Quần áo màu gì mặc mát nhất trong ngày hè nóng nực

Vì sao mùa hè không nên mặc đồ sẫm màu? Nên lựa chọn màu sắc quần áo như thế nào để cảm thấy mát mẻ hơn trong những ngày hè nóng nực? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Trong cái nóng của mùa hè, mọi người thường suy nghĩ về việc mặc gì để giữ mát. Hầu hết sẽ chọn chất liệu vải mỏng, nhẹ hoặc thoáng khí. Nhưng bạn đã bao giờ cân nhắc nên mặc màu gì để giảm bớt sự nóng nực hay chưa?

Quần áo màu gì mặc mát nhất trong ngày hè nóng nực-1
Ảnh minh hoạ

Vì sao mùa hè không nên mặc đồ sẫm màu?

Theo nhà khí tượng học Taylor Stephenson, một số màu hấp thụ và giữ ánh sáng mặt trời nhiều hơn những màu khác. Quần áo sáng màu dễ dàng phản chiếu ánh sáng mặt trời, trong khi quần áo tối màu khó phản chiếu tia nắng mặt trời.

Quần áo tối màu giữ nhiệt từ mặt trời. Vì vậy, nếu mặc quần áo tối màu dễ khiến bạn cảm thấy nóng bức hơn.

Trong thế giới ngành khí tượng thời tiết, sự phản chiếu ánh sáng do màu sắc gọi là "albedo". Albedo đo trên thang điểm từ 0 đến 1, trong đó 0 là phản xạ ít nhất và 1 là phản xạ cao nhất. Màu đen nằm ở đầu mức 0 của thang đo, trong khi màu trắng gần bằng một.

Do vậy, tốt nhất nên mặc quần áo sáng màu vào những ngày nắng nóng.

Nên mặc quần áo màu gì trong mùa hè?

Theo Lifestyleasia, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã nghiên cứu chủ đề này, cung cấp cái nhìn tổng quan về các màu sắc thích hợp để mặc trong thời tiết nắng nóng.

Nhóm các nhà khoa học Nhật Bản, đứng đầu là nhà nghiên cứu Toshiaki Ichinose thuộc Viện Nghiên cứu Môi trường Quốc gia, tiến hành thí nghiệm để xác định màu sắc nào giúp cơ thể mát mẻ hơn dưới ánh nắng mùa hè.

Toshiaki Ichinose đã sử dụng 9 mẫu ma nơ canh mặc nhiều màu sắc từ đỏ đến xanh lục nhạt, vàng, xanh dương, đen, trắng. Cô cùng đồng nghiệp đem phơi dưới trời nắng nóng.

Sau khoảng 5 phút, họ tiến hành kiểm tra nhiệt độ bề mặt thì thấy sự chênh lệch giữa các áo có  màu sắc khác nhau. Nhiệt độ bề mặt của áo màu trắng là tương đương với nhiệt độ không khí. Ngược lại, nhiệt độ bề mặt của áo màu đen là nóng hơn khoảng 20 độ so với áo màu trắng.

Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc lựa chọn màu quần áo để mặc trong nắng nóng.

Quần áo màu gì mặc mát nhất trong ngày hè nóng nực-2
Ảnh minh hoạ.

Màu trắng được cho là màu thích hợp nhất để mặc trong dịp nắng nóng, nhiệt độ cao giữa mùa hè vì nó hạn chế hấp thụ nhiệt. Ngoài ra, một số màu sắc khác cũng góp phần giữ cơ thể mát mẻ như màu vàng, đỏ, xám. Màu tím nằm ở khoảng giữa bảng xếp hạng nên có thể mặc khi trời nóng nếu đó là màu bạn yêu thích.

Màu sắc bạn nên hạn chế lựa chọn trong những ngày hè nhiệt độ tăng cao là màu đen. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh màu xanh lam, xanh lá cây, xanh đậm.

Khẩu trang nên chọn màu gì

Sau thời gian đại dịch, nhiều người vẫn lựa chọn đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người. Trong thời tiết mùa hè nóng nực, bạn cũng nên cân nhắc lựa chọn màu sắc khẩu trang.

Theo Toshiaki Ichinose, câu trả lời là không quá quan trọng. Nhưng nếu ra ngoài, cô khuyên, sử dụng khẩu trang màu trắng sẽ không gây cảm giác khó chịu cho mọi người xung quanh.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/quan-ao-mau-gi-mac-mat-nhat-trong-ngay-he-nong-nuc-2150173.html

thời trang

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao