Remix: Làm mới hay phá nhạc?
Làm mới vô tội vạ, liệu nhạc remix có kéo thị hiếu âm nhạc của giới trẻ đi xuống?
Remix (làm mới) một tiết mục trình diễn âm nhạc đang là xu thế của thị trường âm nhạc thế giới, trong đó có Việt Nam.
Làm mới một ca khúc là phương thức hữu hiệu giải quyết 2 vấn đề cốt lõi của âm nhạc Việt Nam hiện nay: cập nhật xu hướng thời đại và cứu vãn tình huống khan hiếm bài hát ăn khách.
Tuy nhiên, nhạc remix đang bị lạm dụng thái quá đến mức loại gì cũng bị đem ra remix khiến nhiều ca khúc thay vì được làm mới trở thành thảm họa âm nhạc.
'Dạ cổ hoài lang' thành nhạc dance
Cùng với xu hướng phát triển của phong cách nhạc điện tử sôi động EDM (electronic dance music), phong trào lấy một ca khúc cũ với tiết tấu chậm đem remix để tăng chất sôi động, vui tươi là nhu cầu chính đáng trong thời buổi nhạc EDM gần như chiếm lĩnh thị trường âm nhạc hiện nay.
Nhưng theo nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện: 'Remix có nguyên tắc của nó, người làm nhạc phải tuân thủ. Có những bài không thể remix được.
Do bỏ qua hoặc vô tình bỏ qua vì vốn kiến thức về âm nhạc của người làm còn hạn chế nên đã vô tình tạo nên mớ hỗn độn các sản phẩm nhạc remix, đến mức khán thính giả yêu nhạc không thể nghe được'.
Tiết mục trình diễn trong chương trình The remix - Hòa âm ánh sáng
Dễ thấy nhất cho sự hỗn độn này là chương trình The remix - Hòa âm ánh sáng đang diễn ra hằng tuần trên VTV3. Nhiều ca khúc cũ được 'xào' lại dưới dạng remix, thậm chí cả những ca khúc âm hưởng dân ca.
Dù vậy, hỗn độn nhất của nhạc remix vẫn thuộc về nhạc karaoke. Bất kể ca khúc thuộc thể loại gì, từ pop ballad nhẹ nhàng đến âm hưởng dân ca và cả dân ca 3 miền đều được remix bằng nhịp điệu sôi động đến độ đinh tai nhức óc.
Những Chim trắng mồ côi, Anh Ba khía, Bèo dạt mây trôi, Dạ cổ hoài lang, Diễm xưa, Lòng mẹ… đều bị biến dạng trong những tiết điệu 'xập xình', hát hụt hơi. Người yêu nhạc chỉ còn biết lắc đầu.
Nhu cầu có thật
Nhạc sĩ Minh Châu cho rằng không phải khán thính giả trẻ nào cũng thích tiếp cận với ca khúc nguyên mẫu cũ xưa khi âm nhạc thời nay đã có những biến đổi rất lớn, phụ thuộc vào sở thích mang tính thời đại của người thưởng thức.
Giới kinh doanh âm nhạc ở thị phần karaoke cũng cho rằng nhạc karaoke làm ra là để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng, người hát.
'Ngoài việc vẫn duy trì phong cách hòa âm truyền thống, sang trọng và tinh túy đầy nghệ thuật theo đúng tinh thần nội dung ca khúc, những phiên bản làm mới phù hợp với nhu cầu của giới trẻ: sôi động, khỏe mạnh, yêu đời.
Nhạc remix dĩ nhiên không thích hợp với những cơ thể trầm cảm, đau ốm, lo toan…' - khẳng định của bà Phạm Thảo Khanh, Giám đốc nội dung số của Công ty Sơn Ca Media (thương hiệu karaoke ACNOS).
Từ năm 2013, trước đòi hỏi của thị trường, các hãng sản xuất đầu máy karaoke đua nhau khai thác nhạc remix, 'không có nhạc remix xem như khỏi bán được hàng' - đại diện của nhiều thương hiệu karaoke cho biết.
Dù bị thu phí tác quyền ca khúc thêm một lần nữa đối với ca khúc có bản beat remix, các hãng sản xuất đầu đĩa karaoke vẫn vui vẻ chấp nhận bởi nhu cầu thị trường đang đòi hỏi trong khi ca khúc mới rất ít, chỉ cần hát ca khúc cũ miễn remix cho sôi động là ăn khách.
Các hãng karaoke khẳng định rằng nhiều ca khúc nhạc trữ tình, buồn khi remix được khách hàng chấp nhận đều có lý lẽ rất thuyết phục.
'Ví như ca khúc Lòng mẹ của Y Vân được remix theo phong cách dance khi đem hát và nhảy trong một tiệc mừng thọ người mẹ 70 tuổi chẳng hạn, vẫn được mọi người ủng hộ, ngay người mẹ 70 tuổi ấy vẫn cười vui vì thấy con cái cháu chắt ca hát, nhảy nhót yêu đời thay vì sầu lo thương cảm như cảm xúc của bài hát gốc ra đời 50 năm trước' - đại diện một thương hiệu karaoke dẫn chứng.
Cưỡng bức âm nhạc
Dù nhạc remix đang là nhu cầu của xã hội nhưng giới chuyên môn đang lo ngại vì có rất ít bản remix hiện nay đủ tinh tế để chinh phục khán thính giả yêu nhạc.
Bởi lẽ, 'khi một ca khúc ra đời ăn khách, nó đã được tính toán kỹ để chọn hòa âm nào cho phù hợp nhằm làm tăng lên giá trị nghệ thuật.
Muốn tạo ra phiên bản mới hay hơn, người làm phải có tay nghề cực giỏi. Đó không chỉ là người giỏi nhạc mà còn là người chịu suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo.
Thực tế nghe những bản remix, người nghe thường thấy thất vọng nhiều hơn bởi phần lớn các phiên bản này chỉ đang cố gán ghép những âm sắc lạ kiểu EDM vào một ca khúc mà không cần biết nội dung và hình thức âm nhạc có hòa hợp được với nhau hay không' - nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nói.
Mỗi ca khúc khi viết ra đã được chọn thể loại nhạc, phong cách nhạc cho phù hợp với nội dung ca từ chuyển tải tâm trạng của tác giả, như giới chuyên môn cho biết. Nhưng thực tế hiện nay cho thấy remix đang cưỡng bức âm nhạc.
Với sự lạm dụng remix như hiện tại, ngay chính giới biên tập nhạc karaoke cũng có những tranh cãi khi bản vọng cổ nhịp hai Dạ cổ hoài lang của Cao Văn Lầu được remix thành nhạc sôi động.
Rõ ràng, nhu cầu làm mới đã chạm đến giới hạn phá bỏ sự tinh túy của nền âm nhạc tài tử Nam Bộ, vốn là linh hồn của âm nhạc vùng sông nước nơi đây.
Nhanh, sôi nổi, mạnh mẽ, kích động đã phá bỏ hoàn toàn cảm xúc mênh mang, thiết tha, ru hồn làm say đắm người nghe vốn là sức sống mãnh liệt của dòng nhạc trữ tình quê hương.
'Lấy một bài slow để remix sôi động cũng sẽ thành bài hay bài dở nhưng lấy bài bolero đem remix thành nhạc 'giựt' như hiện nay thì đúng là khủng khiếp thật' - nhạc sĩ Quốc An nói.
Làm mới một ca khúc là phương thức hữu hiệu giải quyết 2 vấn đề cốt lõi của âm nhạc Việt Nam hiện nay: cập nhật xu hướng thời đại và cứu vãn tình huống khan hiếm bài hát ăn khách.
Tuy nhiên, nhạc remix đang bị lạm dụng thái quá đến mức loại gì cũng bị đem ra remix khiến nhiều ca khúc thay vì được làm mới trở thành thảm họa âm nhạc.
'Dạ cổ hoài lang' thành nhạc dance
Cùng với xu hướng phát triển của phong cách nhạc điện tử sôi động EDM (electronic dance music), phong trào lấy một ca khúc cũ với tiết tấu chậm đem remix để tăng chất sôi động, vui tươi là nhu cầu chính đáng trong thời buổi nhạc EDM gần như chiếm lĩnh thị trường âm nhạc hiện nay.
Nhưng theo nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện: 'Remix có nguyên tắc của nó, người làm nhạc phải tuân thủ. Có những bài không thể remix được.
Do bỏ qua hoặc vô tình bỏ qua vì vốn kiến thức về âm nhạc của người làm còn hạn chế nên đã vô tình tạo nên mớ hỗn độn các sản phẩm nhạc remix, đến mức khán thính giả yêu nhạc không thể nghe được'.
Tiết mục trình diễn trong chương trình The remix - Hòa âm ánh sáng
Dễ thấy nhất cho sự hỗn độn này là chương trình The remix - Hòa âm ánh sáng đang diễn ra hằng tuần trên VTV3. Nhiều ca khúc cũ được 'xào' lại dưới dạng remix, thậm chí cả những ca khúc âm hưởng dân ca.
