Phong cách lựa chọn trưởng nhóm idol group của ba ông lớn SM-JYP-YG có gì khác biệt?

Nếu là CEO của một công ty giải trí Hàn Quốc, bạn sẽ lựa chọn concept trưởng nhóm nào dưới đây ?

Việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong một nhóm nhạc có tầm quan trọng rất lớn trong việc vận hành nhóm, nhất là tại Kpop. Mỗi thành viên có một vai trò riêng và thậm chí điều này còn giúp mỗi thành viên thu hút được một lượng fan nhất định nhờ vị trí của mình trong nhóm. Một trong những vị trí dường như được mặc định như “nhất định phải có” là trưởng nhóm (dù vẫn có những ngoại lệ).

Phong cách lựa chọn trưởng nhóm idol group của ba ông lớn SM-JYP-YG có gì khác biệt?-1

Công việc của một trưởng nhóm ở Kpop có thể là tất cả mọi thứ, từ phát biểu tại các lễ trao giải, đại diện nói chuyện với công ty quản lý,… Quá trình lựa chọn một leader của một idol group có thể rất khác nhau do những tiêu chuẩn khác biệt giữa các công ty quản lý. Vậy với ba công ty được ví như là “Big 3” của Kpop: JYP, YG và SM Entertainment, tiêu chuẩn lựa chọn trưởng nhóm khác biệt như thế nào ?

JYP Entertainment

Công thức lựa chọn trưởng nhóm của JYP Entertainment thường là các thực tập sinh với thời gian thực tập lâu nhất sẽ được lựa chọn. Công thức được áp dụng với hầu hết các nhóm nhạc trực thuộc JYP ở thời điểm hiện tại như GOT7, Stray Kids và TWICE. Việc lựa chọn trưởng nhóm như cách làm của JYP được cho là giúp việc đối thoại giữa nhóm và công ty quản lý được suôn sẻ hơn khi cả hai bên đều đã có nhiều kinh nghiệm làm việc với nhau. Hơn thế nữa, những tư tưởng, triết lý hoạt động của công ty sẽ được trưởng nhóm truyền đạt lại tốt nhất cho các thành viên.

Phong cách lựa chọn trưởng nhóm idol group của ba ông lớn SM-JYP-YG có gì khác biệt?-2
JB (GOT7) có thời gian thực tập lâu nhất bên cạnh Jinyoung với 4 năm thực tập

Phong cách lựa chọn trưởng nhóm idol group của ba ông lớn SM-JYP-YG có gì khác biệt?-3
Jihyo có thời gian thực tập rất dài, và tất nhiên là lớn nhất trong các thành viên TWICE – 10 năm

Phong cách lựa chọn trưởng nhóm idol group của ba ông lớn SM-JYP-YG có gì khác biệt?-4
Bangchan của Stray Kids cũng đã là thực tập sinh ở JYP 7 năm trước khi debut

Dù vậy, vẫn có những ngoại lệ về concept chọn trưởng nhóm ở JYP. Cụ thể ở trường hợp của ITZY, Yeji mới là người được lựa chọn làm trưởng nhóm trong khi Chaeryeong mới là người gắn bó với công ty quản lý lâu nhất.

SM Entertainment

Có một định kiến tồn tại từ rất lâu về trưởng nhóm của SM Entertainment. Nhiều người cho rằng công ty chỉ lựa chọn ngẫu nhiên những người lớn tuổi nhất nhóm để làm leader. Thế nhưng thời gian chứng minh đây là concept cực kì hợp lý và được áp dụng cho nhiều nhóm nhạc trực thuộc công ty như Red Velvet, Super Junior, SHINee, SNSD,…

Phong cách lựa chọn trưởng nhóm idol group của ba ông lớn SM-JYP-YG có gì khác biệt?-5

Lợi ích đầu tiên có thể thấy được từ việc trưởng nhóm là người lớn tuổi nhất là việc văn hóa tuổi tác ở Hàn Quốc đóng vai trò rất quan trọng.  Người trẻ được cho là cần phải nghe theo chỉ dẫn và tôn trọng người lớn tuổi hơn. Điều này giúp trưởng nhóm tại SM có lợi thế lớn hơn trong việc duy trì sự ổn định và trật tự trong nhóm.

