Phía sau thông tin người đàn ông trương phình nằm chờ chết vì hút thử shisha pen

Một bức ảnh được chia sẻ trên facebook đã khiến nhiều người rùng mình: Người đàn ông toàn thân bị đen đúa, da bong tróc, người phình lên. Theo thanh niên chia sẻ bức ảnh, người đàn ông trong ảnh vì hút thử shisha pen nên lâm vào tình cảnh đó.

Bức ảnh được một thanh niên có tên facebook là K.L chia sẻ và khẳng định đây là chuyện thật 100%. Anh chàng cho biết người đàn ông trong bức ảnh là hàng xóm gần nhà mình, đã nằm nửa tháng để chờ chết và K.L còn nói nếu ai không tin, anh ta sẽ dắt đi... thăm.

Nội dung mà K.L chia sẻ như sau: "Chuyện thật 100% nếu không tin lại nhà mình, mình dắt đi xem. Ông anh kế nhà mình nghe có loại shisha pen gì đó mới ra nên ổng mua về hút thử. Hút được khoảng 5,6 điếu trong khoảng một tuần. Ngày thứ 8 bắt đầu mập lên. Mừng húm. Làm điếu nữa, tới chiều tự nhiên ngứa, da thì bị như bong bóng nước. Người thì cứ phình ra. Giờ đã hơn nửa tháng rồi. Đang nằm chờ chết. Tội quá chỉ vì chơi ba cái tào lao. Các bạn cảnh giác với cái gì gọi là shisha nha".

h3-8d38c-3d3ac

Bức ảnh khiến hàng chục nghìn người khiếp sợ và thương cảm cho người đàn ông này.

Thông tin sau khi được đăng tải đã thu hút hơn 40 nghìn lượt like và 32 nghìn người chia sẻ đến chóng mặt. Hầu hết mọi người đều muốn biết tình trạng hiện tại của người đàn ông không may này. Một người chia sẻ hình ảnh lại và nói: "Thật tội nghiệp khi cứ phải nằm chờ chết như thế này. Rốt cục là anh ta đã bị mắc bệnh gì nhỉ? Tại sao y học lại không thể chữa trị?"

Trên facebook, để tăng thêm phần tin cậy, K.L còn siêng năng trả lời các bình luận của mọi người. Anh chàng cho biết, người đàn ông này đang bị hành hạ trong đau đớn, bệnh viện không nhận nên cứ phải nằm tại nhà rên rỉ.

Thế nhưng qua tìm hiểu, được biết đây là vụ việc xảy ra từ ngày 15/9 tại... Campuchia. Thông tin và hình ảnh vụ việc được đăng tải trên các báo địa phương từ ngày 16/9 vừa qua. Theo đó, người đàn ông trên là một du khách người Úc đến Campuchia du lịch và nghỉ dưỡng tại phòng 304 của một khách sạn. Ông tên  Peter William, sinh năm 1973, đã tử vong trong khách sạn từ ngày 10/9 sau khi lên cơn đau tim nhưng đến ngày 15/9 thì nhân viên mới phát hiện nên thi thể ông đã bị thối rữa.

h1-ea297-3d3ac

Thông tin về cái chết của vị khách nước ngoài tại Campuchia được đăng tải vài ngày trước đó.

Một người chết vì bệnh tim ở nước ngoài đã biến thành một người đàn ông Việt "chờ chết" vì hút shisha?! Dù người đăng có biện minh rằng mục đích của mình là tốt vì muốn cảnh báo tác hại của shisha nhưng hành vi lấy "râu ông nọ cắm cằm bà kia" là hoàn toàn không đúng. Chưa kể thông tin chưa kiểm chứng này đã khiến hơn 32 nghìn người tin sái cổ và cùng chia sẻ trên facebook cá nhân của họ, làm hàng nghìn người lo sợ những chứng bệnh, mất niềm tin vào y học, rùng mình trước cuộc sống đau đớn của người đàn ông ở cuối đời dù thực sự người này đã chết từ lâu.

Đây không phải là lần đầu tiên cư dân mạng bị một người dùng facebook dắt mũi trước các thông tin chưa kiểm chứng. Khoảng một năm trở lại đây, đã có gần 10 trường hợp bịa chuyện, đặt điều trên facebook với nhiều mục đích khác nhau nhưng trong trường hợp nào cũng có rất nhiều người dính "bẫy". Có lẽ đã đến lúc chúng ta cần tỉnh táo hơn trước các thông tin gây hoang mang trên mạng xã hội và tập thói quen share-có-ý-thức hơn nữa, để không góp phần vào việc truyền bá những thông tin sai sự thật như trên.

Theo luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Thanh cho biết, hành vi cung cấp thông tin không đúng sự thật trên internet là hành vi vi phạm pháp luật, do đó hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính.

Cụ thể tại Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, Điều 64 khoản 3 điểm a quy định hành vi Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000đ – 30.000.000đ (Đối với tổ chức vi phạm) và từ 10.000.000đ – 15.000.000đ (Đối với cá nhân vi phạm).

“Việc cung cấp thông tin không đúng sự thật làm ảnh hưởng đến an ninh, an toàn thông tin, khiến cho người tiếp nhận thông tin hoang mang, lo lắng dẫn đến trật tự xã hội không được đảm bảo. Vì vậy để tránh tình trạng này, trước khi đưa thông tin lên mạng internet, mạng xã hội, người đưa thông tin cần tỉnh táo, thận trọng kiểm tra mức độ chính xác của nguồn tin. Nếu thông tin không đảm bảo, nửa vời, nhất quyết không sử dụng thông tin đó để vừa không làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội, vừa tránh nguy cơ bị pháp luật xử lý.

Lưu ý rằng việc bị xử phạt hành chính không đơn giản chỉ nộp tiền là xong, mà nó còn bị xem xét để đánh giá nhân thân đối với các việc làm khác sau này", luật sư Thanh cho hay.

Shisha điện tử (hay còn gọi là E-Hookah) là thú chơi bắt nguồn từ nước ngoài, về Việt Nam, cánh dân chơi gọi nôm na là thuốc lá điện tử, shisha điếu, shisha pen… Khác với shisha truyền thống, shisha điện tử chạy bằng pin và trong có chứa tinh dầu. Đầu lọc là bộ phận cung cấp nicotine và chất tạo vị giả cho điếu thuốc. Tùy thuộc vào lượng nicotine mà shisha điện tử được phân loại nặng nhẹ khác nhau.

Theo thông tin trên trang web của trường Đại học Y khoa Havard, trong shisha điện tử có nhiều hóa chất khác nhau gồm Diethylene Glycol (một chất có độc tính cao), Nitrosamines và ít nhất bốn loại hóa chất khác có hại cho sức khỏe con người. Để tung ra thị trường, hàm lượng các hóa chất này thường thấp hơn trong thuốc lá, nhưng không vì thế mà nó ít nguy hiểm đối với sức khỏe.

Dù shisha pen không gây "bong tróc, phình người" thậm chí phải "nằm chờ chết" như thông tin trên mạng, tuy nhiên hút shisha vẫn độc hại hơn 400-450 lần so với hút thuốc lá và còn tiềm ẩn những nguy cơ lây qua đường miệng như: ung thư vòm họng, ung thư phổi, ho lao, virus cúm…


Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất