Phim điện ảnh Việt năm 2016: Vì sao khán giả không còn mặn mà?

Kịch bản yếu kém, đầu voi đuôi chuột là nguyên nhân chủ chốt.



Có đà của năm 2015 với những siêu phẩm chất lượng như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Em là bà nội của anh”… Những tưởng năm 2016, phim điện ảnh Việt sẽ có thêm những phim hấp dẫn và chất lượng thì đáng tiếc thay, lại là một năm “thất bát” đến khó ngờ. 



“Em là bà nội của anh” đến hiện tại vẫn được nhiều khán giả yêu thích

 

Gọi là “thất bát” vì phong cách làm phim cũ vẫn tồn tại, song song đó lại là sự thay đổi thị hiếu của khán giả. Người xem nay đã thông minh, biết lựa chọn phim hơn ngày xưa. Vì vậy không phải phim Việt nào được PR, có scandal, hay làm hời hợt dễ dãi sẽ tồn tại. Năm 2016 là một năm như thế, đầy thất vọng với khán giả Việt, đến nỗi có người cho rằng thay vì tốn tiền xem phim Việt thì nên xem phim nước ngoài cho lành. Vậy phim Việt chiếu rạp năm 2016 đã xảy ra chuyện gì?

 


“Truy sát” được đầu tư nghiêm túc nhưng kịch bản không đặc sắc

 

Xu hướng điện ảnh Việt trong năm 2016 tập trung vào 4 thể loại: hài, hành động, kinh dị và lãng mạn. Đây đều là những thể loại dễ dàng thu hút khán giả Việt trong những năm qua. Tuy nhiên lại có rất ít phim thành công trong 4 thể loại này. Lý do đa phần nằm ở kịch bản làm không đến nơi đến chốn. Đơn cử ở thể loại hành động có “Truy sát”, “Vệ sĩ Sài Gòn”… đều có những pha hành động kịch tính, chân thực cùng dàn diễn viên thực lực tên tuổi như Trương Ngọc Ánh, Thái Hòa… Nhưng kịch bản hời hợt, không hấp dẫn lại là “điểm yếu chết người” của những phim này. Khán giả cho rằng nhìn qua những phim hành động Mỹ mà xem, họ vừa đảm bảo khâu kịch bản và hành động một cách cân bằng. 

 


“Tía tui là cao thủ” dẫu dẫn đầu doanh thu phim Tết 2016 thì kịch bản cũng quá cũ kỹ

 

Ở thể loại hài thì phải nói gây ra sự thất vọng trong 2-3 năm gần đây. Nội dung nhàm chán, dễ đoán, những diễn viên hài tham gia phim thì mang lối diễn kịch vào tạo cảm giác như đang xem kịch. “Tía tui là cao thủ” dù dẫn đầu doanh thu Tết năm 2016 thì vẫn bị đánh giá là nhạt nhẽo và không có gì đặc sắc. Hay “Taxi, em tên gì”, “49 ngày phần 2”… dù có tên tuổi Trường Giang thì nội dung phim cũng chỉ dừng ở mức trung bình. Thể loại kinh dị còn “thảm bại” hơn, bởi những chiêu hù cũ kỹ, những cái kết hụt hẫng mà khán giả dễ dàng đoán trước, khiến họ cũng không còn hứng đi xem bởi vừa sợ thất vọng, lại tốn tiền. Như “Bệnh viện ma”, “Mặt nạ máu”… là điển hình của năm vừa qua. Ở thể loại lãng mạn thì “Bao giờ có yêu nhau”, “Chờ em đến ngày mai”… cũng bị khán giả chỉ trích khi nội dung khá nhạt và không thu hút. 

 


“Chờ em đến ngày mai” được PR rầm rộ, quy tụ 2 gương mặt hot, nhưng kịch bản thì cũng không mới lạ

 

Ở những thể loại khác như “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” cũng không thành công về mặt nội dung dù doanh thu tốt. Là phim cổ trang hiếm hoi trong năm qua của điện ảnh Việt, khi phim ra mắt lại như phim hài bởi những tình tiết vô lý, cùng diễn xuất còn cứng đơ của Hạ Vi ,Isaac cùng kỹ xảo làm khá giả. Hay “Fan cuồng” đánh dấu sự nghiêm túc của Thái Hòa khi cố thoát khỏi những phim hài thì phim lại thất bại thảm hại dù được PR rầm rộ, bởi không tạo được sự đồng cảm nơi khán giả. Chỉ có “Nắng” với hơi hướm của phim Hàn cùng sự chân thật, tự nhiên về đề tài tình mẫu tử lại được đánh giá cao trong dàn phim Việt năm 2016 rồi. 

 


“Tấm Cám: Chuyện chưa kể” lại bị vướng diễn xuất của nam nữ chính và kỹ xảo nhìn giả
 

 

Ngoài kịch bản yếu kém, đầu voi đuôi chuột thì thất bại của điện ảnh Việt trong năm 2016 nằm ở các đạo diễn. Là những người nắm quyền “sinh sát” của phim, có ý tưởng mới mẻ song lại làm chưa tới, nên thành ra khiến phim “nửa nạc nửa mỡ”. Cộng thêm sự khác biệt văn hóa nên với những tình tiết mà một số đạo diễn Việt Kiều đưa vào lại không hợp với người Việt, khiến khán giả không hiểu phim đang nói gì. 

 


“Chuyến tàu sinh tử” là phim Hàn tạo tiếng vang khắp châu Á cũng như ở Việt Nam

 

Phim Việt như thế, khiến khán giả cũng chẳng còn mặn mà gì trông ngóng. Thêm nữa trong năm qua có nhiều siêu phẩm từ nước ngoài vào Việt Nam như “Chuyến tàu sinh tử”, “Captain America 3”… khiến cuộc cạnh tranh giữa phim Việt – phim ngoại đã sớm có kết quả. Có khán giả cho rằng phim Việt không đồng đều về mọi mặt: có phim nội dung tạm thì diễn xuất tệ hoặc ngược lại, rồi đề tài không mới mẻ, quanh quẩn cũng chỉ những đề tài cũ làm mãi phát ngán. Năm 2016 đã qua như thế, liệu năm 2017 tới tình hình phim điện ảnh có khởi sắc? Chúng ta hãy đợi xem. 


Nhân Sư

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/phim-dien-anh-viet-nam-2016-vi-sao-khan-gia-khong-con-man-ma-n-106526.html

phim việt Tấm Cám

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao