Phòng dịch đừng tích trữ mì tôm, hãy mua thêm những thực phẩm này mới tốt

Có nhiều thực phẩm bổ dưỡng và tốt hơn mì tôm rất nhiều lần mà chúng ta nên mua trong thời gian hạn chế ra ngoài.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhiều người chuẩn bị thực phẩm tích trữ để chỉ ở trong nhà, hạn chế ra ngoài trong 1-2 tuần. Tuy nhiên phần lớn thứ mọi người mua để tích trữ lại là mì tôm, giấy vệ sinh, đồ hộp... mà không hề nghĩ đến một số loại thực phẩm bổ dưỡng, dễ bảo quản như khoai lang, bí ngô, bánh mì, yến mạch, rau xanh, nấm, trứng, gia vị...

Trứng

Chúng ta đã biết trứng vô cùng bổ dưỡng, cũng cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Trong 100g trứng gà có chứa: 155 calo; lipid 11g; chất béo bão hoà 3,3g; chất béo không bão hòa đa 1,4g; chất béo không bão hòa đơn 4,1g; cholesterol 373mg; natri 124mg; kali 126mg; cacbohydrat 1,1g; chất xơ 0g; ccường thực phẩm 1,1g; protein 13g; canxi 50mg.

Phòng dịch đừng tích trữ mì tôm, hãy mua thêm những thực phẩm này mới tốt-1

Ngoài ra trong trứng gà chứa vitamin A, D, E, B6, thành phần dinh dưỡng trong trứng tập trung nhiều nhất ở lòng trắng trứng. Trứng bổ dưỡng như vậy không có lý do gì chúng ta không tích trữ trứng cho đủ dùng trong thời gian hạn chế ra ngoài này. 

Khi được bảo quản ở nhiệt độ dưới 7 độ C trong tủ lạnh, trứng gà có thể kéo dài hạn dùng từ 45 đến 90 ngày. Lưu ý không để trứng gà ở cánh tủ lạnh sẽ nhanh hỏng.

Khoai lang

Phòng dịch đừng tích trữ mì tôm, hãy mua thêm những thực phẩm này mới tốt-2

Chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Thị Hà (Viện Đại học Y Hà Nội) cho biết, thay vì tích trữ mì tôm, chúng ta có thể mua khoai lang. Khoai lang hiện tại có giá giao động từ 20-30 nghìn đồng. Nó không chỉ có thể thay thế gạo mà còn có thể để được lâu. Khoai lang để càng héo lại càng ngọt. Có thể dùng khoai lang để thỉnh thoảng thay đổi bữa hoặc làm các món ăn như chè, bánh, luộc, hấp, nấu canh...

Bánh mì

Nếu để ở nhiệt độ thường có bao bì bọc kín, bánh mì có thể để được từ 3-7 ngày tùy loại. Nếu muốn tăng tuổi thọ cho bánh mì hãy cho chúng vào ngăn đá. Cách này giúp bánh mì để được 3 tháng. Khi nào ăn, lấy ra, quét một lớp nước mỏng bên ngoài vỏ bánh rồi nướng lại, bánh sẽ ngon như mới. 

Cách để nướng lại bánh mì rất đơn giản. Nếu không có lò vi sóng, lò nướng, nồi chiên không dầu, chỉ cần cho bánh vào chảo chống dính, bật bếp lên rồi nướng là xong.

Bí ngô

Với những quả bí ngô già bạn có thể để được khá lâu, ít nhất là 1 tuần. Còn bí tươi để ngăn lạnh từ 2-3 tuần, ngăn đá khoảng 1 vài tháng. Mỗi100 gram bí ngô chứa 5,3g carbohydrate. Mặt khác, bí ngô cũng giàu beta caroten, một tiền chất của vitamin A có tác dụng lớn đối với việc nâng cao hệ miễn dịch, làm sáng mắt, ngăn ngừa quá trình oxy hóa và ung thư.

Phòng dịch đừng tích trữ mì tôm, hãy mua thêm những thực phẩm này mới tốt-3

Bí ngô có thể chế biến thành các món ăn ngon như hấp, nấu canh, làm bánh, xào... mà món nào cũng ngon và bổ.

Khoai tây

Không chỉ là nguồn thực phẩm tươi ngon, khoai tây còn cung cấp các chất dinh dưỡng như vitamin C, B6, chất xơ, sắt có lợi cho sức khỏe. Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong khoai tây có chứa một lượng lớn các vitamin và khoáng chất thiết yếu, tốt cho cơ thể con người. 

Phòng dịch đừng tích trữ mì tôm, hãy mua thêm những thực phẩm này mới tốt-4

Nên cất khoai tây ở nơi khô và tối, tránh xa ánh sáng và độ ẩm - những điều kiện có thể khiến khoai tây mọc mầm hoặc hư thối. Cất khoai tây trong túi giấy hoặc lưới hoặc để chúng trong một hộp có lưới được phủ bằng giấy báo hoặc giấy thấm ở phía dưới. Nhiệt độ lưu trữ lý tưởng nằm trong khoảng từ 6.7 độ C đến 10.6 độ C giúp khoai tây sống sẽ tồn tại trong 1 đến 2 tuần.

Không nên bảo quản khoai tây trong tủ lạnh vì tinh bột khoai tây sẽ biến thành đường ở nhiệt độ lạnh khiến chúng mất đi hương vị và độ ngọt. Ở nhiệt độ lạnh, nước bên trong khoai tây nở ra và tạo thành các tinh thể phá hủy cấu trúc của các sợi. Điều này khiến cho khoai tây trở nên mềm và không còn tốt để ăn.

Nấm

Nấm cũng là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Ngoài các thực phẩm trên, bạn nên mua một ít nấm để dùng dần. Để bảo quản nấm, đặt nấm (chưa rửa) vào túi giấy có mùi tây. Không rửa nấm khi bảo quản. Nên để chúng trong túi giấy và thêm một số nhánh mùi tây. Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa và ngăn ngừa sự xuất hiện của các đốm nâu. Sau đó, đặt chúng trong tủ lạnh. Thời gian lưu trữ: 3 đến 5 ngày.

Phòng dịch đừng tích trữ mì tôm, hãy mua thêm những thực phẩm này mới tốt-5

Mì, nui sấy khô

Mì gạo, nui sấy khô là đồ khô cũng bổ dưỡng lại tiện lợi, rất phù hợp với cuộc sống hiện tại. Bạn có thể dùng mì, nui làm bữa sáng, hay chữa trị căn bệnh “ngán cơm”... Bạn chỉ mất khoảng từ 5 - 10 phút là đã có ngay một bữa ăn thịnh soạn với những món ăn ngon như mì xào bò, các món mì nước, nui đút lò, súp nui, mì xốt hải sản... Mì, nui được đóng bao bì, bảo quản ở điều kiện thoáng mát sẽ để được vài tháng. Do đó, bạn có thể mua mì, nui sấy khô để ăn dần thay vì tích trữ mì gói.

Phòng dịch đừng tích trữ mì tôm, hãy mua thêm những thực phẩm này mới tốt-6

Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị thực phẩm tươi như thịt, cá để bảo quản trong vòng 2 tuần. Các loại thực phẩm này chỉ việc mua về đem sơ chế rồi trữ đông. 

Rau xanh không để được lâu nên bạn chỉ nên mua vừa phải. Sau khi mua về, nhặt sạch nhưng không đem rửa, chia vào các túi nhỏ, cất ngăn mát dùng dần trong một tuần.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/phong-dich-dung-tich-tru-mi-tom-hay-mua-them-nhung-thuc-pham-nay-moi-tot-d232988.html

COVID-19 thực phẩm

Tin tức mới nhất