Rapper trẻ nhất Rap Việt: 'Lúc thi, nhiều thí sinh muốn về đội Binz'

Gừng - rapper 17 tuổi thuộc đội Suboi cho biết ở Rap Việt, thí sinh, huấn luyện viên không phân biệt tuổi tác, vị thế mà như một gia đình.

Gừng (Lê Trọng Hoàng Long) là thí sinh trẻ nhất Rap Việt. Rapper 17 tuổi thuộc đội Suboi, là số ít thí sinh nhật được 4 đạp nút của dàn huấn luyện viên.

Dừng lại ở vòng Đối đầu, Gừng khiến nhiều người tiếc nuối. Dù vậy, học trò Suboi nói rằng anh không quá buồn.

"Mọi thứ đến lúc phải dừng lại thì mình chấp nhận và học hỏi tiếp. Đến với Rap Việt, tôi chỉ có được và không mất nên không có gì tiếc nuối", Gừng bày tỏ.

"Khi Rap Việt diễn ra, nhiều thí sinh muốn chọn Binz vì..."

- Cơ duyên nào đưa anh đến với rap?

Tôi bắt đầu viết từ lớp 9, sau khi nghe nhiều bài nhạc của anh chị đi trước và cảm thấy mình có thể viết được nên tôi đặt bút làm thử. Tôi nghĩ rằng mình có thể viết hay hơn như thế nữa. Tôi thường viết nhạc về tình yêu vui, buồn, thỉnh thoảng là về chủ đề Hà Nội.

- Anh biết yêu từ rất sớm?

Tôi biết yêu từ lớp 8. Lúc ấy, bố mẹ không biết. Bài hát đầu tiên của tôi về tình yêu nhưng không phải về người cụ thể nào, đơn giản là cảm xúc tới thì tôi viết: “Xin lỗi em vì anh đến muộn vì anh bị hỏng do xe, yêu em như người tình mùa đông, sợ mùa hè nên anh thấy lo-ve”.

Rap đến với tôi một cách tự nhiên, không chủ đích gì cả. Về sau, càng viết nhiều, cảm xúc càng nhiều lên. Có thể nói nôm na rằng viết nhiều sẽ quen, không còn khó “đẻ chữ” như trước nữa.

- Anh đã yêu mấy người?

Tôi không nhớ, tôi không nhớ số lượng nhưng không phải là tôi yêu quá nhiều người. Đơn giản chỉ là tôi không đếm nên không nhớ. Về mối quan hệ hiện tại, tôi xin phép giữ bí mật.

- Ý nghĩa của rap name Gừng là gì?

Tôi thích uống trà gừng nên đặt là Gừng - đơn giản là vậy. Tôi và anh em Rapital có tham dự đấu giải free style vào tháng 1. Buổi đấu này có cả anh GDucky và anh ấy là người đấu với tôi.

Khi battle, GDucky rap một câu rằng: “Rap như thế này thách các em dưới kia không say đắm. Tao vừa ăn thử một miếng gừng nhưng gừng không cay lắm” và chiến thắng tôi bởi câu rap đó. Nghe “Gừng không cay lắm” vui vui nên tôi chọn để làm tên cho kênh của mình.

- Anh có nghĩ rằng bản thân quá trẻ nên thiếu trải nghiệm trong lyrics?

Tôi nghĩ là không. Tôi không viết bừa, chỉ đặt bút khi có cảm hứng. Tôi dùng năng lượng tích cực của bản thân để làm nhạc, cộng thêm trí tưởng tượng của tôi. Tôi nghĩ trẻ hay già đều có góc nhìn riêng nên tôi không thấy mình thiếu cảm xúc.

- Còn khá trẻ nhưng anh có không ít mối quan hệ với các rapper đã nổi tiếng, tại sao anh quen được họ?

Tôi và Tez học cùng cấp 3 ở THPT Lê Quý Đôn và chơi rất thân với nhau. Tình cờ, cả hai cùng vào GVA - nhóm hội tụ các rapper ở Hà Nội. Pháo cũng là thành viên nhóm này. Từ đó, tôi có thêm nhiều mối quan hệ.

Rapper trẻ nhất Rap Việt: Lúc thi, nhiều thí sinh muốn về đội Binz-1
Gừng là thí sinh trẻ nhất Rap Việt, cùng với Nul.

- Cơ duyên nào đưa anh đến với Rap Việt?

Một ngày đẹp trời, Pháo có gửi cho anh em một đường link về Rap Việt đang chiêu mộ thí sinh và tôi đi thi, đơn giản chỉ là vậy.

Trước khi đến với Rap Việt, tôi rất ngưỡng mộ anh JustaTee bởi màu nhạc của anh là màu nhạc tôi yêu thích bởi sự tươi mới, vui vẻ. Lúc ấy, tôi thấy điểm yếu của mình là cách chọn lọc câu từ để viết lyrics. Tôi cần học cách bỏ từ thừa trong câu hát.

- Là rapper trẻ nhưng nhận được tới 4 cái đạp nút, nhưng cũng bị loại sớm ngay vòng Đối đầu?

Thật lòng, tôi không nhớ ai đạp nút. Tôi sợ mình sẽ quên lời nên chỉ tập trung rap và không quan tâm xung quanh. Cảm giác của tôi đơn giản là “may quá không bị loại”. Điều tôi vui nhất là mình đã rap đúng và chinh phục được tình cảm của một bộ phận khán giả.

Rapper trẻ nhất Rap Việt: Lúc thi, nhiều thí sinh muốn về đội Binz-2
Trước đi đến Rap Việt, Gừng ngưỡng mộ JustaTee. 

- Anh là thí sinh đã giấu tuổi cho tới khi trình diễn xong, liệu có phải anh tự ti vì mình còn trẻ?

Tất nhiên là không, tôi giấu tuổi vì muốn khán giả, huấn luyện viên, ban giám khảo nhìn nhận tôi một cách công tâm nhất. Tôi muốn được biết mình đang ở đâu, mạnh và yếu chỗ nào.

Trẻ tuổi vừa là điểm mạnh, vừa là điểm yếu của tôi. Tuổi trẻ, tôi có năng lượng tươi mới để đưa vào nhạc nhưng cũng vì trẻ, tôi chưa có nhiều trải nghiệm sâu sắc để lồng vào lời nhạc.

- Trước khi tham gia Rap Việt, anh kỳ vọng điều gì?

Tôi hy vọng mình chỉ được 2 nút đạp. Tôi cũng hy vọng JustaTee sẽ đạp nút mà không ngờ rằng anh lại ngồi ở vị trí ban giám khảo. Nếu có cơ hội thi lại Rap Việt, tôi vẫn chọn chị Suboi. Chị Su là người tìm ra những viên ngọc chưa được mài giũa hay nói cách khác là tìm ra tài năng trẻ.

Trước lúc đấu ở vòng Đối đầu, chị Su đưa cho tôi chiếc tai nghe và nói: "Em đeo vào đi, chị không mở bài gì đâu. Em đeo và thở đều, lấy lại bình tĩnh". Lúc ấy, tôi lo mình không thể đọc tốt được những đoạn fast flow nên bị căng thẳng và chị Su đã động viên tôi bằng cách đó.

Ngoài ra, người thứ hai tôi muốn được về đội là anh Binz, nhưng đó là nếu. Tôi nghĩ thời điểm Rap Việt diễn ra, đa phần thí sinh đều muốn về đội anh vì lúc ấy, Binz là cái tên lọt top thịnh hành. Anh Binz có màu nhạc hiện đại và ngoài đời rất thân thiện, cởi mở.

Rapper trẻ nhất Rap Việt: Lúc thi, nhiều thí sinh muốn về đội Binz-3
Gừng hiện là học sinh lớp 12 trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội).

Khán giả hiểu sai hành động của GDucky

- Anh có nghĩ rằng việc xếp anh đấu với Tage là quyết định "nặng tay" của Suboi?

 Tôi không nghĩ vậy. Chính tôi và Tage đã đoán được là hai anh em sẽ đấu với nhau vì chúng tôi là hai thí sinh đều được 4 đạp nút. Xác định từ đầu nên cả hai sẵn sàng với tâm thế vui vẻ, thoải mái.