Dù vậy, hỗn độn nhất của nhạc remix vẫn thuộc về nhạc karaoke. Bất kể ca khúc thuộc thể loại gì, từ pop ballad nhẹ nhàng đến âm hưởng dân ca và cả dân ca 3 miền đều được remix bằng nhịp điệu sôi động đến độ đinh tai nhức óc.
Những Chim trắng mồ côi, Anh Ba khía, Bèo dạt mây trôi, Dạ cổ hoài lang, Diễm xưa, Lòng mẹ… đều bị biến dạng trong những tiết điệu 'xập xình', hát hụt hơi. Người yêu nhạc chỉ còn biết lắc đầu.
Nhu cầu có thật
Nhạc sĩ Minh Châu cho rằng không phải khán thính giả trẻ nào cũng thích tiếp cận với ca khúc nguyên mẫu cũ xưa khi âm nhạc thời nay đã có những biến đổi rất lớn, phụ thuộc vào sở thích mang tính thời đại của người thưởng thức.
Giới kinh doanh âm nhạc ở thị phần karaoke cũng cho rằng nhạc karaoke làm ra là để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng, người hát.
'Ngoài việc vẫn duy trì phong cách hòa âm truyền thống, sang trọng và tinh túy đầy nghệ thuật theo đúng tinh thần nội dung ca khúc, những phiên bản làm mới phù hợp với nhu cầu của giới trẻ: sôi động, khỏe mạnh, yêu đời.
Nhạc remix dĩ nhiên không thích hợp với những cơ thể trầm cảm, đau ốm, lo toan…' - khẳng định của bà Phạm Thảo Khanh, Giám đốc nội dung số của Công ty Sơn Ca Media (thương hiệu karaoke ACNOS).
Từ năm 2013, trước đòi hỏi của thị trường, các hãng sản xuất đầu máy karaoke đua nhau khai thác nhạc remix, 'không có nhạc remix xem như khỏi bán được hàng' - đại diện của nhiều thương hiệu karaoke cho biết.
Dù bị thu phí tác quyền ca khúc thêm một lần nữa đối với ca khúc có bản beat remix, các hãng sản xuất đầu đĩa karaoke vẫn vui vẻ chấp nhận bởi nhu cầu thị trường đang đòi hỏi trong khi ca khúc mới rất ít, chỉ cần hát ca khúc cũ miễn remix cho sôi động là ăn khách.
Tóc Tiên thể hiện ca khúc Dạ cổ hoài lang trên sân khấu The remix
Các hãng karaoke khẳng định rằng nhiều ca khúc nhạc trữ tình, buồn khi remix được khách hàng chấp nhận đều có lý lẽ rất thuyết phục.
'Ví như ca khúc Lòng mẹ của Y Vân được remix theo phong cách dance khi đem hát và nhảy trong một tiệc mừng thọ người mẹ 70 tuổi chẳng hạn, vẫn được mọi người ủng hộ, ngay người mẹ 70 tuổi ấy vẫn cười vui vì thấy con cái cháu chắt ca hát, nhảy nhót yêu đời thay vì sầu lo thương cảm như cảm xúc của bài hát gốc ra đời 50 năm trước' - đại diện một thương hiệu karaoke dẫn chứng.
Cưỡng bức âm nhạc
Dù nhạc remix đang là nhu cầu của xã hội nhưng giới chuyên môn đang lo ngại vì có rất ít bản remix hiện nay đủ tinh tế để chinh phục khán thính giả yêu nhạc.
Bởi lẽ, 'khi một ca khúc ra đời ăn khách, nó đã được tính toán kỹ để chọn hòa âm nào cho phù hợp nhằm làm tăng lên giá trị nghệ thuật.
Muốn tạo ra phiên bản mới hay hơn, người làm phải có tay nghề cực giỏi. Đó không chỉ là người giỏi nhạc mà còn là người chịu suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo.
Thực tế nghe những bản remix, người nghe thường thấy thất vọng nhiều hơn bởi phần lớn các phiên bản này chỉ đang cố gán ghép những âm sắc lạ kiểu EDM vào một ca khúc mà không cần biết nội dung và hình thức âm nhạc có hòa hợp được với nhau hay không' - nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nói.
Mỗi ca khúc khi viết ra đã được chọn thể loại nhạc, phong cách nhạc cho phù hợp với nội dung ca từ chuyển tải tâm trạng của tác giả, như giới chuyên môn cho biết. Nhưng thực tế hiện nay cho thấy remix đang cưỡng bức âm nhạc.
Với sự lạm dụng remix như hiện tại, ngay chính giới biên tập nhạc karaoke cũng có những tranh cãi khi bản vọng cổ nhịp hai Dạ cổ hoài lang của Cao Văn Lầu được remix thành nhạc sôi động.
Rõ ràng, nhu cầu làm mới đã chạm đến giới hạn phá bỏ sự tinh túy của nền âm nhạc tài tử Nam Bộ, vốn là linh hồn của âm nhạc vùng sông nước nơi đây.
Nhanh, sôi nổi, mạnh mẽ, kích động đã phá bỏ hoàn toàn cảm xúc mênh mang, thiết tha, ru hồn làm say đắm người nghe vốn là sức sống mãnh liệt của dòng nhạc trữ tình quê hương.
'Lấy một bài slow để remix sôi động cũng sẽ thành bài hay bài dở nhưng lấy bài bolero đem remix thành nhạc 'giựt' như hiện nay thì đúng là khủng khiếp thật' - nhạc sĩ Quốc An nói.
Theo NLĐ
-
4 phút trướcKhí chất của nữ hoàng Vpop Mỹ Tâm trong video mới đây khiến nhiều người ngưỡng mộ. Bên cạnh đó, xế hộp của nữ ca sỹ cũng gây tò mò!
-
1 giờ trướcNhạc Việt 2024 chứng kiến sự đột phá của loạt nghệ sĩ trẻ. HIEUTHUHAI, Dương Domic, MONO, Phương Mỹ Chi, tlinh là những cái tên ngày càng được chú ý, thu hút nhiều người hâm mộ.
-
12 giờ trướcSau một năm kể từ khi đạt ngôi vị Quán quân "Ca Sĩ Mặt Nạ" mùa 2, ca sĩ Anh Tú "Voi" đã có một "hành trình rực rỡ" và nhận thêm nhiều tình cảm từ khán giả
-
16 giờ trướcBằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội.
-
22 giờ trướcMỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
-
23 giờ trướcMột số sản phẩm bị chê "nhạc rác", vướng ồn ào đạo nhái của các ca sĩ show Anh trai khiến khán giả hụt hẫng, thất vọng. Sau cơn sốt từ hai game show Anh trai, chuyên gia nhận định về những chiêu thức truyền thông sau hàng loạt tranh cãi, điều các nghệ sĩ cần làm để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi.
-
1 ngày trướcCa sĩ Beyoncé tiếp tục lồng tiếng cho Hoàng hậu Nala trong bom tấn "Mufasa: Vua sư tử". Tham gia phim này còn có con gái Blue Ivy của cô.
-
1 ngày trướcĐoạn video ngày nhỏ của ca sĩ Jihyo - thành viên nhóm Twice - đang được quan tâm trên mạng xã hội X (Twitter cũ). Nội dung video ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của Jihyo nhưng khiến người hâm mộ khó chịu.
-
1 ngày trướcSau ngôi vị quán quân Rap Việt, Dế Choắt, Seachains và Double2T có bước đệm thuận lợi để xây dựng sự nghiệp. Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả hụt hơi và bị những người từng thua mình ở game show vượt lên.
-
1 ngày trướcViện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - từng tiết lộ doanh thu của show Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đạt 340 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần doanh thu này không bao gồm doanh thu concert.
-
1 ngày trướcCa sĩ Mỹ Linh đang chiếm ưu thế khi chiến thắng cả 3 công diễn và giành được 4 bông hoa đạp gió.
-
1 ngày trướcViệc hàng chục concert quy mô lớn được tổ chức trong năm cho thấy năng lực tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Concert không chỉ tăng cường kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm âm nhạc và tương tác trực tuyến sau sự kiện.
-
2 ngày trướcThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
-
2 ngày trướcỞ tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
-
2 ngày trướcHai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
-
2 ngày trướcDangrangto có một năm thành công đột phá trong sự nghiệp âm nhạc nhưng cũng vướng một loạt tranh cãi. Nam rapper khiến khán giả tiếc nuối khi đột ngột bỏ thi chung kết Rap Việt mùa 4.
-
3 ngày trướcRa mắt chưa lâu, MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh biến mất khỏi YouTube sau bê bối đạo nhái. Đây là cái kết tệ nhất có thể cho một sản phẩm âm nhạc.
-
3 ngày trướcHậu '"Anh trai say hi", WEAN Lê và HURRYKNG bất ngờ phát hành ca khúc hát chung.
Tin tức mới nhất
-
2 giờ trước