Người mẫu Thái Thiên Phượng bị sát hại

Rắc rối quyền thừa kế gia sản vụ Thái Thiên Phượng bị sát hại

Để né khoản thuế nhà đất khoảng 900.000 USD, Thái Thiên Phượng để bố chồng đứng tên căn hộ đắt đỏ. Đây cũng là sai lầm khiến cô vướng bi kịch bị nhà chồng sát hại với thủ đoạn nhẫn tâm.

Theo HK01, vụ người mẫu Thái Thiên Phượng bị sát hại còn nhiều khuất tất ở phần tài sản - nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn thương tâm.

Hiện, 5 nghi phạm (gồm bố chồng, chồng cũ, anh chồng... của nạn nhân) bị bắt giữ để điều tra. Gia đình chồng hiện tại và nhà mẹ đẻ làm lễ cầu siêu, sớm mong tìm lại toàn bộ phần thi thể bị thủ tiêu của con gái.

Giữa lúc đó, ai là người thừa kế khối tài sản của Thái Thiên Phượng, vì sao cô lại giao bố chồng cũ quyền sở hữu căn nhà đắt đỏ là câu hỏi được dư luận quan tâm.

Rắc rối quyền thừa kế gia sản vụ Thái Thiên Phượng bị sát hại-1
Bạn đời của Thái Thiên Phượng thắp nhang cho vợ tại hiện trường xảy ra vụ việc.

Tước quyền thừa kế nhà chồng cũ

Vụ tranh chấp căn hộ cao cấp ở Kadoorie Hill với bố chồng - ông Quảng Kiệt, chủ mưu vụ sát hại con dâu - là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn.

Năm 2019, Thái Thiên Phượng mua căn hộ đắt đỏ với giá 70 triệu HKD (khoảng 9 triệu USD). Cô hoàn toàn để bố chồng cũ đứng tên và sống trong căn nhà.

Theo Tạ Thiên Lương, luật sư nổi tiếng về quyền thừa kế tại Hong Kong, Trung Quốc, nhà chồng cũ của Thái Thiên Phượng sẽ không nhận được đồng nào, kể cả căn hộ hạng sang nếu chính thức bị khép tội giết người. Toàn bộ khối tài sản của Thái Thiên Phượng thuộc về người thân của người mẫu quá cố.

Song, luật sư không loại trừ khả năng ông Quảng Cầu chứng minh được bất động sản ông đang đứng tên là quà tặng của con dâu, không phải tài sản ủy thác, quyền sở hữu căn hộ triệu USD vẫn thuộc về nghi phạm dù bị kết án giết người.

Rắc rối quyền thừa kế gia sản vụ Thái Thiên Phượng bị sát hại-2Rắc rối quyền thừa kế gia sản vụ Thái Thiên Phượng bị sát hại-3
Bố chồng và chồng cũ của Thái Thiên Phượng không hợp tác để tìm phần thi thể bị mất của nữ người mẫu.

Trong trường hợp Thái Thiên Phượng không để lại di chúc (nhiều khả năng nữ người mẫu chưa lập di chúc vì đột ngột qua đời ở tuổi 28), tòa án căn cứ luật pháp hiện hành của Hong Kong để phân chia gia sản.

"Thứ tự ưu tiên trong quyền thừa kế là vợ - chồng; cha mẹ ruột, cha mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, ông bà, anh em ruột, sau đó là người thân khác.

Do bốn con của Thái Thiên Phượng chưa tròn 21 tuổi, cha mẹ của cô ấy có thể nộp đơn xin giám hộ tài sản. Nếu thành công, cha mẹ của nữ người mẫu sẽ quyết định ai là người giữ tài sản của các cháu. Họ cũng được quyền ủy thác cho cơ quan có thẩm quyền đến khi các cháu 18 tuổi", luật sư Tạ Thiên Lương nói.

Thái Thiên Phượng và chồng hiện tại Tam Chuk Kwan - con trai nhà sáng lập chuỗi nhà hàng nổi tiếng TamJai Yunnan Mixian - chưa đăng ký kết hôn dù chung sống từ năm 2014. Anh không nằm trong diện thừa kế.

Lý do Thái Thiên Phượng để chồng cũ đứng tên bất động sản đắt đỏ

Theo SCMP, Quảng Cầu - cựu trung sĩ cảnh sát, từng được trao tặng Huân chương Phục vụ Lâu dài của Cảnh sát Hong Kong nhưng sau đó từ chức vì cáo buộc liên quan hiếp dâm - chủ mưu, lên kế hoạch hại con dâu vì không muốn "nhả" căn hộ hạng sang nằm trong khu dân cư Kadoorie Hill.

Đây là một trong những khu phố siêu giàu, nơi ở yêu thích của nhiều sao Hong Kong, trong đó có cố diễn viên Trương Quốc Vinh, ca sĩ Lưu Đức Hoa, cựu Chủ tịch Học viện Olympic Hong Kong Arnaldo de Oliveira Sales...

Căn hộ Thái Thiên Phượng mua năm 2019 gồm 4 phòng ngủ, rộng 170 m2. Theo SCMP, nữ người mẫu cho bố chồng cũ đứng tên căn hộ để lách luật, né khoảng thuế hơn 7 triệu HKD (khoảng 900.000 USD). Luật nhà đất Hong Kong, Trung Quốc nêu rõ người sở hữu nhiều bất động sản phải đóng thuế nhiều hơn.

Trong khi đó, nếu Quảng Cầu - người chưa sở hữu bất động sản nào - đứng tên căn hộ, cô chỉ đóng khoản thuế 3 triệu HKD (khoảng 380.000 USD), mức phí thấp nhất người mua nhà ở Hong Kong phải trả.

Rắc rối quyền thừa kế gia sản vụ Thái Thiên Phượng bị sát hại-4
Thái Thiên Phượng để gia đình chồng cũ sống trong căn hộ hạng sang Kadooria.

Căn hộ hạng sang được Thái Thiên Phượng trao cho Quảng Cầu toàn quyền sử dụng. Đây là nơi ở của gia đình chồng cũ, gồm vợ chồng Quảng Cầu - Lý Thụy Hương, anh chồng Quảng Cảng Kiệt, chồng cũ Quảng Cảnh Trí cùng hai con chung.

Quảng Cầu trước đó sở hữu căn hộ rộng 30 m2, trị giá 2,2 triệu HKD (khoảng 280.000 USD) do chính phủ tài trợ. Khu nhà này nằm trong Kế hoạch Sở hữu Nhà của Hong Kong dành cho hộ gia đình có thu nhập thấp.

Theo điều tra của cảnh sát, Thái Thiên Phượng muốn bán căn hộ sang trọng ở Kandooria Hill, trong khi Quảng Cầu không muốn về ở trong căn nhà chật chội hơn nên xảy ra mâu thuẫn.

Do từng phục vụ trong lực lượng cảnh sát Hong Kong, Quảng Cầu biết dù đứng tên, ông hoàn toàn có khả năng mất trắng nếu Thái Thiên Phượng có bằng chứng dùng tiền mua căn hộ, Quảng Cầu là người được ủy thác đứng tên.

Gia đình đau đớn trước sự ra đi của Thái Thiên Phượng

Ngày 28/2, doanh nhân Tam Chuk Kwan (tên tiếng Anh là Chris) lần đầu đến thắp nhang cho người vợ xấu số tại Lung Mei Tsuen, Tai Po, nơi xảy ra thảm kịch. Đây là lần đầu anh xuất hiện công khai sau cái chết của vợ. Trước đó, Chris từ chối trả lời mọi câu hỏi của truyền thông do quá đau buồn.

Mẹ của Thái Thiên Phượng không đứng vững khi bước ra khỏi xe. Bà đau lòng vì con gái bị gia đình chồng cũ nhẫn tâm giết hại, phân xác. Bà được người thân dìu đến trước căn nhà tìm thấy thi thể con gái để thắp hương, cầu siêu.

"Bố mẹ phải làm sao khi không thể gặp mặt con gái? Bốn đứa con của con phải làm sao?", HK01 trích lời bà mẹ gào khóc tại hiện trường.

Người thân của Thái Thiên Phượng liên tục chỉ trích gia đình Quảng Cầu vì thủ đoạn tàn nhẫn. "Những kẻ lòng lang dạ sói không xứng đáng với lòng tốt của Thiên Phượng. Tôi sẽ nuôi bốn đứa trẻ nên người", dì ruột của Thái Thiên Phượng nói với HK01.

Rắc rối quyền thừa kế gia sản vụ Thái Thiên Phượng bị sát hại-5
Mẹ của Thái Thiên Phượng suy sụp sau khi đến hiện trường thắp hương cho con gái.

Theo SCMP, Chris là người chồng vị tha. Anh không màng quá khứ có hai con riêng của vợ, chung sống với Thái Thiên Phượng từ năm 2014, có hai con chung dù không đăng ký kết hôn.

Anh không để tâm chuyện Thái Thiên Phượng nhiều lần chu cấp, giúp đỡ chồng cũ làm ăn. Thậm chí Chris từng giúp đỡ Quảng Cảnh Kiệt mở nhà hàng, nhưng sau đó cửa hàng đóng cửa sau khi làm ăn thua lỗ.

Sau khi vợ qua đời, Chris hứa nuôi bốn con thành tài, không kể con chung con riêng. "Tôi biết ơn và hạnh phúc khi từng làm chồng của Thái Thiên Phượng", Chris nói với truyền thông.

Trước đó, Chris và gia đình Thái Thiên Phượng nhận diện thi thể của nữ người mẫu tại nhà xác Phú Sơn. Nhiều phần thi thể của nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy. Dù ra tòa xét xử, nghi phạm ngoan cố, không khai nhận hành vi phạm tội, thậm chí đưa nhiều lời khai giả cản trở cơ quan điều tra.

Chung Nhã Luân - Giám đốc Cục Hình sự Tây Cửu Long - cho biết nghi phạm không hợp tác, công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Họ chủ yếu dựa vào nghiệp vụ cảnh sát, bằng chứng thu thập tại hiện trường để phá án.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/rac-roi-quyen-thua-ke-gia-san-trong-vu-nguoi-mau-thai-thien-phuong-bi-sat-hai-post1513963.tpo

Thái Thiên Phượng Sao Hoa Ngữ

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Người mẫu Thái Thiên Phượng bị sát hại