Phim và nhạc phim ngày càng 'dính' nhau

Không ít nhà sản xuất lựa chọn chiến lược tung ra MV ca khúc nhạc phim trước khi công chiếu.

Nhạc phim là yếu tố quan trọng trong cả phim truyền hình và phim điện ảnh. Sự đầu tư cho nhạc phim còn góp phần bổ sung những ca khúc ấn tượng trong dòng chảy âm nhạc Việt Nam đương đại.

"Bùng nổ" các phân cảnh trong phim

Sáng tác nhạc phim đòi hỏi người làm nhạc phải thật sự hiểu nội dung, bối cảnh phim để cảm nhận, suy ngẫm và thấu hiểu. Khi những giai điệu vang lên ở các phân cảnh phim giúp nhân vật thể hiện chiều sâu tâm lý rõ ràng; cảm xúc của người xem được dẫn dắt theo một cách tự nhiên, từ đó bộ phim sẽ ghi thêm điểm trong mắt khán giả.

Phim điện ảnh "Ngày xưa có một chuyện tình" được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhận được nhiều hiệu ứng tích cực từ khán giả. Một trong những lý do có được kết quả phấn khởi này là sự hòa quyện, cộng hưởng của âm nhạc trong phim. Những ca từ bâng khuâng, đượm buồn trong ca khúc "Xa (Chờ đến mùa gió)" của ca sĩ - nhạc sĩ Tùng khi kết hợp cùng những thước phim tình yêu khiến khán giả không khỏi rung động và hoài niệm.

Phim và nhạc phim ngày càng dính nhau-1
Rất đông khán giả đến với “Lễ hội Âm nhạc phim TP HCM lần thứ nhất - 2024”, vào tháng 5-2024. (Ảnh: NGUYÊN VÂN)

Nhạc sĩ Tùng cho hay đây là lần thứ 2 nhạc của anh được sử dụng trong tác phẩm điện ảnh và là lần đầu tiên có trong một tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh. ""Xa (Chờ đến mùa gió)" của Tùng đã ra mắt khán giả 5 năm trước. Ca khúc nằm trong album "26: individualism" đã nhận về những phản hồi tích cực khi ra mắt. Lần này, Tùng đã có những điều chỉnh để ca khúc chạm đến cảm xúc của nhiều người hơn khi trở thành nhạc phim" - nhạc sĩ Tùng chia sẻ.

Chuyện một ca khúc ra đời trước rồi mới trở thành nhạc phim vốn không quá xa lạ. Trước đây, "Hồi ức", "Có chàng trai viết lên cây", "Nước ngoài", "Tri kỷ" của Phan Mạnh Quỳnh hay "Ước mơ của mẹ" của Hứa Kim Tuyền cũng là những ca khúc thành công. Nhưng khi gắn với bộ phim, ca khúc càng được biết đến nhiều hơn.

Ca khúc "Có chàng trai viết lên cây" của Phan Mạnh Quỳnh được đạo diễn Victor Vũ sử dụng làm nhạc phim "Mắt Biếc" là một minh chứng. Theo đạo diễn Victor Vũ, ca khúc "Có chàng trai viết lên cây" không phải là đặt hàng nhạc sĩ viết mới cho phim. Nhưng khi song hành với "Mắt Biếc", ca khúc đã nhanh chóng trở thành một bài hát hit, bởi nội dung là những câu từ giản dị, dễ nhớ và được thể hiện bởi giọng hát trầm ấm của chính Phan Mạnh Quỳnh. Ca khúc này đã được khá nhiều bạn trẻ, ca sĩ yêu thích và cover.

Các nhà chuyên môn cho rằng nhạc phim là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của một bộ phim. Sự đầu tư cho nhạc phim còn góp phần thể hiện ý đồ của đạo diễn, tâm lý của các nhân vật. Đồng thời, tạo sự "bùng nổ" cho các phân cảnh trong phim.

Tạo hiệu ứng cảm xúc cho người xem

Ca khúc "Vẽ lại bức tranh" - ca khúc chính trong phim "Lật mặt 7" - vừa ra mắt đã gây sốt trên các nền tảng, thu hút hàng triệu người nghe. Sau 2 tuần ra mắt, ca khúc đạt 2 triệu lượt xem trên YouTube, lọt vào top thịnh hành trên TikTok, được sử dụng trong hàng chục ngàn video. Tác giả ca khúc, nhạc sĩ Bim bày tỏ: "Tôi nhận ra đây không phải sáng tác của riêng tôi hay cho phim "Lật mặt", mà đã là bài hát của mọi người". Đa số người nghe đánh giá ca khúc phù hợp nội dung phim, góp phần đẩy cao trào cảm xúc cho "Lật mặt 7".

Đạo diễn - nhạc sĩ Điệp Văn nhận xét ca từ mộc mạc, giai điệu dễ cảm giúp ca khúc "Vẽ lại bức tranh" đi vào lòng công chúng sau khi phát hành. Có thể nói phim "Lật mặt 7" đã mang đến đời sống mới cho ca khúc này.

Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền chia sẻ: "Ca khúc trong phim vốn chủ yếu phục vụ nội dung phim, đẩy cảm xúc cho những đoạn cao trào. Nhưng chính trong quá trình ấy, khi khán giả hòa vào những thước phim và chìm đắm vào thế giới nhạc phim cũng là lúc cả hai được đón nhận nhiều hơn".

Vượt ra khỏi khuôn khổ của một bộ phim, nhiều ca khúc đã trở thành tác phẩm âm nhạc có đời sống độc lập. Những ca khúc nhạc phim chất lượng đã góp phần đáng kể làm sôi động và nâng tầm chất lượng cho đời sống âm nhạc Việt Nam đương đại. Ngày nay, không dừng lại ở việc tạo hiệu ứng cảm xúc cho người xem, nhạc phim còn là thành tố quan trọng giúp gia tăng doanh thu cho phim. 

Theo Người Lao Động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/phim-va-nhac-phim-ngay-cang-dinh-nhau-196240923200149559.htm

nhạc phim

Tin tức mới nhất