Quân nhân tử vong ở đơn vị

Quân nhân tử vong ở đơn vị: 'Không bao che nếu có dấu hiệu vi phạm'

Đại diện Bộ Quốc phòng cho biết đang phối hợp điều tra, làm rõ nguyên nhân tử vong của quân nhân Đô. Vị này khẳng định quân đội không bao giờ bao che nếu có dấu hiệu vi phạm.

Quân đội không bao giờ bao che nếu có dấu hiệu vi phạm

Mấy ngày nay, mạng xã hội xôn xao trước clip ghi lại hình ảnh gia đình bức xúc trước cảnh nam quân nhân Trần Đức Đô (SN 2002) thuộc Tiểu đoàn 4, Đại đội 14, Trường Đại học quân sự Quân khu 1 tử vong trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Nói về cái chết của con trai, anh Trần Đức Hội (Phong Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh) cho biết, chiều 28/6, anh nhận được tin báo từ đơn vị về việc con trai anh là Trần Đức Đô (SN 2002) nguy kịch, đang được cấp cứu tại bệnh viện. Tuy nhiên, khi anh đến nơi, con anh đã tử vong, thi thể lạnh cứng, tím ngắt.

Quân nhân tử vong ở đơn vị: Không bao che nếu có dấu hiệu vi phạm-1
Quân nhân Trần Đức Đô tử vong tại đơn vị

Về nguyên nhân ban đầu dẫn đến quân nhân Trần Đức Đô tử vong, Trung tướng Dương Đình Thông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 1, Bộ Quốc phòng cho biết là do tự tử.

Trung tướng Dương Đình Thông chia sẻ trên báo Giao Thông: "Nguyên nhân tử vong ban đầu được xác định là do tự tử. Quân nhân Trần Đức Đô được phát hiện tử vong trong tư thế treo cổ. Sau khi phát hiện vụ việc đã được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Tôi cũng biết việc gia đình phát video cho rằng nạn nhân bị đánh nhưng thực tế sự việc không hẳn như thế. Do vậy hiện nay, cơ quan pháp y của Công an và Viện hình sự của Bộ Quốc phòng đang vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc. Quan điểm của tôi là phải điều tra rõ ràng, khách quan".

Cũng nói về vụ việc trên, một đại diện Bộ Quốc phòng trả lời trên Doanh Nghiệp và Tiếp Thị, ngay từ hôm qua (29/6) khi xuất hiện thông tin liên quan vụ việc, cơ quan chức năng của Bộ đã tiến hành xác minh.

Hiện các cơ quan chức năng của quân đội đang phối hợp để điều tra, làm rõ nguyên nhân tử vong của quân nhân này. Vị này khẳng định, quân đội không bao giờ bao che nếu có dấu hiệu vi phạm.

Đơn vị sẽ được điều tra cái chết của quân nhân như thế nào?

Sau sự việc này, dư luận cũng quan tâm việc điều tra nguyên nhân dẫn đến tử vong của quân nhân Trần Đức Đô sẽ do cơ quan nào đảm nhiệm và sẽ diễn ra theo trình tự nào?

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP HCM cho biết, theo quy định tại Khoản 2 Điều 163 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, vụ việc này thuộc thẩm quyền của Cơ quan điều tra trong Quân đội nhân dân.

"Do Trần Đức Đô tử vong trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự nên thẩm quyền điều tra thuộc về Cơ quan điều tra trong quân đội nhân dân. Quá trình điều tra nguyên nhân cái chết của quân nhân Trần Đức Đô sẽ được thực hiện theo các bước được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự 2015", luật sư Hậu nói với Giao Thông.

Quân nhân tử vong ở đơn vị: Không bao che nếu có dấu hiệu vi phạm-2
Gia đình tổ chức tang lễ cho quân nhân Trần Đức Đô

Cụ thể, khi xác định có dấu hiệu tội phạm do cá nhân, pháp nhân thực hiện, cơ quan có thẩm quyền ra quyết định khởi tố vụ án hình sự theo quy định (Khoản 1 Điều 432; Điều 143). Còn nếu không có dấu hiệu tội phạm liên quan đến cái chết của quân nhân như nêu trên, cơ quan thẩm quyền sẽ không khởi tố và ban hành quyết định chỉ điều tra vụ án.

Luật sư Hậu cho rằng, gia đình quân nhân Trần Đức Đô nên bình tĩnh, chờ đợi kết quả điều tra của các cơ quan chức năng, không nên có hành động quá khích.

"Biết rằng sự ra đi của người thân đột ngột như vậy là một cú sốc nhưng người nhà cũng nên tỉnh táo, không nên có những hành động quá khích. Nếu có hành động quá khích rất có thể dẫn đến những vi phạm pháp luật đáng tiếc", luật sư Hậu cho biết.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/quan-nhan-tu-vong-o-don-vi-quan-doi-khong-bao-che-n-267627.html

bộ đội tử vong

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Quân nhân tử vong ở đơn vị