Philippines xác nhận 2 người đầu tiên thiệt mạng vì siêu bão Mangkhut

Bão Mangkhut đang hoành hành tại Philippines, gây ra tình trạng mưa lớn, gió lốc và lở đất, làm hư hại nhiều mạng lưới điện và một sân bay.

Philippines xác nhận 2 người đầu tiên thiệt mạng vì siêu bão Mangkhut-1
Sau khi đổ bộ vào phía bắc đảo Luzon, Philippines, rạng sáng 15/9, siêu bão Mangkhut đã rời đất liền và tiến đến miền Nam Trung Quốc, theo South China Morning Post. Khu vực cơn bão quét qua tại Philippines có hơn 10 triệu dân đang sinh sống. Nhiều hộ gia đình đã mất nhà cửa sau mùa bão năm 2017 đang sống trong các căn nhà gỗ tạm bợ. Ảnh: AP.

Philippines xác nhận 2 người đầu tiên thiệt mạng vì siêu bão Mangkhut-2
"Theo ước tính của chúng tôi, mức thiệt hại sẽ rất lớn", Bộ trưởng Phúc lợi Xã hội Virginia Orogo bước đầu thông tin. Bà cho biết những cơ sở lánh nạn khẩn cấp đã tiếp nhận thêm hàng nghìn người dân trong ngày hôm nay, tránh nguy cơ lũ quét và lỡ đất bất chợt sau bão.  Ảnh: AP.

Philippines xác nhận 2 người đầu tiên thiệt mạng vì siêu bão Mangkhut-3
Chính phủ Philippinies đã khẩn trương động lực lượng tìm kiếm và cứu hộ tiếp cận những tỉnh chịu tác động trực tiếp của siêu bão. Ảnh: AP.

Philippines xác nhận 2 người đầu tiên thiệt mạng vì siêu bão Mangkhut-4
Sức gió kinh hoàng đã làm nhiều căn nhà tốc mái, cây cối bật gốc, cột điện gãy đổ. Theo các cơ quan khí tượng của Philippines, sức khó trung bình của bão Mangkhut lên đến 170 km/h, có lúc giật đến 260 km/h.  Ảnh: AP.

Philippines xác nhận 2 người đầu tiên thiệt mạng vì siêu bão Mangkhut-5
Các phóng viên quốc tế của AP và Bloomberg cho biết gió lớn đã phá hủy một ngôi chợ tại thành phố Tuguegarao, thủ phủ tỉnh Cagayan - nơi tâm bão đi qua. Một trung tâm thương mại lớn của thành phố cũng chịu thiệt hại đáng kể với nhiều mảnh gạch vỡ rơi rải rác quanh khuôn viên tòa nhà. Cây cối bật gốc và gãy đổ khắp thành phố. Ảnh: AP.

Philippines xác nhận 2 người đầu tiên thiệt mạng vì siêu bão Mangkhut-6
Siêu bão Mangkhut làm hỏng mái và tường kính của sân bay thành phố. Bàn ghế bị thổi tung bên trong nhà chờ sân bay tạo một quang cảnh không khác gì "chiến trường".  Ảnh: AP.

Philippines xác nhận 2 người đầu tiên thiệt mạng vì siêu bão Mangkhut-7
Cảnh sát Philippinies thông báo đã phát hiện thi thể 2 phụ nữ sau một trận lở đất tại vùng nông thôn phía bắc đảo Luzon. "Số người thiệt mạng có thể tăng cao một khi các đội tìm kiếm vào cuộc", ông Ricardo Jalad, lãnh đạo Văn phòng Phòng vệ Dân sự trả lời họp báo.  Ảnh: AP.

Philippines xác nhận 2 người đầu tiên thiệt mạng vì siêu bão Mangkhut-8
Tính từ đầu năm 2018, Mangkhut chính là cơn bão có sức tàn phá kinh hoàng nhất, theo chuyên gia Hiroshi Ishihara của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản. "Đây là một cơn bão 'hung tàn', có sức gió trung bình cao nhất trong những cơn bão xuất hiện từ đầu năm đến nay", ông nhận định.  Ảnh: AP.

Philippines xác nhận 2 người đầu tiên thiệt mạng vì siêu bão Mangkhut-9
Siêu bão đang hướng về Đài Loan và miền Nam Trung Quốc. Chính quyền Hong Kong đã cảnh báo Mangkhut có diễn biến khó lường, dễ mạnh lên bất chợt và có thể trở thành cơn bão có sức tàn phá lớn nhất từng đổ bộ vào Hong Kong. Hãng hàng không Cathay Pacific đã hủy 400 chuyến bay trong vòng 3 ngày tới vì thời tiết xấu.  Ảnh: AP.

Philippines xác nhận 2 người đầu tiên thiệt mạng vì siêu bão Mangkhut-10
Giới chức Đài Loan cũng kêu gọi người dân đặc biệt cẩn thận dù tâm bão không quét ngang qua hòn đảo này. Nhiều chuyên gia dự báo bão có thể gây sóng lớn cao bằng 4 tầng lầu. Ngày 15/9, Đài Loan cũng ghi nhận 1 trường hợp thiệt mạng do sóng lớn cuốn ra biển. Ảnh: Reuters

 

Theo Zing


siêu bão Mangkhut bão số 5 tin bão

Tin tức mới nhất