Quang Đại tiếp tục bị tố 'đạo ý tưởng' của nhà văn Trung Quốc

Người mẫu Trần Quang Đại liên tiếp bị dân mạng tố "ăp cắp chất xám", "viết bài không dẫn nguồn" khi đăng tải bài viết lên trang cá nhân.

Ngày 6/9, Quang Đại tiếp tục bị dân mạng tố "ăn cắp chất xám" khi đăng tải bài viết "4 loại chị em bạn rởm cần phát hiện sớm để tránh hậu họa về sau" lên fanpage Trần Quang Đại.

Theo Như Ngọc Nguyễn - chủ nhân bài "tố", người mẫu sinh năm 1993 đã "bê nguyên xi" một phần nội dung trong quyển sách Bạn mới là chủ nhân của cuộc đời mình (tác giả Lý Ái Linh, người dịch Tố Hinh) lên fanpage.

Lúc đầu, bài viết không để tên tác giả. Sau khi bị một số dân mạng nói những dòng chữ này "hơi quen quen" và comment để lại tên sách, phía Quang Đại bổ sung hai chữ "sưu tầm".

Đến khi bị dân mạng vào "ném đá", cập nhật mới nhất của page là xóa bài viết.

Quang Đại tiếp tục bị tố đạo ý tưởng của nhà văn Trung Quốc-1
Quang Đại tiếp tục bị tố đạo văn, ăn cắp ý tưởng tác phẩm Trung Quốc. Ảnh: Như Ngọc Nguyễn.

"Đây là quyển sách khá nổi tiếng tại Trung Quốc thời gian qua. Hành vi ăn cắp câu chữ không ghi nguồn là thiếu tôn trọng tác quyền, kém văn minh. Hy vọng các bạn cùng chia sẻ thông tin để trách những trường hợp tương tự xảy ra", Như Ngọc Nguyễn viết.

Bên cạnh đó, tài khoản này còn kêu gọi mọi người "tẩy chay" Quang Đại để góp phần xây dựng cộng đồng mạng xã hội với những tin tức được chia sẻ "sạch, giá trị, đàng hoàng".

Trên mạng xã hội, dân mạng tỏ thái độ không hài lòng trước hành động này của thí sinh Vietnam's Next Top Model 2013.

"Mỗi lần trích trong truyện ra mình cũng sẽ ghi nhẹ cái tên truyện. Đằng này lại là page lớn", Lưu Bảo Nam viết.

Silver T Vo bình luận: "Chú Đại kiểu hay nói chữ, cơ mà khi thiếu chữ thì chú mượn. Chú mượn cũng chả sao, nhưng chú lại quên ghi nguồn. Quên ghi nguồn thì cũng không có gì to lớn, nhưng khi người ta nhắc thì chú lại block".

"Có ai không biết ông này không? Nhưng lại biết rành quyển sách kia. Rõ ràng là đạo ý tưởng rồi", Thảo Phương viết.

Quang Đại tiếp tục bị tố đạo ý tưởng của nhà văn Trung Quốc-2
Những page khác đều dẫn nguồn khi trích dẫn tác phẩm của nhà văn Lý Ái Linh. Ảnh chụp màn hình.

Đây không phải là lần đầu tiên Quang Đại vướng vào chuyện đạo văn, ăn cắp ý tưởng.

Ngày 10/8, Quang Đại bị chủ nhân blog Gác nhỏ của Mạch tố tự ý lấy quotes của mình đăng lên trang cá nhân cũng như page Instagram do nam người mẫu quản lý mà chỉ để nguồn "sưu tầm". Họ liên hệ phía nam người mẫu nhưng không nhận được phản hồi.

Một ngày sau khi bị tố, người mẫu Quang Đại lên tiếng giải thích và cho biết anh là người đề cao vấn đề bản quyền nhưng do thông tin "quá nhiều", "quá nhiễu" nên mới dẫn đến sai sót.

Sau đó, tối 14/8, dân mạng xôn xao trước thông tin Quang Đại "nói dối", "lấp liếm cho qua" trong bài đăng giải thích, xin lỗi vụ lùm xùm "ăn cắp chất xám". 

Theo đó, trong bài giải thích đăng ngày 11/8, Quang Đại khẳng định @anothersolution.co - trang Instagram chuyên đăng những câu nói ngôn tình, triết lý cuộc sống do anh quản lý - được lập ra với mục đích chia sẻ cảm xúc, chứ không phải kinh doanh.

Tuy nhiên, dân mạng cho rằng lời khẳng định của nam người mẫu "không đúng sự thật".

Trong những nội dung đầu tiên, trang này để hashtag #anotherquote, #sưu tầm... Dòng chữ #anotherbrandingagency cũng được thể hiện rõ dưới bài đăng. Dân mạng cho rằng đây là những bước marketing đầu tiên cho mô hình kinh doanh của nam người mẫu.

Quang Đại tiếp tục bị tố đạo ý tưởng của nhà văn Trung Quốc-3
Quang Đại vừa vướng lùm xùm "ăn cắp chất xám" lại bị tố nói dối. Ảnh: Instagram NV.

Trần Quang Đại (sinh năm 1992) sở hữu chiều cao 1,88 m, là gương mặt trưởng thành sau cuộc thi Vietnam's Next Top Model 2013.

Hiện tại, Quang Đại sở hữu Instagram có hơn 650.000 người theo dõi. Anh được đánh giá là thông minh, sâu sắc và tiên phong trong phong trào sống xanh.

Theo Zing


Quang Đại

Tin tức mới nhất