Đã chặn cơ bản các loại quảng cáo 'nhà tôi 3 đời...' trên Youtube

Sau khoảng 6 tháng, cơ quan chức năng đã chặn được cơ bản các quảng cáo này, không còn xuất hiện trên YouTube.

Thông tin từ Thanh Niên, chiều 27/12, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, thời gian qua, có rất nhiều phản ánh của người dân về quảng cáo thực phẩm chức năng, thuốc, “thần y” khám chữa bệnh… trên mạng xã hội, đặc biệt là trên YouTube.

“Năm 2021, vấn nạn 'thần y', 'nhà tôi 3 đời' trên YouTube nhiều kinh khủng. Mở kênh YouTube nào lên cũng thấy 'nhà tôi 3 đời', rồi 'khám chữa bệnh đông y là hết ngay, tất cả các loại bệnh gì cũng chữa được hết', ông Tự Do nói.

Theo các quy định pháp luật hiện hành, việc quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng, khám chữa bệnh thuộc trách nhiệm của cơ quan chuyên ngành là Bộ Y tế, bởi đây mới là đơn vị cấp phép cho lưu hành thuốc, cấp phép thực phẩm chức năng, cấp phép cho khám chữa bệnh. Chỉ có cơ quan chuyên ngành mới biết nơi nào vi phạm pháp luật.

Do đặc thù của nội dung quảng cáo này liên quan đến nhiều lĩnh vực, đồng thời xuất hiện trên một nền tảng xuyên biên giới, cơ quan quản lý gặp lúng túng trong quá trình ban đầu, khi mới phát hiện.

"Chúng ta đã quá quen với quản lý trong đời thực nên cũng có sự lúng túng ngăn chặn với loại quảng cáo này trên mạng xã hội”, ông Do bày tỏ.

Đã chặn cơ bản các loại quảng cáo nhà tôi 3 đời... trên Youtube-1
Ông Lê Quang Tự Do phát biểu tại sự kiện

Tuy nhiên, tại sự kiện, ông Do cũng cho biết, tình trạng trên đã giảm trong ba tháng trở lại đây sau khi có sự phối hợp hiệu quả giữa các bên. 

Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT cho hay, gần đây, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Y tế, cụ thể là Cục An toàn thực phẩm và Cục Quản lý Dược để xử lý vấn đề này.

“Phía Bộ Y tế phát hiện ra thuốc giả hoặc chúng tôi rà quét ra thuốc, khám chữa bệnh nghi ngờ quảng cáo vi phạm, phía Bộ Y tế thẩm định báo lại để chúng tôi triển khai các biện pháp ngăn chặn”, ông Tự Do nói.

Ngoài làm việc với Bộ Y tế để xác minh các loại thuốc, nhà thuốc, VnExpress cho biết thêm, Bộ TT&TT đã làm việc với Google và đi đến giải pháp là phát triển một thuật toán chặn lọc.

Khi cơ quan quản lý của Việt Nam phát hiện một nội dung quảng cáo "thần y" như vậy gửi cho Google, họ sẽ dùng thuật toán tìm các video tương tự để ngăn chặn.

 "Việc phát triển thuật toán mất khoảng sáu tháng và mới được áp dụng từ tháng 9. Sau một tháng, chúng tôi đã chặn được cơ bản các quảng cáo này, không còn xuất hiện trên YouTube", ông Do nói.

Đã chặn cơ bản các loại quảng cáo nhà tôi 3 đời... trên Youtube-2
Quảng cáo "ba đời" xuất hiện tràn lan một thời

Tại Hội nghị đánh giá hoạt động thông tin điện tử năm 2022, hôm 22/12, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đàm phán với Google trong việc gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm về thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe bằng phương thức nhanh hơn. Trong sáu tháng cuối năm, nền tảng này đã gỡ hơn 2.000 quảng cáo vi phạm theo yêu cầu của Việt Nam.

Trước đó, từ cuối 2020 đến đầu 2022, nhiều người dùng YouTube tại Việt Nam từng bị "dội bom" bởi các quảng cáo chữa bệnh trên nền tảng khi chúng xuất hiện dày đặc trên mọi nội dung, cho mọi lứa tuổi và đối tượng người xem.

“Hiện các nền tảng mạng xã hội hỗ trợ gỡ bỏ 90% các nội dung vi phạm, tuy nhiên 10% còn lại cần nâng cao nhận thức hay ‘sức đề kháng’ của người dân trước thông tin sai sự thật”, Cục trưởng PTTH&TTĐT cũng lưu ý thêm.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/quang-cao-nha-toi-3-doi-tren-youtube-gio-ra-sao-n-331980.html

quảng cáo

Tin tức mới nhất