Qatar sợ thảm kịch giẫm đạp tương tự Itaewon tại World Cup 2022

Sau những sự cố liên quan đến đám đông ở Hàn Quốc và Indonesia, Qatar cho biết đã sẵn sàng phương án ứng phó trong trường hợp xảy ra thương vong hàng loạt.

Qatar sợ thảm kịch giẫm đạp tương tự Itaewon tại World Cup 2022-1
Ít nhất 1,2 triệu du khách đến Qatar để theo dõi World Cup 2022.

Các chuyên gia y tế cộng đồng ở Qatar giải thích công tác chuẩn bị cho kỳ World Cup 2022, giải đấu dự kiến thu hút ít nhất 1,2 triệu du khách đến Qatar, trong một cuộc họp trực tuyến do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức, theo AP.

Tiến sĩ Soha Al Bayat thuộc Bộ Y tế Qatar cho biết: "Điều bất ngờ có thể xảy ra, nhưng chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng về mặt con người cho những sự cố như vậy".

Bà Al Bayat nói thêm có những thảm kịch với con số thương vong lớn đã xảy ra gần đây ở các quốc gia khác. Điều này khiến Qatar hết sức lưu ý trước ngày khai mạc World Cup 2022.

Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng mô tả World Cup là sự kiện thể thao thu hút đông đảo khán giả nhất, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020.

Khi mua vé vào 8 sân vận động World Cup ở Qatar, khán giả có thể theo dõi chỉ dẫn trên vé để biết mình nên sử dụng cổng nào.

Tối đa 40.000 người có thể tập trung tại công viên Al Bidda ở trung tâm thành phố Doha để xem các trận đấu trên màn hình khổng lồ và các hoạt động giải trí khác.

Qatar sợ thảm kịch giẫm đạp tương tự Itaewon tại World Cup 2022-2
Thảm kịch Itaewon khiến hơn 150 người thiệt mạng ở Hàn Quốc.

Tiến sĩ Dalia Samhouri, chuyên gia của WHO ở Trung Đông, cho biết việc đào tạo, chuẩn bị đối phó tai nạn đám đông tại World Cup đã được thực hiện sau khi đánh giá các cơ sở y tế của Qatar.

"Chúng tôi nhận ra rằng cần phải có khóa đào tạo về quản lý tai nạn hàng loạt trong chăm sóc chấn thương", bà nói.

Sự chuẩn bị của Qatar đã được kiểm tra tại giải đấu Arab Cup vào tháng 12 năm ngoái và một bài tập mô phỏng khác hồi tháng 8. Các cuộc diễn tập cũng đề cập đến vấn đề an toàn thực phẩm, nước, thời tiết khắc nghiệt và tai nạn.

Đầu tháng 10, hơn 130 người hâm mộ bóng đá đã thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp trên sân vận động ở Indonesia. Cuối tháng 10, hơn 150 người tử vong trong đám đông chen chúc dự lễ hội Halloween tại Itaewon, Hàn Quốc.

Hai thảm kịch đều bắt nguồn từ những sự kiện lớn nhưng thiếu kế hoạch dự phòng phù hợp và những người được đào tạo để quản lý đám đông.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh những cuộc tụ tập lớn trở lại hậu đại dịch, thảm kịch tương tự có thể tiếp diễn nếu không áp dụng các quy trình quản lý đám đông thích hợp nhằm dự đoán, phát hiện và ngăn chặn mật độ đám đông cao ở mức nguy hiểm.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/qatar-so-tham-kich-giam-dap-tuong-tu-itaewon-tai-world-cup-2022-post1372312.html

Itaewon World Cup

Tin tức mới nhất