Sôi động cùng Rap Việt mùa 2

Rick star: 'Khi anh Trấn Thành xướng tên Dế Choắt, tôi mới hoàn hồn'

Ricky Star cho biết khi Trấn Thành cầm tay Dế Choắt đưa lên cao, anh và nhiều thí sinh vẫn không biết ai sẽ là quán quân. Mọi người chỉ hoàn hồn khi ngôi vị được xác định.

Dừng chân ở top 8 chung cuộc, song Ricky Star được coi là thí sinh làm nên những cuộc đấu lịch sử ở Rap Việt. Anh là rapper duy nhất nhận được 5 nón vàng, cũng đã trải qua hai đội là Binz và Karik. Để có suất vào chung kết, Ricky Star đã phải đánh bại người bạn thân thiết, cùng nhà OTD của mình: Lăng LD.

Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Ricky Star sau hành trình ở Rap Việt. Nam rapper cho biết anh đã có không ít trải nghiệm, học hỏi được rất nhiều, đặc biệt là từ huấn luyện viên Karik.

Rick star: Khi anh Trấn Thành xướng tên Dế Choắt, tôi mới hoàn hồn-1
Ricky Star là thí sinh làm nên cuộc đấu nón vàng đầu tiên ở Rap Việt. Ảnh: Phương Lâm.

"Dế Choắt mới là thí sinh khiến mọi người đồng cảm với hip hop"

- Hành trình của Ricky Star ở "Rap Việt" có thể gói gọn trong mô tả…?

Về một hình elip, có điểm lên, có điểm xuống. Nhưng có thể nói là giá trị, tôi đã học được rất nhiều điều.

- Có tiếc không vì đã chẳng thể chạm đến ngôi vị quán quân?

Tiếc chứ, tôi nằm trong nhóm thí sinh đứng ở hạng 3, còn cách á quân nữa là tới quán quán. Như vậy cũng là sát với cúp vô địch rồi, nhưng cuộc thi mà, bao giờ cũng có người thắng người thua. Quan trọng là mình vẫn thắng.

- Người chiến thắng ở "Rap Việt", theo anh, là thành quả của kỹ thuật rap hay câu chuyện nghệ sĩ mà người đó mang lại?

Kỹ thuật trong rap cũng quan trọng nhưng âm nhạc không chỉ có kỹ thuật. Âm nhạc còn là “story” của nghệ sĩ đó, khiến khán giả cảm thấy đồng cảm. Tôi nghĩ vẫn là “hên xui” à! Nhưng lần này, câu chuyện của Dế Choắt đã nhận được nhiều tình cảm.

- Khán giả đã chọn Dế Choắt, còn cá nhân anh cảm thấy đồng cảm nhất với ai?

Tôi thề luôn là tôi thấy ai cũng xứng đáng. Mọi người đều “gớm” lắm nên không ai biết ai sẽ thắng. Ngay cả khi Dế Choắt với GDucky là hai thí sinh cuối cùng, bước lên phía trước rồi mà mọi người vẫn nín thở, không đoán được.

Anh Wowy lúc đó còn ôm tim, rất hồi hộp. Khi anh Trấn Thành cầm tay Dế Choắt đưa lên, mọi người còn chưa la hét gì, chỉ đến khi có câu “Chúc mừng Dế Choắt, quán quân Rap Việt”, kết quả mới được xác nhận. Đến lúc đó, mọi người mới hoàn hồn trở lại.

GDucky qua truyền thông được nhiều người ủng hộ nhưng đúng là câu chuyện của Dế Choắt mới khiến mọi người đồng cảm với hip hop. Hip hop không chỉ là chuyên nghiệp, là cố gắng mà còn có nghị lực, cách vượt qua mặc cảm. Đó là những trạng thái tình cảm khiến mọi người bầu chọn cho Dế Choắt nhiều hơn.

"Than thở một chút là anh Karik gọi qua liền"

- Anh được nhận định là “thí sinh làm nên lịch sử ở Rap Việt”. Rapper duy nhất nhận được 5 nón vàng, tạo nên cuộc chuyển nhượng từ đội Binz về với Karik. Anh cũng là người vượt qua trận đấu freestyle, thắng chính Lăng LD, một cộng sự thân thiết để có suất vào chung kết. Điểm qua để thấy sự thiện chiến?

Anh Binz nói là Ricky Star đi đến đâu cũng mang theo ánh sáng. Nhưng góc nhìn của tôi là tôi thấy mình đi đâu cũng làm sao ý (cười). Dù vậy, lúc nào tôi cũng làm hết sức mình qua từng vòng. Tên tôi là có sao rồi nên lúc nào mình cũng phải lòe loẹt hơn một xíu. Lòe loẹt cho cuộc đời thêm thú vị.

- Từ khi sang đội Karik, anh có nhiều thay đổi?

Thay đổi nhiều lắm, nhìn chung anh Karik rất bí ẩn nhưng sang đó tôi nói chuyện với anh nhiều hơn. Bất chợt tôi nhận ra hai anh em cũng có nhiều thứ giống nhau.

Anh Karik thì rất quan tâm đến các thí sinh. Mình chỉ than thở một xíu là anh gọi qua liền. Anh Karik sẽ bảo: “Có chuyện gì, kể anh nghe?”. Anh Karik gọi qua nhà hoặc sẽ qua tận nơi, chỗ tôi với GDucky thu âm, anh cũng ghé qua. Anh Karik thực sự rất nhiệt tình.

Nhiều lúc khó quá chúng tôi cũng nản, nghĩ mình vô dụng. Anh Karik luôn động viên là: “Các em làm tốt rồi, nghỉ ngơi xem Doraemon một chút đi”.

Anh Karik luôn quan tâm đến tổng thể của bài và cả tinh thần của các thí sinh. Nhiều lúc khó quá chúng tôi cũng nản, nghĩ mình vô dụng. 

- Tại sao lại là "Doraemon"?

Đó là “vũ khí” của anh Karik chăng (cười). Nhưng tôi nghĩ anh Karik hiểu chúng tôi hoặc anh cũng thích xem hoạt hình. Nhưng xem Doraemon khá hiệu quả đấy, thư giãn và thoải mái hơn rất nhiều.

Rick star: Khi anh Trấn Thành xướng tên Dế Choắt, tôi mới hoàn hồn-2
Ricky Star biểu diễn với Karik và GDucky trong đêm chung kết.

- Lời khuyên nào từ huấn luyện viên Karik khiến anh nhớ nhất?

Lời khuyên cho bài cuối cùng. Anh Karik bảo tôi phải làm gì khác biệt hơn. Anh Karik nói: “Em có tin anh không?”. Tôi bảo tin. Anh Karik đáp: “Vậy chơi đi xem”. Thế là tôi bỏ luôn bài đã chuẩn bị, hôm sau có bài mới luôn. Một khi đã tin thì không sợ điều gì.

- Khi ở đội Binz trong vòng Đối đầu, anh từng mắc sai lầm về kỹ thuật khi sử dụng lại flow cũ. Nghĩ lại, anh có tiếc?

Tôi nghĩ cũng là “hên xui”. Tôi thường làm âm nhạc theo cảm hứng, cảm hứng đôi khi chỉ đến một lần và mình cần hoàn thành trong khoảnh khắc đó. Nhưng cũng nhờ thất bại đó mà tôi học được rất nhiều thứ, học được từ lỗi lầm về kỹ thuật của mình.

Khi mình sai, mình học được rất nhiều, những bài học không tìm được trong sách vở.

"Ứng xử trên mạng là bài học cho các rapper"

- Các huấn luyện viên đều nhận xét anh có tố chất của một rapper giải trí. Có thể hình dung khái niệm này như thế nào?

Đó là sự đã mắt, đã tai. Như bản Con nhà người ta, trước khi ra sân khấu tôi nói với các dancer trong nhóm Bước nhảy: “Mọi người sẵn sàng chưa, chúng ta phải mang đến một màn trình diễn đã mắt, đã tai. Nếu đã sẵn sàng, chúng ta bước ra ánh sáng”.

Tập thì lâu, chứ đứng trên sân khấu thì nhanh lắm. Do đó, tôi luôn muốn phải thu hút được nhiều sự chú ý nhất, một cái vấp trên sân khấu cũng phải là sự tính toán. Mọi người bị lừa rồi, kiểu vậy!

- Nói một chút về cách ứng xử của rapper trên mạng. Ngay trước thềm chung kết cuộc thi, một thí sinh của "Rap Việt" cũng bị chỉ trích vì phát ngôn dung tục, đặt ra vấn đề về cách hành xử của giới underground khi đã tiếp cận thị trường mainstream. Đó có phải là bài học?

Cũng là một bài học. Nhưng đúng là con người có nhiều cảm xúc, nếu một ngày tồi tệ đến, đôi khi mình làm gì mình cũng không biết. Tôi không chắc là cuộc đời mình lại không bao giờ có ngày tồi tệ, biết đâu nếu có một ngày không vui, tôi lại làm điều gì đó sai trái.

Nhưng nếu có một ngày như vậy, tôi mong cộng đồng mạng sẽ nói rằng tôi đã sai và nên sửa thế nào. Nói bằng tình yêu thương để tôi khắc phục sai sót của mình.

Rick star: Khi anh Trấn Thành xướng tên Dế Choắt, tôi mới hoàn hồn-3
Ricky Star đã được biết đến với Lý cây bông và đoạn rap trong Sao anh chưa về nhà trước khi đến với Rap Việt.

- Một chuyện nữa cũng đang được quan tâm là câu chuyện về “rap fan tháng 8”. Cụm này được giới nghe rap nhiều năm dùng để nói về cộng đồng tiếp cận và nghe rap từ tháng 8 khi hai game show nhạc rap lên sóng truyền hình với hàm nghĩa “fan phong trào”. Quan điểm của anh như thế nào?

“Rap fan tháng 8” là cách mọi người trêu nhau và phân chia người này hiểu biết nhiều hơn, người kia hiểu biết ít hơn về rap. Đối với tôi, nghệ sĩ không phân biệt tuổi tác, không phân biệt vị trí hay danh vọng, đều là đồng nghiệp, lớn hơn thì phải lễ phép, nhỏ hơn thì mình phải nâng niu. Sơn Tùng M-TP hay cậu bạn rapper cạnh nhà tôi cũng đều là nghệ sĩ cả.

Fan cũng vậy, fan là fan, không phân biệt tháng mấy, tháng mấy. Phân biệt như vậy cảm thấy không công bằng với những người biết đến với rap sau này. Có thể dùng từ “rap fan tháng 8” để tỏ ra mình biết rap trước nhưng dù biết trước thì bộ phận đó cũng không hiểu về rap bằng các rapper, các nghệ sĩ rap được.

Tôi không muốn các bạn bất công với người mới nghe rap, đó không phải tinh thần của hip hop. Hip hop là sòng phẳng và công bằng.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/ricky-star-khi-anh-tran-thanh-xuong-ten-de-choat-toi-moi-hoan-hon-post1154561.html?fbclid=IwAR3g9dkCduT9IYJWrPlyzZOjtNV8z-scceKPpIGNuKdp1T-THbxCYhnsSZQ

Ricky Star Rap Việt Trấn Thành

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Sôi động cùng Rap Việt mùa 2