Sán nhái 7cm nằm trong não người đàn ông

Người dân có nguy cơ nhiễm kí sinh trùng có tên khoa học Spirometra erinaceieuropaei hay còn gọi là sán nhái, khi ăn thịt ếch, nhái, gà, vịt, chim... không nấu chín kỹ.

Ngày 20/12, đại diện Bệnh viện Đại học Y Dược (ĐHYD) TP Hồ Chí Minh cho biết ông N.N.A. (52 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) đến khám tại Bệnh viện ĐHYD với những triệu chứng đau đầu, yếu nửa người kèm co giật.

Sau khi thăm khám, chụp cộng hưởng từ sọ não, các bác sĩ chẩn đoán ông A., có tổn thương chỗ vùng vỏ não vận động có thể do u hoặc nang kí sinh trùng trong não.

Sán nhái 7cm nằm trong não người đàn ông-1
Ê kíp bác sĩ của Bệnh viện ĐHYD phẫu thuật ca sán nhái hiếm gặp trên não

Khi ca phẫu thuật được thực hiện, các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện ĐHYD đã xác định chính xác bệnh lý của ông A., là u nang kí sinh trùng trong não. 

Các bác sĩ đã tiến hành lấy kí sinh trùng dài khoảng 7cm trong não người bệnh. Sau 4 tuần điều trị, ông A., đã xuất viện với sức khỏe ổn định.

Sán nhái 7cm nằm trong não người đàn ông-2
Hình ảnh nang sán nhái trong não của ông N.N.A

Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là loại kí sinh trùng có tên khoa học Spirometra erinaceieuropaei hay còn gọi là sán nhái. Người dân có nguy cơ nhiễm kí sinh trùng này khi ăn thịt ếch, nhái, gà, vịt, chim không nấu chín kỹ. Sán nhái thường kí sinh ở mắt người, rất hiếm khi có ở não.

Trực tiếp thực hiện thành công ca phẫu thuật này, TS-BS Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện ĐHYD, cho biết những người có thói quen ăn rau sống, thịt sống hoặc ăn thức ăn không được làm sạch, chế biến kỹ sẽ có nguy cơ cao nhiễm kí sinh trùng.

Sau khi vào cơ thể, kí sinh trùng sẽ theo mạch máu lên não và sống kí sinh ở đó. Thậm chí, kí sinh trùng còn có thể sinh sản và phát triển thành nhiều nang ở nhiều vị trí khác nhau trong não người bệnh. 

Các bác sĩ của Bệnh viện ĐHYD khuyến cáo, người dân không nên ăn các thực phẩm không rõ nguồn gốc và không được chế biến kỹ để tránh nguy cơ nhiễm kí sinh trùng.

Nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường như đau đầu, mệt mỏi, choáng váng, yếu nửa người, co giật, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để khám và tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh, đồng thời được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Theo CAND


thực phẩm bẩn bệnh lạ

Tin tức mới nhất