Phong cách lựa chọn trưởng nhóm idol group của ba ông lớn SM-JYP-YG có gì khác biệt?-6

Thực tế cũng cho thấy những trưởng nhóm là thành viên lớn tuổi nhất tại SM thực sự là các leader cực kỳ trách nhiệm và quan tâm đến hình ảnh của các thành viên. Bên cạnh đó, họ còn được trao thêm nhiều “quyền lực ngầm” như quyền thảo luận concept comeback, truyền đạt ý kiến phàn nàn,… với công ty quản lý hay sở hữu phòng lớn nhất ở kí túc xá, phòng riêng khi có lịch trình tại nước ngoài,… Rõ ràng, không thể quy chụp trưởng nhóm ở SMTOWN được lựa chọn ngẫu nhiên nhờ tuổi tác khi rất nhiều leader ở đây luôn nằm trong top các thành viên nổi tiếng nhất nhóm, thậm chí là top đầu các idol của thế hệ như Taeyeon, Irene,…

Trường hợp ngoại lệ cho concept lựa chọn leader phổ biến của SMTOWN có thể kể đến Suho của EXO. Thế nhưng mặc dù không phải là thành viên lớn tuổi nhất, anh lại là người có thời gian thực tập lâu nhất trong số các thành viên.

YG Entertainment

Concept của YG về việc lựa chọn trưởng nhóm được rất nhiều người ngưỡng mộ và trên thực tế ngày càng nhiều công ty đang dần học tập cách làm này. Nhiều ý kiến đánh giá trưởng nhóm tại YG Entertainment toát lên vẻ quyền lực và nổi trội hơn cả trong nhóm. Thực tế, leader tại YG gần như có thể xem như đảm nhận vai trò producer khi họ tham gia vào hầu hết các quá trình sản xuất âm nhạc.

Phong cách lựa chọn trưởng nhóm idol group của ba ông lớn SM-JYP-YG có gì khác biệt?-7
G-Dragon - một trong những cái tên được nghĩ tới đầu tiên khi Kpop fan được hỏi về trưởng nhóm quyền lực nhất tại Kpop

Phong cách lựa chọn trưởng nhóm idol group của ba ông lớn SM-JYP-YG có gì khác biệt?-8
CL sở hữu tầm ảnh hưởng rất lớn trong 2NE1 và được nhiều ý kiến đánh giá sở hữu sự nghiệp solo thành công nhất trong số các thành viên

Phong cách lựa chọn trưởng nhóm idol group của ba ông lớn SM-JYP-YG có gì khác biệt?-9
B.I thậm chí vẫn tham gia vào quá trình sản xuất âm nhạc cho iKON ngay cả khi anh đã rời nhóm

Không chỉ là producer, leader ở YG cũng gần như hoàn hảo ở mọi lĩnh vực: vũ đạo, rap, chơi nhạc cụ, thời trang… Thế nên không ngạc nhiên khi leader các nhóm nhạc ở YG là những thành viên nổi tiếng nhất trong mắt công chúng và còn cả sự nghiệp riêng đáng ngưỡng mộ.  Các bảng xếp hạng, các cuộc bình chọn trưởng nhóm "quyền lực" nhất của Kpop cũng thường xuyên có sự góp mặt đông đảo của leader đến từ nhà YG Entertainment. 

Theo Tinnhac

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tinnhac.com/phong-cach-lua-chon-truong-nhom-idol-group-cua-ba-ong-lon-sm-jyp-yg-co-gi-khac-biet-137470.html

JYP Entertainment SM Entertainment YG Entertainment

Tin tức mới nhất