Sao nhí và cuộc sống bị cha mẹ lợi dụng để kiếm tiền

Điều mà một đứa trẻ cần là tuổi thơ vô tư, hạnh phúc bên gia đình, thầy cô và bạn bè.

Cô bé Ala Lei (Thôi Nhã Hàm) sinh năm 2012, là một sao nhí nổi tiếng ở Trung Quốc. Ngay từ nhỏ, vì có vẻ ngoài xinh xắn, đáng yêu nên Ala Lei được bố mẹ cho đi đóng quảng cáo và làm mẫu nhí.

Em chẳng những không sợ sân khấu mà còn rất nhạy bén với ống kính. Cũng vì vậy, Ala Lei đã kiếm được rất nhiều tiền cho gia đình. Số tiền em kiếm được còn lớn hơn nhiều so với tiền lương của bố mẹ. Bởi vậy, vợ chồng nhà họ Thôi bắt đầu động lòng, muốn con gia nhập làng giải trí và sở thành một "sao nhí". 

Sao nhí và cuộc sống bị cha mẹ lợi dụng để kiếm tiền-1
Bé Ala Lei.

Năm 2016, Ala Lei được bố mẹ cho tham gia chương trình truyền hình thực tế của Trung Quốc "Bố Ơi Mình Đi Đâu Thế?", đóng vai con gái của nam vận động viên đấu kiếm Đổng Lực.

Trong tập đầu tiên phát sóng, Ala Lei xuất hiện với khuôn mặt trắng hồng bầu bĩnh, mặc quần yếm và đeo một cặp kính gọng tròn. Hình ảnh quá sức đáng yêu khiến em được khán giả yêu quý và nhanh chóng nổi tiếng cả nước. 

Sự nổi tiếng không chỉ đến từ ngoài hình mà còn bởi Ala Lei rất nhanh nhẹn, thông minh, thường xuyên nói những câu khiến tổ sản xuất chương trình bất ngờ.

Cũng trong năm này, Ala Lei giành được giải thưởng "Em bé dễ thương hàng năm" trong lễ hội Youku. Cuối năm 2016, em được nam diễn viên Thành Long mời đóng MV chung.

Bố mẹ Ala Lei ngay khi thấy con được yêu thích, bất chất con còn nhỏ đã nhận thêm về rất nhiều hợp đồng làm việc. Chỉ riêng trong năm 2017, Ala Lei phải quay rất nhiều phim, tham gia tới 5 chương trình tạp kỹ.

Sao nhí và cuộc sống bị cha mẹ lợi dụng để kiếm tiền-2
Bé Ala Lei có ngoại hình xinh xắn, đáng yêu.

Cuộc sống mệt mỏi, bị cha mẹ bóc lột sức lao động từ bé 

Trong mọi chương trình tham gia, Ala Lei đều bộc lộ sự trưởng thành không nên có ở độ tuổi của cô bé. Nhiều lúc, Ala Lei nhay cảm đến mức khiến khán giả cảm thấy xót xa. 

Tuy nhiên phải đến khi Ala Lei khóc và buột miệng nói trong một chương trình tạp kỹ, người ta mới ngỡ ngàng nhận ra cuộc sống của cô bé đang có vấn đề. "Em phải kiếm tiền để nuôi em trai", Ala Lei nói. Ở độ tuổi đáng lẽ ra phải sống vô tư lự, Ala Lei lại phải chịu áp lực ngoài sức tưởng tượng. 

Trong suốt một thời gian dài, người ta bắt gặp bé Ala Lei phủ sóng hình ảnh với tần suất dày đặc nhưng rất mệt mỏi. Khi đi sự kiện với "bố nuôi" Đổng Lực trong chương trình "Bố Ơi Mình Đi Đâu Thế?", Ala Lei đã ngủ gục trong vòng tay của nam vận động viên. Trên trường quay phim, cô bé cũng thường xuyên ngủ gật. 

Mới có 4 tuổi nhưng mắt Ala Lei lại có quầng thâm. Dù tài sản của Ala Lei khi đó đã lên đến cả triệu tệ nhưng bố mẹ em vẫn vì đồng tiền mà mù quáng, bắt con làm việc cật lực, đi khắp nơi để đóng quảng cáo.

Khi tham gia chương trình Thử Thách Cực Hạn, Ala Lei đã kể với nam diễn viên Tôn Hồng Lôi về chuyện lâu lắm không gặp bố mẹ vì bận quay quảng cáo.

Đây chắc chắn không phải là cách nuôi dạy con đúng đắn. Một đứa trẻ đáng lý ra phải được ở bên cạnh bố mẹ, được vui chơi với bạn bè chứ không phải lao vào kiếm tiền bạt mạng, mệt mỏi như vậy. 

Dư luận sau đó đã lên tiếng chỉ trích vợ chồng họ Thôi rất nhiều về cách nuôi dạy con. Dưới áp lực của dư luận, nhà họ Thôi phải giảm bớt khối lượng công việc của con gái, để cô bé tập trung hơn vào việc học.

Sao nhí và cuộc sống bị cha mẹ lợi dụng để kiếm tiền-3
Ala Lei phải làm việc cật lực khi còn nhỏ.

Tuy nhiên, sau một thời gian quan sát, dư luận nhận thấy công việc của Ala Lei không giảm mấy. Không chỉ vậy, bố mẹ Ala Lei còn sinh thêm em gái và cô bé thường xuyên dẫn em mình đi lên sân khấu cùng. Có lẽ gia đình họ Thôi cảm thấy việc hai đứa bé dễ thương xuất hiện cùng nhau sẽ khiến họ kiếm được nhiều tiền hơn. 

Hiện tại, Ala Lei đã 11 tuổi. Những hình ảnh mới nhất của cô bé khiến nhiều người phải suy nghĩ. Ala Lei vẫn rất xinh xắn nhưng lại trông trưởng thành quá mức với hàng lông mày lá liễu được tỉa kỹ càng, diện chiếc váy xếp li màu xanh nhạt cùng áo sơ mi cộc tay và tô son màu hồng đào. 

Thực sự không ai có quyền can thiệp vào cách nuôi dạy con của nhà họ Thôi. Tuy nhiên nhìn trường hợp của rất nhiều sao nhí từng nổi tiếng, bị gia đình bắt lao động quá mức mà bỏ bê chuyện học hành, dạy dỗ kỹ năng sống, rất nhiều người mong rằng gia đình họ Thôi rút kinh nghiệm và không đi vào vết xe đổ đó.

Suy cho cùng, điều mà một đứa trẻ cần nhất không phải là hào quang sân khấu mà là tuổi thơ vô tư, hạnh phúc bên gia đình, thầy cô và bạn bè. 

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/sao-nhi-va-cuoc-song-bi-cha-me-loi-dung-de-kiem-tien-20230526114850672.htm

Sao nhí

Tin tức mới nhất