Sau động đất kinh hoàng, du khách Việt có nên đến Thổ Nhĩ Kỳ?

Các hãng hàng không quốc tế vẫn khai thác chặng bay Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đã hủy hàng trăm chuyến từ khi động đất.

Sors Travel Services - một công ty chuyên cung cấp landtour tại các thị trường châu Á và Đông Nam Á, có văn phòng tại Thổ Nhĩ Kỳ, Jakarta, Bangkok, Việt Nam và Philippines đánh giá, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong các thị trường outbound Việt Nam tăng trưởng rất nhanh trong thời gian tới. 

Chung nhận định, đại diện Tràng An Travel, PYS Travel cũng cho rằng du lịch Thổ Nhĩ Kỳ có sức nóng với du khách Việt, đặc biệt là thủ đô Istanbul và Cappadocia.

Tuy nhiên, sau khi trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra gần thị trấn Gaziantep phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều du khách Việt lo lắng về việc du lịch quốc gia này trong thời gian tới.

Động đất ảnh hưởng tới những khu vực nào?

Khoảng 10 tỉnh Thổ Nhĩ Kỳ bị ảnh hưởng bởi trận động đất là Adana, Adiyaman, Diyarbakir, Gaziantep, Hatay, Kahramanmaras, Kilis, Malatya, Osmaniye và Sanliurfa.

Lâu đài cổ 2.000 năm tuổi Gaziantep, một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của thành phố Gaziantep bị hư hại nghiêm trọng.

Hiện tại, với sự hợp tác của các cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ, chuyên gia của UNESCO đang nỗ lực tập hợp bản kiểm kê chính xác về mức độ thiệt hại với những điểm đến du lịch nằm trong "Danh sách di sản thế giới".

Sau động đất kinh hoàng, du khách Việt có nên đến Thổ Nhĩ Kỳ?-1
Cappadocia là một trong những điểm đến nổi tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ, thu hút du khách Việt (Ảnh: Hoàng Thúy Anh)

Các chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỳ có bị huỷ?

Thời điểm này, các hãng hàng không quốc tế vẫn khai thác chặng bay đến và đi từ Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng Turkish Airlines, hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, đã hủy hàng trăm chuyến từ khi động đất.

Theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Demirören News Agency, sân bay quốc tế Adana, Hatay, Gazientep và cảng biển Ceyhan phải đóng cửa. Dù vậy, sân bay quốc tế chính của đất nước, Istanbul, vẫn hoạt động bình thường. 

Phần lớn tour du lịch từ Việt Nam đến Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tới sân bay Istanbul.

Du khách chịu ảnh hưởng ra sao?

Theo bà Phan Thu Hiền  - Giám đốc điều hành Sors Travel Việt Nam: Phần lớn các điểm du lịch hàng đầu nước này đều nằm xa nơi xảy ra động đất. Khu vực trực tiếp xảy ra động đất cách hai điểm du lịch hút khách là Antalya (gần 600 km) và Istanbul (hơn 850km).

Cappadocia, điểm đến nổi tiếng để bay khinh khí cầu cũng cách đó gần 500km. Do đó, du khách thường khó bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các đơn vị có tour du lịch từ Việt Nam tới các địa điểm này vẫn có thể diễn ra bình thường.

Đến nay, CNN cho biết, không có dấu hiệu nào cho thấy những chuyến du lịch nào tới các điểm đến nổi tiếng tại Thổ Nhĩ Kỳ bị gián đoạn.

Tuy nhiên, theo chuyên gia quốc tế, du khách vẫn nên đề phòng khả năng xảy ra các dư chấn. Theo Cơ quan khảo sát địa chất Đan Mạch và Greenland, chấn động từ trận động đất có thể cảm nhận được từ Greenland.

Một số quốc gia như Mỹ, Anh khuyến cáo người dân "tránh đi đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất". Tuy nhiên, cả hai nước đều không yêu cầu công dân tránh các khu vực không bị ảnh hưởng khác của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/sau-dong-dat-kinh-hoang-du-khach-viet-co-nen-den-tho-nhi-ky-luc-nay-2109759.html

Thổ Nhĩ Kỳ du khách

Tin tức mới nhất