nhân vật được yêu mến. Phật Tổ là người đứng đầu trong các vị Phật ở núi Linh Sơn - Tây Thiên, sở hữu pháp lực vô biên. Ngài có thể dễ dàng thu phục được Tôn Ngô Không với 72 phép thần thông biến hóa, người được Ngọc hoàng, chư phật và các vị thần tiên vô cùng kính nể.

Đại diện cho Phật giáo, Phật Tổ Như Lai được người dân yêu mến vì tấm lòng từ bi, bác ái, vị tha. Vì vậy, sau khi thủ vai diễn kinh điển này, nam diễn viên gạo cội Chu Long Quảng cũng nhận được không ít cảm tình từ công chúng.

Phật Tổ Tây Du Ký 83 tuổi vẫn mặc áo cà sa đi diễn hội chợ-1
Chu Long Quảng là nghệ sĩ vinh dự được hóa thân thành Phật Tổ Như Lai trong "Tây Du Ký".

Chu Long Quảng sinh năm 1939 tại Tây An, Trung Quốc. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông thi tuyển vào khoa diễn xuất thuộc Học viện Nghệ thuật Lan Châu. Sở hữu khuôn mặt phúc hậu, Chu Long Quảng thường được đảm nhận vai chính diện, hiền lành, chất phác.

Trước khi tham gia Tây Du Ký, Chu Long Quảng đã là một diễn viên nổi tiếng, tên tuổi vượt qua "Tôn Ngô Không" Lục Tiểu Linh Đồng hay "Trư Bát Giới" Mã Đức Hoa. Tuy nhiên, nghệ sĩ thừa nhận dù tham gia nhiều tác phẩm thành công, song vai diễn Phật Tổ Như Lai chỉ “lướt qua màn ảnh” lại là vai để đời, giúp ông lưu dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả.

Cơ duyên đưa Chu Long Quảng đến với vai diễn Phật Tổ Như Lai rất tình cờ. Khi đang quay bộ phim điện ảnh tên Ngôi Nhà Gỗ, ông được một chuyên gia hóa trang của Học viện điện ảnh Bắc Kinh mời đóng Tây Du Ký.

Ban đầu, Chu Long Quảng nghĩ mình sẽ vào vai yêu ma quỷ quái do tuổi tác đều đã cao so với 4 nhân vật chính nên từ chối lời mời. Đến khi được hóa trang vào vai Phật Tổ, ông mới biết mình được chọn cho vai diễn nặng ký này.

Nam nghệ sĩ gạo cội kể lại: "Họ yêu cầu tôi nằm xuống một cái ghế bằng ngà voi. Rồi tổ hóa trang bê nguyên một chậu thạch cao, bôi bôi chát chát lên mặt tôi để tạo hình. Xong xuôi họ nói với tôi: Thế này đi, anh về trước đi, 3 ngày sau quay lại.

3 ngày sau khi tôi quay lại, họ liền đội cho tôi một cái mũ giả lên đầu rồi hóa trang cho tôi. Hóa trang xong thì mấy người xung quanh bật cười. Họ nói: Đây chính là Phật Tổ Như Lai rồi, gương mặt phúc hậu đầy đặn, dái tai dài, chuẩn tướng Phật không sai".

Phật Tổ Tây Du Ký 83 tuổi vẫn mặc áo cà sa đi diễn hội chợ-2Phật Tổ Tây Du Ký 83 tuổi vẫn mặc áo cà sa đi diễn hội chợ-3
Gương mặt từ bi, tướng người phúc hậu, cương nghị của Chu Long Quảng quá giống với những gì khán giả tưởng tượng về Đức Phật.

Đúng như dự đoán của nhiều người trong đoàn phim, sau khi Tây Du Ký lên sóng, Chu Long Quảng được nhận xét là "Phật sống" trên màn ảnh. Từ gương mặt từ bi, tướng người phúc hậu, cương nghị đến giọng nói từ tốn, vang vọng nhưng trầm ấm, tạo hình của ông quá giống với những gì mà khán giả tưởng tượng về Đức Phật.

Người ta còn truyền tai nhau câu chuyện Chu Long Quảng được người dân bái lạy vì họ tưởng nhầm ông là Phật Tổ. Theo đó, trong một lần hóa trang xong, nam diễn viên tìm đến một góc của ngôi chùa ngồi học kịch bản. Khi ông đang nhắm mắt tĩnh tâm thì bỗng nghe thấy tiếng người xì xào xung quanh.

Mở mắt ra, ông giật mình khi thấy hàng chục tín đồ đang niệm "Nam mô a di đà Phật" ngay dưới chân mình. Mặc cho những lời giải thích từ nhân viên đoàn phim, họ cứ thay nhau bái lạy, thậm chí mang thêm hoa quả để tỏ lòng thành kính.

Chu Long Quảng tâm sự việc được hóa thân thành Phật Tổ Như Lai là một vinh dự lớn trong đời ông. Nhờ vai diễn này, nam nghệ sĩ không chỉ nhận được tình cảm lớn từ khán giả mà còn gặp rất nhiều câu chuyện lỳ kỳ, có một không hai.

Chu Long Quảng chia sẻ: "Sau khi đóng Tây Du Ký xong, vai diễn Như Lai của tôi gây tiếng vang lớn. Vốn dĩ đây chỉ là một vai nhỏ trong Tây Du Ký thôi, nhưng tôi lại nhận được giải thưởng đặc biệt nhờ vai diễn này. Hơn nữa, vai Phật Tổ của tôi còn có có ảnh hưởng lớn đến cả về sau.

Vì vào vai Phật Tổ, tôi từng gặp rất nhiều chuyện thú vị. Chuyện thứ nhất là khi đến Hương Sơn chơi, tôi thấy người ta bán rất nhiều mặt dây chuyền hình tượng Phật, nhìn kỹ thì phát hiện ra hình Phật đó chính là mình.

Chuyện thứ hai là khi tôi tới Hồ Bắc dự sự kiện, tôi muốn đi cắt tóc, nhưng lại không biết đường. Vậy là tôi đành hỏi thăm một người dân địa phương, rồi nhờ anh ta đưa tới chỗ cắt tóc.

Trên đường đi, anh ấy cứ nhìn nhìn tôi. Đến nơi, tôi trả 10 đồng, nhưng anh ấy từ chối nhận. Thấy thế tôi mới nói: Anh đưa tôi tới chỗ này, tôi gửi anh tiền là đúng rồi. Nhưng anh ấy bảo: Tiền này tôi không thể nhận được, nhận tiền của Phật Tổ là có tội, tôi sao dám nhận".

Tuổi 83 vẫn đi biểu diễn, khiến khán giả xót xa

Cũng giống như nhiều diễn viên khác của Tây Du Ký, nghệ sĩ Chu Long Quảng sống kín tiếng, bình dị ở ngoài đời. Dù ông cưới vợ khá muộn, khi đã 35 tuổi, nhưng cuộc sống hôn nhân lại hạnh phúc, sắc son và được rất nhiều người ngưỡng mộ.

Vợ Chu Long Quảng là bà Ngô Huệ Phương. Khi họ kết hôn, bà Huệ Phương chỉ là một nhân viên văn phòng bình thường, còn Chu Long Quảng đã là một diễn viên nổi tiếng, sở hữu ngoại hình cao ráo, điển trai. Vì vậy, nhiều người cho rằng, vợ Chu Long Quảng may mắn vì cưới được ông. Tuy nhiên, nam nghệ sĩ lại nghĩ ngược lại.

Vì vợ không biết nấu ăn và làm các công việc nội trợ nên Chu Long Quảng thay bà lo liệu hết mọi việc trong nhà. Song hai vợ chồng ông không vì thế mà nảy sinh mâu thuẫn, trái lại càng yêu thương, gắn bó hơn. Suốt hơn 40 năm qua, họ sống hạnh phúc bên nhau và sinh được 3 người con gái xinh đẹp.

Phật Tổ Tây Du Ký 83 tuổi vẫn mặc áo cà sa đi diễn hội chợ-4
Chu Long Quảng có cuộc sống bình dị nhưng hạnh phúc ở ngoài đời.

Phật Tổ Tây Du Ký 83 tuổi vẫn mặc áo cà sa đi diễn hội chợ-5
Ông và bà xã đã gắn bó bên nhau hơn 40 năm qua, họ có với nhau 3 cô con gái xinh đẹp.

Hiện tại, dù đã ở tuổi 83, nghệ sĩ Chu Long Quảng vẫn khỏe mạnh, minh mẫn. Ông thường xuyên xuất hiện ở những sự kiện giải trí để chia sẻ về vai diễn Phật Tổ Như Lai và những kỷ niệm đáng nhớ khi đóng Tây Du Ký.

Mới đây, một đoạn clip ghi lại cảnh nghệ sĩ Chu Long Quảng biểu diễn trong một hội chợ bất ngờ được lan truyền trên mạng xã hội, thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng.

Trong clip, Chu Long Quảng đứng trên sân khấu, mặc áo cà sa và hóa trang thành Phật Tổ Như Lai. Dù đã ngoài 80 nhưng tinh thần của ông vẫn khá tốt, cử chỉ linh hoạt, dứt khoát, giọng nói vang vọng, trầm ấm như xưa.

Tuy vậy nếu quan sát kỹ, khán giả có thể nhận ra lưng Chu Long Quảng đã gù, gương mặt ông cũng già đi trông thấy. Hình ảnh này khiến người hâm mộ không khỏi xót xa và lo lắng cho sức khỏe của nam nghê sĩ.

Nhiều cư dân mạng bày tỏ, ở tuổi ngoại bát tuần, Chu Long Quảng cần nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, không nên vì chút tiền thù lao mà xuất hiện trong những sự kiện thương mại nhỏ lẻ kiểu này.

Phật Tổ Tây Du Ký 83 tuổi vẫn mặc áo cà sa đi diễn hội chợ-6Phật Tổ Tây Du Ký 83 tuổi vẫn mặc áo cà sa đi diễn hội chợ-7
Hình ảnh Chu Long Quảng 83 tuổi vẫn biểu diễn hội chợ khiến những người hâm mộ không khỏi xót xa và lo lắng cho sức khỏe của ông.

Ngược lại, một số ý kiến lại cho rằng việc Chu Long Quảng vẫn có đủ sức khỏe để làm việc là điều đáng mừng, đồng thời đây có thể là niềm vui của ông ở tuổi xế chiều.

Bản thân nghệ sĩ gạo cội cũng từng tâm sự: "Dù đã lớn tuổi nhưng tôi vẫn may mắn có được sức khỏe ổn định, ít đau ốm. Tôi hạnh phúc khi vẫn được khán giả yêu mến khi biểu diễn. Mỗi lần tôi ra đường, có người nhận ra lại gọi tôi là Phật Tổ".

 

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/phat-to-tay-du-ky-83-tuoi-van-mac-ao-ca-sa-di-dien-hoi-cho-hinh-anh-gia-nua-gay-xot-xa-8202151194833195.htm?fbclid=IwAR3C1CFHSZHFoBWpJ3AkqjmMhjWBKoXt3x0G04k4AQk-L0eMYrgcIViXfbc

Tây Du Ký

Tin tức mới nhất