Review "Tấm Cám": Cứu cánh cho cổ tích Việt đang bị màn ảnh quên lãng

(2Sao) – Đây là phim Việt đáng xem nhất từ đầu năm 2016 đến nay.

Trong bối cảnh phim điện ảnh Việt chiếu rạp từ đầu năm 2016 đến hiện nay bị đánh giá là “toàn thảm họa” hoặc “phim nửa vời”, thì sự xuất hiện của “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” tạo nên sự háo hức cho khán giả. Phim được trông đợi như một làn gió mát lành, thổi bay cái nóng của mùa hè và mang theo những kỳ vọng của khán giả dành cho phim Việt.

“Tấm Cám: Chuyện chưa kể” là phim đầu tiên do Ngô Thanh Vân đạo diễn

“Tấm Cám: Chuyện chưa kể” được dựa theo truyện cổ tích “Tấm Cám” đã quá quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả Việt Nam, vì vậy điểm tò mò của phim nằm ở phần “chuyện chưa kể”. Phim lướt nhanh những phân đoạn mở đầu của truyện cổ tích “Tấm Cám” mà tập trung vào việc Thái Tử tuyển Thái Tử Phi. Phim lồng ghép khéo léo giữa “chuyện đã biết” và “chuyện chưa kể”. Những nét mới mẻ của cốt truyện được những nhân vật mới như Thừa Tướng, Trần Bằng, Nguyễn Lực, Thạch Biền… đảm nhận. Nội dung phim còn mở rộng sang việc đất nước Chinh La đưa quân sang xâm lược và Thái Tử phải ra trận để bảo vệ quốc gia… Đây hoàn toàn là những “chuyện chưa kể” được Ngô Thanh Vân sáng tạo đưa vào phim.

Phim dựa trên câu chuyện cổ tích quen thuộc và được cải biên cho mới mẻ


Tuy nhiên nếu khán giả chưa từng xem trailer phim thì “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” sẽ là một phim bộ hay trọn vẹn. Còn nếu ai đã lỡ xem các trailer phim do nhà phát hành tung ra thì sẽ có phần hơi thất vọng một chút. Bởi sẽ không có những điều bất ngờ khi xem phim vì gần như nội dung chính của phim đã nằm ở các trailer cả rồi. Những điểm hấp dẫn của phim từ các tình tiết mới mẻ thì lại được đưa vào thành những trailer riêng lẻ, dẫn đến việc khán giả vô tình biết được gần hết nội dung của phim.

Việc tung quá nhiều trailer lên đã tiết lộ khá nhiều nội dung phim


Ngô Thanh Vân và Ninh Dương Lan Ngọc đã thể hiện rõ nét sự độc ác, nham hiểm của mẹ con Cám. Từ ánh mắt, cử chỉ cho đến lời nói, hành động, tất cả đều khiến khán giả rùng mình và thích thú trước diễn xuất sinh động của hai. Có thể xem linh hồn của phim là nằm ở 2 nhân vật này.

Cám và dì ghẻ được Ninh Dương Lan Ngọc và Ngô Thanh Vân thể hiện tuyệt vời


Nét đẹp cổ trang của Hạ Vi khá phù hợp với Tấm. Tuy vậy, Tấm do Hạ Vi diễn lại khá mờ nhạt và không có điểm nhấn. Có thể vì đây là bộ phim đầu tay của cô nên việc diễn xuất bị hạn chế là khó tránh khỏi. Dù sao thì Hạ Vi cũng đã cố gắng thể hiện một cô Tấm dịu dàng, tốt bụng và chân thành. Nhân vật Thái Tử do Isaac thể hiện đóng vai trò trung tâm trong phim đã được anh diễn tròn vai, dù rằng giọng nói có phần không hợp, cũng như một số phân cảnh anh còn khá “đơ”. Rất may khi bên cạnh Isaac còn có hai người bạn diễn hỗ trợ là Will trong vai Trần Bằng và Ngọc Trai trong vai Nguyễn Lực. Họ đã phối hợp với Isaac và giúp nâng diễn xuất của anh lên khá tốt.

Hạ Vi và Isaac dù cố gắng hoàn thành tròn vai, nhưng có vẻ lại quá sức với họ


Dàn nhân vật phản diện do NSUT Hữu Châu, ST và Hiếu Hiền được thể hiện tốt, nhất là trong những phân đoạn diễn qua ánh mắt của nhân vật Thừa Tướng do NSUT Hữu Châu đảm nhận. Nhân vật ông Bụt hài hước, có những màn mỉa mai “Tấm bánh bèo” đã được NSUT Thành Lộc thể hiện qua diễn xuất sinh động, thú vị.

Nhân vật Thừa Tướng nằm giữ nhiều “chuyện chưa kể” nhất trong phim


Kỹ xảo hoành tráng cùng góc quay đẹp, khung hình chỉnh chu sẽ khiến khán giả choáng ngộp trong “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”. Từ cảnh kinh thành mở hội cho đến cảnh non sông nước biếc, hay cảnh Bụt làm phép giúp Tấm… đều được đầu tư kỹ lưỡng về mặt hiệu ứng và hình ảnh. Các trang phục trong phim mang nhiều nét thuần Việt, nhất là ở các bộ đồ của Tấm, Cám và dì ghẻ.

Bối cảnh kết hợp kỹ xảo được Ngô Thanh Vân đầu tư chỉnh chu

Nếu so với “Thiên mệnh anh hùng” của Victor Vũ năm 2012 thì “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” có thể không hấp dẫn bằng do nội dung của phim khá quen thuộc. Nhưng nếu so với mặt bằng phim Việt năm 2016 này thì “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” lại là phim Việt đáng xem nhất hiện nay. Có thể phim còn nhiều thiếu sót do Ngô Thanh Vân lần đầu làm đạo diễn, lại cải biên từ câu chuyện cổ tích thân quen. Cô cũng đã cố gắng mang tới sự chỉnh chu, gọn gàng và mới mẻ cho tác phẩm thuần Việt. Đây là việc đáng ghi nhận với đầu tư nghiêm túc cho thị trường phim cổ trang Việt vốn quá ít ỏi. Và đặc biệt là những tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ cổ tích Việt sau một thời gian dài bị màn ảnh quên lãng.

“Tấm Cám: Chuyện chưa kể” sẽ chiếu tại các rạp toàn quốc từ ngày 19/8.

Nhân Sư
Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao