Lũ lụt miền Trung

Sạt lở ở Quảng Nam: Đã tìm thấy 16 thi thể, cả nhà bí thư xã Trà Leng mất tích

8h sáng nay, tại Trà Leng đã tìm thấy ít nhất 8 thi thể. Như vậy, đã có 16 thi thể nạn nhân trong 2 vụ sạt lở ở Nam Trà My được tìm thấy.

Tối 28/10 tại Quảng Nam đã xảy ra 2 vụ sạt lở đất nghiêm trọng khiến 53 người bị vùi lấp. Đến sáng nay 4 thi thể tiếp tục được tìm thấy tại xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam). 

Vụ thứ nhất xảy ra tại thôn 1 xã Trà Leng đã vùi lấp ngôi làng với 19 hộ trên 49 nhân khẩu, trong đó 4 người thoát được, còn 45 người vẫn chưa tìm được.

Vụ thứ 2 tại thôn 1 xã Trà Vân, huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) đã vùi lấp 8 người. Hiện tại, đã tìm được cả 8 thi thể. 

Có 2 gia đình sợ quá nên đã chạy lên rừng trước khi sạt lở

Trên báo Thanh Niên đăng tin, lúc 8 giờ ngày 29/10, ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết đến thời điểm này, tại điểm sạt lở ở xã Trà Vân (H.Nam Trà My) lực lượng cứu nạn đã tìm được 8 thi thể nạn nhân. Ngoài ra, có 12 người bị thương cũng đã được chuyển về Trung tâm y tế huyện cấp cứu.

Ông Hồ Quang Bửu cho biết ở thôn 1 xã Trà Leng có 2 gia đình sợ quá nên đã chạy lên rừng trước khi xảy ra sạt lở. Con số người mất tích có thể không nhiều như con số 55 người ban đầu.

SẠT LỞ Ở QUẢNG NAM: Tìm thấy thêm 5 thi thể, công binh bắt đầu tiếp cận thông tuyến đường vào Trà Leng - Ảnh 1.

Cả gia đình chủ tịch xã mất tích

Lúc 8h45, trên Tuổi trẻ, một lãnh đạo văn phòng UBND & HĐND huyện Nam Trà My ( tỉnh Quảng Nam) xác nhận trong vụ sạt lở đất ở xã Trà Leng cả gia đình chủ tịch UBND xã này cũng mất tích.

Ông Lê Hoàng Việt, chủ tịch UBND xã Trà Leng đã mất liên lạc từ hôm qua. Vị này cho biết vị trí sạt lở ở thôn 1 nơi gia đình ông Việt trú ngụ nên nhiều khả năng ông Việt cũng là nạn nhân trong vụ sạt lở này.

Cán bộ lãnh đạo văn phòng UBND& HĐND huyện Nam Trà My này cho biết do hậu quả của bão số 9 toàn huyện đã mất sóng điện thoại, chỉ còn mạng Vinaphone có thể liên lạc được. Hiện vẫn chưa biết có bao nhiêu điểm sạt lở trên đường dẫn vào xã Trà Leng.

Vụ sạt lở đất vùi 8 người ở Trà My, đã tìm thấy cháu bé lớp 5

Theo Tuổi Trẻ đưa tin, vào khoảng 14h ngày 28/10, khi trời đang mưa lớn thì bất ngờ đất đá đổ sập xuống một xóm ở thôn 1, chôn vùi nhiều người  ở thôn 1, xã Trà Vân, huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam). Có 8 người của 3 hộ gia đình đã bị đất đá vùi qua đời, trong đó có hộ 3 người, hộ 4 người và hộ 1 người. 

Ngay sau khi xảy ra sự việc, người dân địa phương đã dùng cuốc, xẻng đào bới và tìm được thi thể 7 nạn nhân, đến 9h sáng nay em học lớp 5 đã được tìm thấy.

Nóng: Vụ sạt lở đất vùi 8 người, vẫn chưa tìm thấy cháu bé lớp 5 - Ảnh 3.
Một vụ sạt lở ở huyện Trà My, Quảng Nam. Nguồi Tuổi Trẻ

Được biết cháu nhỏ này con của ông Vũ Văn Nam, đây cũng là gia đình bị đất đá vùi lấp cả 3 cha con. Dù người dân đã nỗ lực tìm kiếm nhưng đến cuối giờ chiều vẫn chưa tìm được cháu nhỏ do khối lượng đất đá quá lớn cộng với việc đất đai vẫn đang sạt lở, đe dọa tính mạng người tìm kiếm. 

Hiện thi thể các nạn nhân được tìm thấy đã được người dân đưa về nhà bà con, hàng xóm để mai táng.

Có khoảng 4-5 người bị thương nặng như gãy chân, cây đập vào đầu hoặc vào thân khiến người dân phải khiêng bằng võng băng rừng đem ra bệnh viện chữa trị.

Hiện giao thông giữa thị trấn Nam Trà My và xã Trà Vân đã bị chia cắt do đất đai sạt lở. Sóng điện thoại tê liệt từ chiều 28/10 khiến mọi thông tin liên lạc đều bị cắt đứt, đến khuya cùng ngày mới được khôi phục.

Quân đội xuyên đêm thông đường lên điểm sạt lở Trà Leng nơi 45 người bị vùi lấp

Vào 3 giờ sáng nay 29/10, Trung đoàn 885 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Lữ đoàn Công binh 270 (Quân khu 5) sẽ chuẩn bị quân số, 1 máy đào, 1 máy xúc lật, máy phát điện nhỏ, cưa máy, cuốc, xẻng… cơ động lên hiện trường.

Đồng thời, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nam Trà My trinh sát đường vào hiện trường sạt lở; lực lượng công binh sẽ tiến hành mở đường khẩn cấp. Trung đoàn 143 (Sư đoàn 315, Quân khu 5) cũng sẵn sàng trạng thái chiến đấu, cơ động khi cần thiết.

Lực lượng trinh sát cũng xác định địa hình, địa chất để sở chỉ huy đưa ra các phương án tìm kiếm hiệu quả, an toàn nhất. Công tác y tế được chuẩn bị chu đáo, có thể trưng dụng Trung tâm Y tế Nam Trà My để phục vụ khi cần thiết.

Quân đội xuyên đêm thông đường lên điểm sạt lở Trà Leng nơi 45 người bị vùi lấp
Quân đội xuyên đêm vào cứu hộ

Từ xã Tam Thái cách UBND xã Trà Leng gần 70km, trên đường đi còn nhiều đoạn đường chưa thông tuyến do cây, cột điện đổ vì bão số 9.

Hiện vẫn chưa thể xác định thời gian thông tuyến vào hiện trường vụ sạt lở do bão số 9 khiến nhiều đoạn đường đang bị chia cắt. Lực lượng Quân đội 5 vẫn đang cố gắng làm mọi biện pháp để thông đường và tìm tuyến đường ngắn nhất, tiếp cận hiện trường để nhanh chóng ứng cứu, tìm kiếm người dân gặp nạn” - Trung tướng Nguyễn Long Cáng, Tư lệnh Quân khu 5 chia sẻ trên Vietnamnet.

Quân đội xuyên đêm thông đường lên điểm sạt lở Trà Leng nơi 45 người bị vùi lấp
Lực lượng chức năng tìm cách tiếp cận hiện trường

Phó Thủ tướng: "Đây là sự cố hết sức nghiêm trọng"

Theo Zing đưa tin, tối 28/10, trong cuộc họp với lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Quân khu 5 tại trụ sở Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam , Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao nhiệm vụ cho từng cá nhân tham gia chỉ huy công tác cứu hộ, cứu nạn vụ sạt lở đất kinh hoàng ở Quảng Nam.

"Đây là sự cố hết sức nghiêm trọng, đã vùi lấp nhiều người", phó thủ tướng nói. Ông cho biết tại thôn 1, xã Trà Leng, sạt lở đất vùi lấp 45 người, 4 người may mắn thoát nạn. 

Quan doi hanh quan xuyen dem den hien truong sat lo o Quang Nam hinh anh
Phó thủ tướng cùng lãnh đạo quôc khu 5 họp tìm phương án tiếp cận hiện trường. Ảnh Zing

Phó thủ tướng lưu ý riêng ở Quảng Nam cần tập trung ứng phó với mưa lũ và sạt lở đất, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất của tỉnh và của lực lượng trên địa bàn. Tiếp tục rà soát các ví trí nguy hiểm để sơ tán dân.

"Khó nhưng cũng phải làm", phó thủ tướng nói. Ông đề nghị đảm bảo an toàn hồ đập vì Quảng Nam có nhiều công trình thủy điện, hồ đập.

Thủ tướng gửi công điện

Khuya 28/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có Công điện về việc cứu hộ các nạn nhân bị vùi lấp tại xã Trà Len, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Công điện gửi: Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng; Tư lệnh Quân khu 5; UBND tỉnh Quảng Nam.

Sạt lở đất ở Quảng Nam vùi lấp 53 người, tìm thấy 11 thi thể-1

Nội dung công điện như sau:

Tối ngày 28/10/2020, tại thôn 1 xã Trà Len, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đã xảy ra vụ sạt lở đất vùi lấp nhiều người dân. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân khu 5, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với các lực lượng liên quan tập trung bằng mọi biện pháp cần thiết để khẩn trương cứu hộ, cứu nạn những người bị vùi lấp, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

MT (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet


sạt lở ở Quảng Nam lũ lụt miền trung

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Lũ lụt miền Trung