Rùng mình bé 10 tuổi bị chó becgie đang chửa cắn nát mặt

Ngay khi nhập viện, bệnh nhi được kíp trực thăm khám, tiêm vaccine phòng bệnh dại, đồng thời làm các xét nghiệm cấp cứu và có chỉ định phẫu thuật ngay.

Theo Infonet, tối 8/12, bệnh nhi T.L.H. (10 tuổi, trú tại An Tường, TP. Tuyên Quang, Tuyên Quang) được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Tuyên Quang cấp cứu trong tình trạng có nhiều vết thương hở phức tạp vùng mặt phải.

Người nhà bệnh nhi cho biết, cháu bé vô tình bị chó becgie đang chửa của nhà bác cắn. Phát hiện sự việc, gia đình đã đưa cháu bé đến bệnh viện cấp cứu và được chuyển tuyến lên bệnh viện tỉnh. 

Rùng mình bé 10 tuổi bị chó becgie đang chửa cắn nát mặt-1
Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng mặt có nhiều vết thương hở

Ngay khi nhập viện, bệnh nhi được kíp trực thăm khám, tiêm vaccine phòng bệnh dại, đồng thời làm các xét nghiệm cấp cứu và có chỉ định phẫu thuật ngay.

Kíp mổ đã tiến hành cầm máu, vệ sinh và cắt lọc vết thương phần mềm vùng môi trên, má phải, gò má phải, đuôi mắt phải, mi mắt phải, ngách tiền đình hàm trên; sau đó khâu phục hồi vết thương cho bệnh nhi.

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhi được chuyển tuyến về Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục theo dõi, đề trị. 

Ghi nhận của VnExpress, TS.BS Vương Ngọc Thìn, Phó trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết bệnh nhi H. có nhiều vết thương phức tạp trên mặt, sâu rộng đến các tổ chức bên dưới da, trong đó có tổn thương đứt lệ đạo phải.

Qua đây, các bác sĩ cũng đưa ra khuyến cáo dành cho các bậc phụ huynh, không nên để con nhỏ chơi gần nơi có chó dữ, nếu nhà có nuôi chó phải xích và đeo rọ mõm cẩn thận, tránh xảy ra sự cố ngoài ý muốn. 

Rùng mình bé 10 tuổi bị chó becgie đang chửa cắn nát mặt-2
Bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng đưa ra cách xử lý dành cho người lớn khi không may trẻ bị chó cắn. Cụ thể: 

- Đối với vết thương nhỏ phụ huynh phải rửa ngay vết thương với xà phòng và dưới vòi nước chảy liên tục trong thời gian khoảng 10-15 phút, sau đó rửa kỹ với cồn 70%.

- Đối với vết thương lớn và phức tạp, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời, tránh biến chứng. Bệnh nhân phải tiêm vaccine phòng bệnh dại càng sớm các tốt.

Đặc biệt, tránh không sử dụng thảo dược không rõ nguồn gốc để bôi, đắp vào vết thương và không tự chữa ở nhà khi bị nặng. 

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/rung-minh-be-10-tuoi-bi-cho-becgie-can-nat-mat-n-288200.html

chó cắn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao