Sau thời gian hoạt động trong showbiz, Hoa hậu Lương Thùy Linh lấn sân kinh doanh thời trang với thương hiệu riêng. Tuy nhiên, bộ sưu tập đầu tay của cô nhanh chóng vấp phải nhiều chỉ trích. Nhiều ý kiến cho rằng thiết kế thiếu đột phá, chất liệu phổ thông, trong khi giá bán lại khá cao – dao động từ 1,1 đến 2,5 triệu đồng cho mỗi sản phẩm. Một số người thậm chí so sánh mẫu mã do nàng hậu sáng tạo với những thiết kế tương tự được bán trên các sàn thương mại điện tử nhưng có mức giá rẻ hơn nhiều.

Dù vướng nhiều ý kiến trái chiều, các sản phẩm vẫn được thông báo “cháy hàng” sau ba ngày mở bán, gây ra nghi vấn đây là chiêu thức tạo hiệu ứng truyền thông. Sự việc cho thấy, dù sở hữu lợi thế về hình ảnh và độ nhận diện, Lương Thùy Linh vẫn cần trau dồi thêm tư duy thời trang và chiến lược phát triển bền vững nếu muốn khẳng định vai trò trong lĩnh vực kinh doanh.

Trước Lương Thùy Linh, không ít nghệ sĩ Việt từng thử sức ở lĩnh vực thời trang với mong muốn biến đam mê thành dấu ấn cá nhân. Thế nhưng, sân chơi này chưa bao giờ dễ dàng, kể cả với những gương mặt nổi tiếng hay có sức ảnh hưởng mạnh mẽ. Có người khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, song cũng không ít trường hợp phải rút lui trong âm thầm sau những thất bại đáng tiếc.
Đỗ Mỹ Linh
Một trong những ví dụ điển hình là Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh – người từng ra mắt thương hiệu thời trang vào năm 2021, xuất phát từ niềm yêu thích thời trang kết hợp với kiến thức quản trị. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn hoạt động, nàng hậu đã dừng kinh doanh. Fanpage của thương hiệu gần như "đóng băng", trong khi website bán hàng cũng đã không còn truy cập được.

Dấn thân vào lĩnh vực thiết kế và bán lẻ thời trang là một hành trình đầy thách thức. Sự nổi tiếng có thể giúp thương hiệu được chú ý ban đầu, nhưng để duy trì chỗ đứng lâu dài đòi hỏi tư duy thời trang rõ ràng, khả năng điều hành kinh doanh và sự khác biệt thực sự.

Khánh Vân
Nguyễn Trần Khánh Vân là một trong những gương mặt hiếm hoi của làng nhan sắc Việt vẫn duy trì và phát triển ổn định thương hiệu thời trang cá nhân sau đăng quang. Cô mở một thương hiệu chuyên về váy dạ hội, đầm cocktail và các thiết kế dự tiệc cao cấp. Khánh Vân không chỉ thể hiện gu thẩm mỹ riêng mà còn cho thấy sự nghiêm túc với vai trò một doanh nhân thời trang.

Ra đời như một bước tiếp nối hình ảnh “nữ hoàng sắc đẹp” sau hành trình Miss Universe, các thiết kế của Khánh Vân mang đậm tinh thần nữ tính, quyến rũ đúng như tên gọi. tập trung khai thác vẻ đẹp hình thể phái nữ qua phom dáng ôm sát, đường cắt gợi cảm và kỹ thuật đính kết cầu kỳ. Khánh Vân cũng thường xuyên bắt tay với các nhà thiết kế trong nước để ra mắt bộ sưu tập mới, cho thấy nỗ lực làm mới thương hiệu và bắt nhịp xu hướng.

Dù thị trường thời trang cạnh tranh khốc liệt, thương hiệu của Khánh Vân vẫn giữ được phong độ, trở thành một điểm sáng trong số các thương hiệu do nghệ sĩ Việt sáng lập.
Thảo Nhi Lê
Trước khi được biết đến với danh xưng Á hậu, Thảo Nhi Lê đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong giới thời trang với thương hiệu cá nhân. Khởi đầu từ dòng nội y cao cấp, thương hiệu của nàng á hậu nhanh chóng ghi dấu ấn nhờ tư duy thời trang hiện đại và định hình phong cách sexy-chic đậm chất Âu Mỹ – điều hiếm thấy ở các local brand Việt thời điểm đó.

Thảo Nhi Lê không chỉ là người sáng lập mà còn là gương mặt đại diện, xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách nhất quán và sắc sảo. Nhờ đó, các thiết kế của Thảo Nhi Lê dần chiếm được cảm tình của thế hệ trẻ, đặc biệt là những cô gái cá tính, yêu thích sự quyến rũ tinh tế. Thương hiệu sau đó mở rộng sang dòng trang phục ready-to-wear với các thiết kế như váy bodycon, áo corset hay mini dress – những món đồ thời thượng dành cho "it-girls" hiện đại, biết cách làm chủ bản thân và phong cách.

Đến nay, sản phẩm của nàng á hậu vẫn duy trì được sức hút và được xem là một trong những thương hiệu thời trang cá nhân thành công nhất trong giới nghệ sĩ trẻ Việt.
Vũ Thu Phương
Với bề dày kinh nghiệm từ sàn catwalk, Vũ Thu Phương không đơn thuần khởi nghiệp thời trang như một cuộc dạo chơi, mà xem đây là nơi để hiện thực hóa đam mê và tuyên ngôn cá nhân. Thương hiệu mang dấu ấn rõ nét của một siêu mẫu từng làm mưa làm gió làng mốt – thanh lịch, quyến rũ nhưng không kém phần quyền lực và sắc sảo.

Các thiết kế của Vũ Thu Phương mang tính ứng dụng cao, sử dụng chất liệu cao cấp như lụa tơ tằm, được xử lý tinh tế qua từng nếp gấp, đường cắt để tạo nên những phom dáng mềm mại nhưng chuẩn xác. Đúng với xuất thân của người sáng lập, thương hiệu cũng thường xuyên tổ chức show diễn chuyên nghiệp, đều đặn ra mắt bộ sưu tập mới mỗi năm.

Kỳ Duyên - Minh Triệu
Từng được kỳ vọng sẽ trở thành một “làn gió mới” trong thị trường local brand Việt, thương hiệu thời trang do Kỳ Duyên và Minh Triệu đồng sáng lập đã để lại dấu ấn đậm nét với phong cách streetwear cá tính, phóng khoáng. Gắn liền với hình ảnh đôi bạn thân nổi tiếng của Vbiz, các thiết kế mang tinh thần năng động, trẻ trung, chinh phục giới trẻ bằng những thiết kế basic dễ phối nhưng vẫn hiện đại và bắt mắt.

Tuy nhiên, sau khoảng thời gian hoạt động sôi nổi và nhận được sự ủng hộ từ người hâm mộ, thương hiệu đã tuyên bố ngừng hoạt động vào giữa năm 2025. Sự rút lui này cho thấy bức tranh thực tế khốc liệt của ngành công nghiệp thời trang – nơi dù có hậu thuẫn từ những cái tên đình đám cũng không đủ bảo chứng cho sự thành công lâu dài nếu thiếu chiến lược bền vững và thích ứng nhanh với thị trường.

Trang Đào
Theo Thương Trường