Rách dạ dày, đứt gan sau cuộc xô xát

Người đàn ông 43 tuổi được đưa đến viện cấp cứu sau cuộc xô xát. Bác sĩ phát hiện anh bị rách dạ dày, đứt một mảnh gan.

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, Khoa Ngoại tổng hợp thuộc Trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng vừa cấp cứu cho anh N.V.A (43 tuổi, ở thị xã Phú Thọ) bị chấn thương bụng dẫn đến rách dạ dày, đứt mảnh gan do xô xát.

Trước đó, đội cấp cứu lưu động của Trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng nhận được thông tin có người bị thương nặng do xô xát nên đến hiện trường sơ cứu tại chỗ. Đánh giá bệnh nhân có khả năng chảy máu do tổn thương mạch máu trong ổ bụng, các nhân viên y tế đã chuyển người bệnh về Trung tâm Y tế huyện cấp cứu.

Tại đây, sau khi thực hiện hồi sức cấp cứu, đặt nội khí quản, thở máy, bù dịch, truyền máu cho nam bệnh nhân, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cấp cứu thăm dò và xử trí tổn thương ổ bụng. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện tổn thương rách dạ dày, đứt một mảnh gan ở bờ dưới hạ phân thùy III, IV.

Sau 3 giờ, kíp phẫu thuật đã khâu nối thành công mạch máu, dạ dày, gan, kết hợp truyền 2 đơn vị máu. Hiện tại, các chỉ số sinh tồn, sức khỏe của người bệnh ổn định.

Bác sĩ Nguyễn Trung Kiên, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng, cho biết quá trình cấp cứu tại chỗ đối với trường hợp vết thương thấu bụng nói riêng và các vết thương mất máu nói chung rất quan trọng. Người bệnh cần được xử trí cầm máu tại chỗ, trường hợp vết thương lộ nội tạng phải được che phủ bằng các vật liệu sạch, tốt nhất là vô trùng, để hạn chế chảy máu. Sau đó, cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/rach-da-day-dut-manh-gan-sau-cuoc-xo-xat-2122610.html

chấn thương

Tin tức mới nhất