Quảng Trị: Số tiền Thuỷ Tiên từ thiện ít hơn so với biên bản 4,2 tỷ

Tỉnh Quảng Trị vừa lên tiếng xác minh về số tiền từ thiện ca sĩ Thủy Tiên trao ở địa phương. Qua rà soát giảm gần 4,2 tỷ so với "biên bản xác nhận hỗ trợ" ban đầu.

Ngày 17/11, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UB MTTQ) tỉnh Quảng Trị xác nhận với báo chí đã hoàn tất việc xác minh việc trao tiền hỗ trợ từ thiện của ca sỹ Thủy Tiên trong năm 2020 cho người dân bị thiệt hại do mưa lũ tại huyện Hải Lăng và Triệu Phong.

Tổng số tiền mà các đơn vị chức năng thống kê được từ đoàn của ca sĩ Thuỷ Tiên trao tặng cho huyện Hải Lăng, Triệu Phong là 29 tỉ 233 triệu đồng. Con số này thấp hơn con số 33 tỉ 400 triệu đồng tại "biên bản xác nhận hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai" xác nhận đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên ở Quảng Trị mà UB MTTQ tỉnh Quảng Trị xác nhận được đó.

Quảng Trị: Số tiền Thuỷ Tiên từ thiện ít hơn so với biên bản 4,2 tỷ-1
Ca sĩ Thuỷ Tiên tại 1 buổi trao tiền từ thiện. cho bà con miền Trung

Theo báo cáo của UB MTTQ huyện Hải Lăng và Triệu Phong, đoàn từ thiện của ca sĩ Thuỷ Tiên khi tổ chức phát tiền không có tổ chức, đơn vị hỗ trợ giám sát việc phát tiền; không có thành phần đoàn hỗ trợ, giám sát trực tiếp tại các điểm phát; đoàn không kiểm đếm số tiền cứu trợ, khi bắt đầu và kết thúc; người dân nhận tiền không ký nhận; không lập biên bản kết thúc phiên cứu trợ.

UB MTTQ tỉnh Quảng Trị cho biết đoàn từ thiện của ca sỹ Thuỷ Tiên khi về các địa phương không thông qua Mặt trận, không giao tiền cho đơn vị. UB MTTQ chỉ hỗ trợ kết nối về với các địa phương.

Huyện Hải Lăng

Theo kết quả rà soát, huyện Hải Lăng cho biết, số lượng người dân được hỗ trợ trong danh sách ban đầu là 17.808 hộ. Về tiêu chí hỗ trợ, lúc đầu, lập danh sách hỗ trợ hộ bị ngập lụt trên 1m (cấp phát đợt 1), sau khi có sự thống nhất với đoàn Thủy Tiên huyện chỉ đạo lập danh sách tất cả các hộ bị ngập lụt trên địa bàn (trừ xã Hải An, Hải Khê).

Báo Dân Trí cho biết, Trưởng ban công tác Mặt trận phối hợp với Trưởng thôn lập danh sách lên UBND xã để tổng hợp, rà soát lại danh sách, đối tượng được hỗ trợ; người dân được phát phiếu khi nhận hỗ trợ, phiếu nhận quà UBND xã cấp phát có đóng dấu UBMTTQVN xã.

Quảng Trị: Số tiền Thuỷ Tiên từ thiện ít hơn so với biên bản 4,2 tỷ-2
Danh sách các hộ dân được nhận tiền từ thiện của ca sĩ Thuỷ Tiên tại xã Hải Hưng (huyện Hải Lăng)

Ông Nguyễn Vĩnh Quyền, Chủ tịch UB MTTQ huyện Hải Lăng chia sẻ trên Trí Thức Trẻ, ca sĩ Thuỷ Tiên về hỗ trợ tại các địa phương trong huyện 3 đợt.

Đợt 1 diễn ngày 31/10, có 1.402 người trong danh sách, mỗi người được hỗ trợ 3 triệu đồng với tổng tiền hỗ trợ 4 tỉ 206 triệu đồng. Đợt 2 vào ngày 5/11, có 3.803 hộ trong danh sách được nhận quà, mỗi người được nhận 2 triệu đồng. Trong đợt này có thêm 331 người không có trong danh sách được phát thêm tiền nâng tổng số người được nhận lên khoảng 4.135 người với tổng tiền hỗ trợ 8 tỉ 270 triệu đồng.

Đợt 3 vào ngày 6/11, tại xã Hải Định có 1.454 người trong danh sách, đoàn hỗ trợ 2 triệu/người với tổng tiền 2 tỉ 908 triệu đồng. Tại 13 xã còn lại, có 11.149 người trong danh sách được nhận quà, mỗi người được nhận 1 triệu đồng.

Theo ông Quyền, tại điểm trao quà xã Hải Quy xác định thêm khoảng 27 người không có trong danh sách nhưng được phát thêm. Tổng số người được xác định khoảng 11.176 người với tổng số tiền hỗ trợ 11 tỉ 176 triệu đồng.

Tổng số tiền mà đoàn ca sĩ Thủy Tiên trao cho người dân ở 3 đợt nói trên là 26 tỉ 560 triệu đồng.

"Những người được tặng quà có tên trong danh sách thì nắm được nhưng có nhiều người không nằm trong danh sách được nhận quà do xã nắm cũng được đưa vào, nhưng khó chính xác được", ông Quyền nói với tờ báo trên.

Quảng Trị: Số tiền Thuỷ Tiên từ thiện ít hơn so với biên bản 4,2 tỷ-3
Giấy xác nhận do UB MTTQ tỉnh Quảng Trị lập có số tiền khoảng 33 tỉ 400 triệu đồng.

Tại huyện Triệu Phong

Theo báo Lao Động cho biết, UBMTTQVN huyện Triệu Phong thống kê tổng số tiền đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên đã trao cho 891 hộ là 2 tỷ 673 triệu đồng.

Ông Trần Việt Dũng - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Triệu Phong nói rằng, ngoài 981 hộ trên, đoàn có trao quà cho một số hộ khác, áng chừng khoảng vài chục triệu đồng.

Tại sao lại có sự chênh lệch?

Giải thích về việc xác nhận số tiền 33 tỷ 400 triệu đồng ở "Biên bản xác nhận hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai", ông Đào Mạnh Hùng - Chủ tịch Ủy ban Măt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị giải thích với Doanh Nghiệp và Tiếp Thị, đoàn cứu trợ của ca sĩ Thủy tiên không thông qua Ban cứu trợ các cấp để thực hiện việc cứu trợ mà hỗ trợ trực tiếp người dân. Vì vậy, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc chỉ làm chức năng hỗ trợ đoàn thực hiện công việc.

Số tiền không xác định chính xác được cũng vì đoàn đã trao tiền cho nhiều hộ không có tên trong danh sách, số tiền trao cũng không đồng nhất nên mới dùng từ "khoảng".

"Trong báo cáo, ngoài những người được tặng quà có tên trong danh sách, có nhiều người không nằm trong danh sách được nhận quà do xã nắm cũng được đưa vào, nhưng khó chính xác được", ông Nguyễn Vĩnh Quyền - Chủ tịch UBMTTQVN huyện Hải Lăng nói với tờ báo trên.

Theo UBMTTQVN huyện Hải Lăng, quá trình từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên không có đơn vị giám sát việc phát tiền của đoàn, người dân không ký nhận hỗ trợ, cũng như không thực hiện kiểm đếm số tiền hỗ trợ khi bắt đầu và kết thúc, không lập biên bản kết thúc cứu trợ...

Ông Võ Văn Lực - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hải Hưng (huyện Hải Lăng) cho biết, ca sĩ Thủy Tiên đã trao quà cho người dân ở xã 2 đợt.

"Lúc đó, cứ đọc tên ai là người đó lên nhận quà. Không cần phải ký tên, nên danh sách lưu ở xã không có chữ ký. Đoàn chỉ trao trực tiếp cho các hộ chứ không cho nhận thay" - ông Võ Văn Lực nói.

Ngoài những hộ có tên trong danh sách được nhận quà, ông Lực nói rằng có nhiều hộ ngoài danh sách cũng được nhận quà. Tuy nhiên, số tiền không đồng nhất, đoàn của nữ ca sĩ Thủy Tiên cho theo "cảm hứng".

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/quang-tri-so-tien-thuy-tien-tu-thien-it-hon-so-voi-bien-ban-42-ty-n-285418.html

Từ Thiện Thủy Tiên

Tin tức mới nhất