Nói đúng hơn, tôi và Tage hợp tác chứ không thi đấu. Ở đoạn nào tôi khúc mắc hay có ý tưởng, Tage sẵn sàng nhường cho tôi và ngược lại. Tôi nghĩ không riêng mình và Tage mà anh em trong Rap Việt đều như vậy. Đã chơi rap, tất cả đều tôn trọng nhau.

Tôi cũng không có ý muốn thay đổi sản phẩm của mình nếu có cơ hội làm lại. Lúc ấy, tôi đã làm hết sức rồi. Giống như việc sinh một đứa con, mình cũng không muốn thay đổi gì về nó vì đấy là những gì tâm huyết nhất.

- Suboi đã nói gì khi anh bị Tage "đánh bại" ở vòng Đối đầu?

Chị Su bảo rằng "Chị không thể tin được là không có ai quăng nón cho em". Lúc sau về phòng, anh em chúng tôi lại tổ chức một giải đấu nhỏ. Ở Rap Việt, dù được đi tiếp hay dừng lại, các thí sinh vẫn coi nhau như những người bạn. Buồn thì ai cũng có nhưng ủ rũ, u sầu thì không. Anh em luôn ở bên, không để ai phải một mình cả.

Tôi cũng vậy, tôi xác định được rằng mình chỉ đi được đến đây thôi và cần về nhà học hỏi tiếp. Đến đây, tôi chỉ được và không mất gì thì tại sao lại phải buồn quá lâu. Tôi được thêm nhiều mối quan hệ giá trị, được gặp gỡ những anh chị đi trước cùng đam mê. Tôi chỉ tiếc vì phải về lại Hà Nội, không còn được ở TP.HCM chơi với anh em (cười).

- Trong mắt anh, những thí sinh nổi bật ở Rap Việt như thế nào? Ví dụ như Tage, GDucky hay Dế Choắt?

Ở Rap Việt, không có sự phân biệt tuổi tác hay ai nổi tiếng, ai không. Dù tôi là người trẻ nhất, tôi cũng không bị cảm giác lạc lõng hay e dè. Từ miêu tả dễ nhất là thân thiện, tình cảm. Không hề có khoảng cách giữa huấn luyện viên, ban giám khảo với thí sinh. Trong khoảng thời gian đi thi, tôi cảm giác mình có gia đình thứ hai, từ "vui" không thể diễn tả đủ hết những gì tôi được trải qua.

Mọi người không hề lạnh lùng. Về Tage, anh ấy có nhiều biểu hiện rất đáng yêu, buồn cười như thường xuyên ngồi nhắn tin và cười tủm tỉm, tôi đoán là nhắn với bạn gái.

Còn GDucky, anh ấy chính là "Một con vịt". Nói vui là vậy, GDucky trong mắt tôi là Gonzo thứ hai. GDucky chín chắn, điềm đạm và giỏi chăm sóc người khác.

Anh Dế Choắt sống khá khép kín so với người khác. Nhưng từ vòng 2, chúng tôi bắt đầu chơi với anh Dế nhiều hơn. Anh ấy rất hiền, khác xa so với vẻ bề ngoài.

Rapper trẻ nhất Rap Việt: Lúc thi, nhiều thí sinh muốn về đội Binz-4
Gừng: "Tôi và Tage không thi đấu mà hợp tác".

- Nói đến GDucky, anh nghĩ sao về hành động có phần khó hiểu của GDucky ở thời khắc trao giải?

Tôi nghĩ rằng để đứng ở vị trí không ai đứng được thì phải chịu cảm giác không ai chịu được. GDucky là người rất mạnh mẽ, tôi tin anh ấy sẽ chịu được những lời bình luận của khán giả, từ tích cực đến tiêu cực.

Tuy nhiên, tôi nghĩ khán giả không hiểu được lúc ấy GDucky làm như vậy có ý nghĩa gì. Tôi hiểu anh ấy, hành động đó của GDucky không phải ghen tỵ, tiếc nuối mà là đang vui. GDucky vui vì được trải qua hành trình với Rap Việt và giành vị trí á quân.

