Quá trình bắt 84 nghi phạm vụ cưỡng hiếp 8 người mẫu Nam Phi

Bộ trưởng An ninh Nam Phi, Tướng Bheki Cele, tuyên bố sẽ truy quét các nghi phạm trong vụ cưỡng hiếp 8 người mẫu bất chấp họ đang ở nơi nào.

Ngày 2/8, tờ SA People đưa tin hơn 80 nghi phạm trong vụ án hiếp dâm ở ngoại ô Krugersdorp, một thị trấn nhỏ phía tây Johannesburg bị xét xử tại tòa án sơ thẩm Krugersdorp ngày 1/8. Phiên tòa tiếp theo dự kiến diễn ra ngày 3/8.

Nạn nhân tiếp tục đối mặt với sự xâm phạm và vô cảm

Lực lượng cảnh sát lớn đã được điều động để duy trì trật tự khi nhiều nhóm người biểu tình tập trung bên ngoài tòa án sơ thẩm Krugersdorp. Các nghi phạm - nhiều người trong số họ nhập cư bất hợp pháp - phải đối mặt tội danh làm trái Đạo luật Nhập cư và sở hữu hàng hóa bị nghi ăn cắp từ đoàn làm phim bị tấn công vào ngày 28/7 tại West Village, Krugersdorp.

Theo SA People, Bộ trưởng An ninh Nam Phi, Tướng Bheki Cele, đã gặp 6 trong số 8 nạn nhân vụ cưỡng hiếp ở Krugersdorp cùng gia đình của họ vào 31/7 tại đồn cảnh sát Alexandra. Tại đây, ông đảm bảo với nạn nhân và gia đình việc “không để sót kẻ tấn công nào".

Quá trình bắt 84 nghi phạm vụ cưỡng hiếp 8 người mẫu Nam Phi-1
Cảnh sát trấn áp các nghi phạm. Ảnh: SAPS.

Các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành với sự tham gia của nhiều đội tìm kiếm khác nhau, bao gồm đơn vị K-9, Phi đội bay, Bộ Nội vụ... Họ mở rộng khu vực tìm kiếm, không chỉ bắt giữ nghi phạm mà còn truy quét hoạt động bất hợp pháp.

Cảnh sát cũng triển khai hệ thống máy bay không người lái để hỗ trợ theo dõi nghi phạm. Nhờ đó, họ đã bắt giữ được ít nhất 84 nghi phạm. Hai nghi phạm đã chết trong một cuộc đấu súng với cảnh sát. Một nghi phạm khác bị thương, đang hồi phục trong bệnh viện.

Ngày 29/7, 3 nghi phạm bị bắt, tất cả mang quốc tịch nước ngoài. Một ngày sau đó, 67 người khác bị bắt, chủ yếu là công dân nước ngoài. Tới 31/7, hai người đã bị giết khi chống đối cảnh sát và một người phải nhập viện.

Bộ trưởng Bheki Cele cho biết: “Cảnh sát đang truy quét ở cả trên không và dưới mặt đất. Chúng tôi quyết tâm truy quét tội phạm bất kể chúng đang ẩn nấp ở đâu. Chúng tôi biết cộng đồng đã lên tiếng về việc tội phạm biến cuộc sống của họ thành địa ngục và chúng tôi đang lật ngược tình thế.

Tôi cũng hài lòng với những báo cáo của đội thám tử về tiến độ xử lý”.

Bộ An ninh cho biết họ và đội thám tử SAPS đang nỗ lực không mệt mỏi để có bước đột phá trong vụ án. Tuy nhiên, bộ vẫn lo ngại cho những nạn nhân sau vụ hiếp dâm tập thể. Lý do là họ bị một số hãng truyền thông quấy rối khi yêu cầu phỏng vấn. Bộ không khuyến khích những hành động này.

Theo đó, các gia đình cho rằng đây là hành động xâm phạm và vô cảm trong một sự việc đau thương.

Các nghi phạm trong vụ án được cho là thợ mỏ làm việc bất hợp pháp. Họ thường được gọi là zama-zamas - những người đào vàng trong hầm mỏ đã đóng cửa của khu vực Johannesburg.

Bộ trưởng An ninh Bheki Cele cho biết thêm các phòng thí nghiệm pháp y đang làm việc suốt ngày đêm để xác định xem ai trong số hơn 80 nghi phạm đã cưỡng hiếp 8 phụ nữ.

"Cơ quan Cảnh sát Nam Phi không ngại ngần trong việc đảm bảo các nghi phạm được đưa ra xét xử", Ủy viên Cảnh sát Quốc gia Nam Phi, Trung tướng Fannie Masemola, cho biết tại cuộc họp báo ở Pretoria ngày 1/8.

Vụ tấn công nhằm vào những người tham gia sản xuất MV đã gây chấn động những ngày qua. Truyền thông đưa tin 8 phụ nữ Nam Phi bị cưỡng hiếp tập thể một cách dã man. Một trong những người phụ nữ, chỉ mới 19 tuổi, đã bị cưỡng hiếp bởi 10 người đàn ông. Vụ cưỡng hiếp xảy ra hôm 28/7 gần một khu mỏ tại thị trấn Krugersdorp, phía tây Johannesburg.

Các nghi phạm có vũ trang đến địa điểm mà nhóm người quay MV vào khoảng 17h. Chúng dùng súng bắn những người phụ nữ và nhóm quay video khi họ cố gắng bỏ chạy.

Sau vụ cưỡng hiếp diễn ra trong bụi cây gần đó, các nạn nhân (bao gồm 10 nam giới, 12 phụ nữ) bị cướp. Nhiều người khỏa thân hoặc chỉ mặc đồ lót.

Vụ án gây rúng động

SA People cho biết tin tức về vụ hãm hiếp, cướp của đã khiến cộng đồng và các tổ chức phụ nữ trong khu vực phẫn nộ. Trong khi quá trình xét xử các nghi phạm diễn ra ngày 1/8, 300 người đã tụ tập bên ngoài tòa án sơ thẩm Krugersdorp để bày tỏ sự phẫn nộ về vụ tấn công. Họ bức xúc khi tình trạng này tràn lan Krugersdorp.

Người biểu tình Lerato Ngobeni nói với Associated Press: "Họ đã không coi chúng tôi là con người”. Một người biểu tình khác, David Makgaka, kêu gọi Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Nam Phi được triển khai trong khu vực để bảo vệ an toàn cho người dân.

Quá trình bắt 84 nghi phạm vụ cưỡng hiếp 8 người mẫu Nam Phi-2
Người dân biểu tình bên ngoài địa điểm xét xử. Ảnh: Nigel Sibanda.

Trong khi đó, Ủy ban Danh mục đầu tư của Cơ quan Lập pháp về An toàn Cộng đồng cho biết họ rất kinh tởm trước những vụ cưỡng hiếp tập thể phụ nữ.

Chủ tịch Alphina Ndlovana cho biết ủy ban “kinh hoàng trước hành động vô nhân tính và man rợ của những người đàn ông. Thật tệ khi hành vi khủng bố phụ nữ và trẻ em tiếp tục diễn ra trong cộng đồng của chúng ta”.

“Trong hai tháng qua, Gauteng đã chứng kiến ​​những tội ác tàn bạo và bạo lực”, Alphina Ndlovana tiếp tục.

Bà kêu gọi mọi người đoàn kết và hợp lực với các cơ quan thực thi pháp luật để chấm dứt tình trạng tội phạm hoành hành cộng đồng.

“Cư dân phải bắt đầu đóng vai trò quan trọng là chủ động báo cáo tội phạm cho các cơ quan thực thi pháp luật. Chúng tôi khuyến khích mọi thành viên tham gia và đóng vai trò tích cực trong việc cải tạo cộng đồng, giúp mọi người an toàn”, bà cho biết.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/qua-trinh-bat-84-nghi-pham-vu-cuong-hiep-8-nguoi-mau-nam-phi-post1341642.html?fbclid=IwAR2nrRGlA6ut1Zt-SuPBfwuLRnHwDFUbPSuf2avfEFt7rTqHCYNhQTYj0FY

cưỡng hiếp

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao