Sân bay Tân Sơn Nhất bất ngờ mất điện 4 phút, tối om

Rạng sáng nay, tại ga quốc tế Tân Sơn Nhất xảy ra vụ cúp điện kéo dài 4 phút khiến toàn bộ nhà ga tối om.

Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM, vào lúc 2h35 sáng nay, một máy cắt trung thế của trạm điện nội bộ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (ST1) trong sân bay tác động bảo vệ sự cố gây mất điện cho một phần nhà ga quốc tế (cánh trái nhà ga).

Hệ thống cung cấp điện nhà ga đã chuyển đổi sang sử dụng nguồn máy phát điện dự phòng lúc 2h39 (thời gian chuyển đổi điện là 4 phút nằm trong tiêu chuẩn gián đoạn cung cấp điện chuyển nguồn máy phát là dưới 5 phút).

Sân bay Tân Sơn Nhất bất ngờ mất điện 4 phút, tối om-1
Ga quốc tế Cảng hàng không Tân Sơn Nhất Ảnh: Tuấn Kiệt

Trong thời gian gián đoạn cung cấp điện (4 phút), các hệ thống kỹ thuật quan trọng của nhà ga đều được cấp nguồn liên tục từ UPS.

Đến 3h15 hệ thống điện nhà ga chuyển đổi sử dụng trở lại nguồn điện lưới thành phố.

Tại thời điểm nêu trên nhà ga không có các chuyến bay đi, chỉ có một số ít chuyến bay đến nên hoạt động khai thác hầu như không bị ảnh hưởng.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đánh giá đây là sự cố bình thường và nằm trong quy trình vận hành hệ thống điện của Cảng nên các hoạt động khai thác vẫn diễn ra bình thường.

Về vấn đề này, chuyên gia hàng không TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường ĐH Bách khoa TP.HCM cho biết, vấn đề mất điện sân bay ít nhiều gây tác động đến nhiều hoạt động bên trong sân bay.

Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Thiện Tống, thời gian điện bị cúp chỉ 4 phút là rất ngắn và những trường hợp mất điện đột ngột như này thì sân bay thường đã có hệ thống điện dự trữ.

“Có hai vấn đề sẽ liên quan là điều hành không lưu và hệ thống máy tính để điều hành không lưu. Tuy nhiên, trong trường hợp này đều có hệ thống nguồn điện dự trữ nên không gây ảnh hưởng đến an toàn bay” - vị chuyên gia hàng không nhận xét và cho rằng vấn đề cúp điện này chỉ ảnh hưởng đến việc chiếu sáng, sinh hoạt bên trong nhà ga và là sự cố bình thường.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-toan-giao-thong/san-bay-tan-son-nhat-bat-ngo-mat-dien-4-phut-toi-om-601122.html

sân bay Tân Sơn Nhất sân bay máy bay

Tin tức mới nhất