Tôi không bất ngờ với kết quả chung cuộc. Ai vào chung kết cũng xứng đáng trở thành quán quân, tuy nhiên, nghệ thuật còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không phải mình thấy hay là người khác cũng thấy vậy. Lúc đầu, tôi nghĩ rằng GDucky sẽ chiến thắng là anh Dế Choắt, tôi không quá bất ngờ hay hụt hẫng.

- Vậy còn câu nói: "Tôi tự hào vì là rapper không có hình xăm" của GDucky, anh có đồng tình?

Khán giả cần hiểu rõ câu nói của GDucky. Anh ấy nói tự hào vì không có hình xăm, chứ không phải "tôi ghét hình xăm trên người", hai điều này hoàn toàn khác nhau. Mọi người hay tự suy từ ý của người khác thành ý của mình, đôi khi sẽ bị sai lệch.

- Anh nghĩ sao về câu chuyện rapper, nghệ sĩ giới underground nói tục, chửi bậy?

Tôi nghĩ rằng cái gì là mình, thì mình cứ giữ như vậy. Tôi nghĩ anh Gonzo có cách xử lý phù hợp, anh ấy đã nhận lỗi và không chối bỏ hành động quá khứ. Nếu là tôi, tôi cũng làm vậy. Thay vì cố gắng thay đổi suy nghĩ của một người, mình cần làm cho người đó hiểu rằng mình có gì để người ta muốn thay đổi.

Về tôi, trên mạng xã hội, tôi sẽ cố gắng gửi gắm thông điệp tới đúng người. Ví dụ muốn chúc mừng sinh nhật ai thì gửi tới người đó. Muốn nói chuyện thoải mái thì để chế độ bạn bè, những lời hay, ý đẹp muốn gửi tới tất cả thì để chế độ công khai. Tôi nghĩ mình nên chọn cách cư xử phù hợp.

- Về rap diss, anh nghĩ sao?

Đó là điều bình thường của rapper. Có một vài cách để giải quyết mâu thuẫn, một là động chân, động tay, hai là dùng lời lẽ, tư duy để khiến đối phương cay cú. Chắc chị cũng chọn được đâu là cách văn minh, hợp lý đúng không? Rap diss là như vậy.

- Anh nói chuyện, cư xử trưởng thành hơn khá nhiều so với tuổi, anh có thấy vậy?

Tôi cũng nhận được nhiều lời nhận xét như vậy. Tôi luôn thầm cảm ơn gia đình, bố mẹ vì đã khắt khe, quy củ với tôi từ nhỏ đến lớn. Sau khi thi Rap Việt, bố mẹ nhận ra đây không chỉ là đam mê mà còn giúp tôi trưởng thành, có thêm thu nhập nên đã ủng hộ tôi hoàn toàn.

- Anh cân bằng thế nào giữa việc học và đi diễn?

Lịch học cố định của tôi là buổi sáng. Tôi làm nhạc và đi diễn vào buổi chiều hoặc cuối tuần. Nếu không may trùng lịch, tôi sẽ nhờ mẹ xin nhà trường giúp. Bây giờ, tôi không cần xin bố mẹ tiền tiêu hàng ngày.

Tôi và anh em cùng nhóm đang lên kế hoạch mở phòng thu riêng. Tôi vẫn thi đại học, chuyên ngành dự định là Marketing. Tôi nghĩ đây là ngành nghề sẽ bổ trợ cho đam mê âm nhạc của tôi.

Tôi không nghĩ rằng làm nhạc thì phải dừng học hay ngược lại. Mỗi người có cách chọn và tạm thời, tôi chọn cả hai. Biết đâu 10 năm nữa, khi không còn cảm xúc với rap, tôi có thể kiếm sống bằng ngành nghề còn lại.

Rapper trẻ nhất Rap Việt: Lúc thi, nhiều thí sinh muốn về đội Binz-5
"Tôi luôn thầm cảm ơn gia đình, bố mẹ vì đã khắt khe, quy củ với tôi từ nhỏ đến lớn".

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/rapper-tre-nhat-rap-viet-luc-thi-nhieu-thi-sinh-muon-ve-doi-binz-post1155578.html

Rap Việt Binz rapper

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao