Sao Hàn đã 'xâm chiếm' làng thời trang thế giới như thế nào?
Không chỉ mang lại giá trị truyền thông, nhiều ngôi sao Hàn Quốc còn có khả năng khiến sản phẩm được săn đón hơn, đem về hàng triệu USD doanh thu cho thương hiệu.
Nhắc đến Hallyu (làn sóng văn hóa Hàn Quốc), người ta nghĩ ngay đến những bộ phim truyền hình, những bản nhạc Hàn và loạt nhóm nhạc thần tượng "làm mưa làm gió" khắp toàn cầu.
Không chỉ ở lĩnh vực phim ảnh hay âm nhạc, làn sóng văn hóa xứ kim chi còn lan rộng đến cả địa hạt thời trang. Giờ đây, nhiều thần tượng Hàn Quốc trở thành "con cưng" của các thương hiệu hàng đầu, được phong danh hiệu đại sứ toàn cầu.
Tầm ảnh hưởng của các gương mặt này không dừng lại ở cái danh "đại sứ toàn cầu" do thương hiệu phong cho mà thể hiện ở lựa chọn của chính khách hàng.
Không thể phủ nhận rằng, các đại sứ Hàn Quốc đã mang đến lợi ích không nhỏ về mặt truyền thông, thậm chí doanh số cho nhãn hàng mình đại diện.
Nhóm Blackpink được các thương hiệu xa xỉ "cưng như trứng, hứng như hoa" nhờ có sức ảnh hưởng lớn (Ảnh: Koreaboo).
Những con số biết nói
Là nữ thần tượng hàng đầu Hàn Quốc hiện nay, Jennie "thâu tóm" nhiều hợp đồng thời trang. Mỹ nhân Hàn được rất nhiều thương hiệu nhắm đến vì có sức ảnh hưởng lớn, hễ mặc gì là thứ đó sẽ trở thành xu hướng và được bán hết sạch.
Gần đây nhất, Jennie được thương hiệu Maison Kitsuné lựa chọn làm "Creative Muse (nàng thơ sáng tạo)" cho chiến dịch "Baby Fox" của hãng. Trước đó, vào năm 2022, Gildas Loaë - nhà đồng sáng lập thương hiệu Maison Kitsuné - chia sẻ với WWD về sức ảnh hưởng không phải dạng vừa của "hiệu ứng Jennie".
Anh bày tỏ chỉ với những hình ảnh diện trang phục của nhãn hàng tại sân bay hay trong nhà của Jennie cũng đủ khiến sản phẩm được chú ý và trở nên phổ biến hơn. Do đó, "hiệu ứng Jennie" đã góp phần không nhỏ vào sự thành công bền vững của Maison Kitsuné trên khắp châu Á, bao gồm cả Hàn Quốc - nơi hiện có 25 cửa hàng.
Không chỉ vậy, những màn kết hợp của Jennie với các thương hiệu khác như Calvin Klein hay Gentle Monster cũng thành công rực rỡ, thể hiện ở những con số biết nói.
Theo Naver, sau bộ sưu tập kết hợp với Jennie, Calvin Klein ước tính đã thu về 68 triệu USD. Trong thời gian mở bán, bộ sưu tập giới hạn này được mua hết nhanh chóng, dù thương hiệu liên tục thêm hàng mới lên kệ.
Gentle Monster cũng là một thương hiệu khác "hái trái ngọt" khi hợp tác cùng Jennie. Những thiết kế kính mắt có sự tham gia thiết kế của nữ thần tượng nhanh chóng trở thành "cơn sốt" toàn cầu, khiến trang web bán hàng của thương hiệu bị quá tải trong ngày mở bán, hết sạch hàng sau vài phút.
Giống như Jennie, G-Dragon (Big Bang) có sức ảnh hưởng đến lựa chọn mua sắm của số đông. Năm 2019, đôi giày Nike Air Force 1 "Para-Noise" được thiết kế bởi G-Dragon trở thành "cú hit" lớn, thu hút sự quan tâm của cả những người yêu thích giày lẫn đa số công chúng.
Đôi giày được bán hết trên toàn cầu chỉ sau vài phút. Sau đó, mẫu giày này được "mua đi bán lại" với giá lên tới 11.000 USD (hơn 272 triệu đồng).
G-Dragon là cái tên "bảo chứng" cho sản phẩm mình đại diện (Ảnh: Nike).
Bên cạnh đó, các thành viên còn lại của Blackpink như Lisa, Rosé, Jisoo hay thành viên của BTS như Jungkook, RM, Jimin… cũng đem lại những giá trị "khủng" cho thương hiệu. Họ đều đang nắm giữ những hợp đồng quảng cáo lớn, được thương hiệu "chọn mặt gửi vàng" làm đại sứ toàn cầu.
Cơn sốt này bắt nguồn từ đâu?
Theo Nylon, Steffi Cao - phóng viên mảng văn hóa Internet và kinh tế sáng tạo của Forbes - giải thích rằng, hiện tượng này bắt nguồn từ khái niệm fandom (nhóm người hâm mộ) của Kpop.
Những nhóm người hâm mộ này lớn dần theo thời gian. Họ sẵn sàng sử dụng thời gian, công sức, tâm tư và thậm chí là tiền của để ủng hộ thần tượng của mình. Điều đó kéo theo khi tên tuổi của thần tượng được gắn liền với một thương hiệu, họ cũng sẽ dễ dàng yêu mến thương hiệu ấy.
Nhóm ILLIT trở thành người mẫu cho thương hiệu cao cấp ngay cả khi chưa debut (ra mắt) và độ nhận diện với công chúng còn chưa cao (Ảnh: IGNV).
Ngoài ra, các thần tượng Hàn Quốc sở hữu đội ngũ truyền thông hùng hậu, liên tục sản xuất ra nội dung để phủ sóng trên mọi nền tảng truyền thông dưới nhiều định dạng như video âm nhạc, fancam (video do người hâm mộ quay), chương trình tạp kỹ, vlog lưu diễn, phỏng vấn trên tạp chí, họa báo, phát hành album vật lý với những tấm thẻ in hình ảnh giới hạn…
Việc thường xuyên tương tác với người hâm mộ trên mạng xã hội giúp các thần tượng xứ kim chi luôn là đề tài được quan tâm. Từ đó, mang lại giá trị truyền thông lớn sau mỗi lần xuất hiện tại sự kiện thời trang hoặc tham gia chiến dịch quảng bá toàn cầu.
Mang lại lợi ích ở mảng truyền thông lẫn doanh số, các thần tượng Hàn Quốc sẽ tiếp tục được các thương hiệu thời trang ưa chuộng.
Hiện nay, nhiều nhóm nhạc mới cũng nhanh chóng tiếp cận thị trường thời trang, thậm chí trước khi "chào sân" với sản phẩm âm nhạc. Ví dụ điển hình là nhóm nhạc nữ ILLIT, họ trở thành gương mặt quảng cáo cho chiến dịch của Acne Studios và dự show thời trang dù chưa chính thức ra mắt.
Theo Dân Trí
-
3 giờ trướcTrong chung kết Miss Charm 2024 ở TPHCM tối 21/12, mặt sàn sân khấu trơn khiến nhiều người đẹp vấp ngã. Đại diện Colombia vồ ếch, phải bỏ dở phần thi để đi vào cánh gà thay váy. Người đẹp Thái Lan trượt chân suýt ngã khi diễn áo tắm. Hai đại diện Đức và Ấn Độ cũng bị vấp khi diễn dạ hội.
-
7 giờ trướcĐại diện Việt Nam - Nguyễn Thị Quỳnh Nga xuất sắc giành ngôi vị Á hậu 2 tại Miss Charm 2024 nhận được nhiều quan tâm của khán giả.
-
10 giờ trướcTop 20 thí sinh trình diễn bikini ở chung kết Miss Charm 2024, diễn ra tối 21/12 tại TPHCM. Đại diện Việt Nam - Quỳnh Nga - nhận được sự ủng hộ của khán giả nước nhà.
-
12 giờ trướcPhan Hiển lên kế hoạch rủ rê bà xã Khánh Thi và các con thực hiện bộ ảnh đón Giáng sinh, kỷ niệm khoảnh khắc gia đình bên nhau.
-
18 giờ trướcChung kết Miss Charm 2024 (Hoa hậu Sắc đẹp quốc tế) diễn ra tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, TPHCM với màn tranh tài của 37 thí sinh đến từ khắp nơi trên thế giới. Đại diện Việt Nam Quỳnh Nga đoạt á hậu 2.
-
23 giờ trướcMẹ đẻ Quỳnh Kool hiếm hoi lộ diện khi du lịch Nhật Bản cùng con gái, fan thích thú trước visual trẻ đẹp của phụ huynh.
-
1 ngày trướcNóng lòng muốn có làn da đẹp đón Tết, người phụ nữ 35 tuổi đã trị nám ở spa gần nhà nhưng không may nhận cái kết đắng.
-
1 ngày trướcVới những cách lên đồ thông minh, bạn hoàn toàn có thể tạo ra hiệu ứng khiến đôi chân trông dài miên man.
-
1 ngày trướcCa sĩ Long Nhật yêu thích nét cổ xưa của biệt thự nên anh không đập đi xây lại mà chỉ cho tu sửa, dù căn nhà đã khá cũ.
-
1 ngày trướcHoa hậu Bùi Xuân Hạnh khoe dáng gợi cảm với bộ váy cắt xẻ, trong khi ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân khẳng định luôn công tâm khi ngồi chấm thi.
-
1 ngày trướcThu Quỳnh mới đây đã khiến khán giả sửng sốt khi khoe khéo vóc dáng đẹp sau giảm cân. Bí quyết giảm cân của bà mẹ 2 con là nhờ chơi môn thể thao đang hot.
-
1 ngày trướcSau 3 tháng nâng mũi bằng chỉ tại một cơ sở làm đẹp gần nhà, người phụ nữ 25 tuổi ở Hà Nội bất ngờ vì mũi bị sưng đỏ, mưng mủ, thủng và biến dạng.
-
1 ngày trướcSuti - con gái Thúy Hạnh mới đây xuất hiện cùng mẹ trong một sự kiện đã thu hút khán giả bởi nhan sắc xinh đẹp. Nhiều người còn nhận xét, cô có góc nghiêng giống mỹ nhân "Queen of tears" - Kim Ji Won.
-
2 ngày trướcNgoài những vấn đề thường gặp như rụng tóc, gàu, rất nhiều người gặp phải tình trạng tóc bết dầu. Tóc dầu không chỉ gây khó chịu, mà còn để lại ấn tượng xấu với người đối diện. Vậy tóc dầu có nên gội đầu hàng ngày không?
-
2 ngày trướcKhi bước vào độ tuổi 50, cơ thể sẽ mất dần khối lượng cơ. Điều này kéo theo sức bền, khả năng giữ thăng bằng và khả năng vận động kém hơn, từ đó có thể làm tăng nguy cơ té ngã, gãy xương...
-
2 ngày trướcTrong bộ phim Người Xây Thành đóng cùng Huỳnh Hiểu Minh, Triệu Lệ Dĩnh đã sẵn sàng cắt đi mái tóc dài để vào vai cán bộ Lý Thu Bình.
-
2 ngày trướcCụ bà đã ở tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng vẫn giữ được vẻ ngoài xinh đẹp, cách ăn mặc và trang điểm như thiếu nữ.
-
2 ngày trướcNăm nay, Vogue cũng phủ sóng denim với nhiều sắc thái khác nhau, từ quần jean xanh nhạt đến quần jean đen, quần jean nâu và quần jean xám...
-
2 ngày trướcKhông phải ai cũng biết cách diện quần tất một cách duyên dáng và thời trang.
-
2 ngày trướcBiệt thự ở TP.HCM của Nhật Kim Anh ngập tràn các loại hoa đủ màu sắc, ngoài ra còn có cây ăn quả và nhiều loại rau xanh.
Tin tức mới nhất
-
2 giờ trước
-
3 giờ trước
-
7 giờ trước
-
8 giờ trước