'See Tình' của Hoàng Thùy Linh có gì mà gây sốt ở Trung Quốc?
"See Tình" của Hoàng Thùy Linh được nhiều ngôi sao cover vũ đạo, do đó tạo sức lan tỏa vượt biên giới nhạc Việt.
See Tình là ca khúc pop, giao thoa giữa âm hưởng truyền thống và hiện đại. Nhóm producer DTAP thực hiện khâu sáng tác và phối khí cho bản hit của Hoàng Thùy Linh.
Đến nay, MV See Tình hút hơn 40 triệu view trên YouTube. Tính trên mọi nền tảng nghe nhạc và các mạng xã hội, lượng streams (nghe trực tuyến) của See Tình có thể lên tới hàng trăm triệu lượt.
Hoàng Thùy Linh thắng lớn nhờ chiến lược đúng.
Sức hút bền bỉ
MV See Tình gây sốt ngay thời điểm ra mắt trên YouTube. Kết quả đó là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố, là sức hút của Hoàng Thùy Linh, ca khúc có nhan đề bắt tai, MV được thực hiện bởi đạo diễn mát tay Kawaii Tuấn Anh và bản phối cũng rất đặc biệt, đánh trúng vào thị hiếu của đông đảo khán giả.
Ê-kíp Hoàng Thùy Linh đưa cơn sốt See Tình lên cấp độ mới, khi thực hiện nhiều chiến dịch đánh vào TikTok. Ngay từ đầu, See Tình được tạo ra để đánh vào phân khúc khán giả TikTok, với bản phối có nhiều phân đoạn dành chỗ cho vũ đạo, đặc biệt là drop.
Và thực tế, See Tình nhanh chóng vào trending TikTok, thu hút một loạt Tiktoker tham gia cover vũ đạo.
Có 2 đoạn nhạc cắt ra từ See Tình, thời lượng 15-30 giây, “viral” trên TikTok. Đó là phần mở đầu với cụm lyrics gây chú ý: “Uây uây uây uây / Mới lần đầu gặp mà đầu mình quay quay / Anh ơi anh à / Anh bỏ bùa gì mà lại làm em yêu vậy”.
Tiếp theo là phần build up (đẩy cao trào trước drop) và drop, với điểm nhấn là tiếng huýt sáo, thành đoạn nhạc lan tỏa trên mọi nền tảng mạng xã hội.
See Tình tiếp tục “viral” từ các phiên bản remix. Riêng bản remix của Cukak gây chú ý hơn cả khi đẩy nhanh tempo (tốc độ) của See Tình và thay đổi hoàn toàn âm lead (dẫn dắt), bassline (dải âm trầm) của drop. Đây chính là phiên bản See Tình gây sốt toàn cầu và được loạt ngôi sao ở các mảng nghề khác nhau hưởng ứng.
Bản hit của Hoàng Thùy Linh gây chú ý với khán giả Hàn Quốc khi Shindong, thành viên nhóm Super Junior, thực hiện vũ đạo của Sorry Sorry trên nền nhạc See Tình. Gần đây, Eric Tai, vận động viên bóng rổ nổi tiếng người Philippines nhảy See Tình ngay trên sân. Trước đó, màn nhảy See Tình của VĐV bóng chuyền Lee Da Hyeon gây bão trên truyền thông.
Sau 11 tháng ra mắt, See Tình ngày càng lan tỏa nhờ TikTok và nền tảng Douyin ở Trung Quốc. Yếu tố chủ chốt tạo nên sức hút của See Tình là ở vũ đạo bắt mắt, vui nhộn và dễ học theo.
Một producer lý giải về yếu tố âm nhạc của bản remix See Tình gây sốt: “Nhạc viral TikTok chỉ có một kiểu, là đoạn build up và drop. Trong đó, đoạn build up rất quan trọng vì tạo ra cảm hứng, sẽ hoàn hảo khi có sự hòa quyện với drop. See Tình có cả 2 yếu tố ở build up và drop bắt tai. Ngay từ bản gốc, đoạn build up đã phù hợp theo màu sắc TikTok, nên các producer sẽ dễ dàng để remix drop theo nhiều cách khác nhau”.
Hoàng Thùy Linh là điểm sáng của nhạc Việt trên TikTok.
Tầm ảnh hưởng của TikTok
5 năm qua, các sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ Việt Nam từng bước len lỏi đến khán giả quốc tế.
Trước See Tình, thị trường ghi nhận một số sản phẩm được khán giả quốc tế, đặc biệt là các nước Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản đón nhận như Ngẫu Hứng (Hoaprox), Ngây Thơ, Dạ Vũ (Tăng Duy Tân ft Phong Max), Dễ Đến Dễ Đi (Quang Hùng Master) và Hai Phút Hơn (KAIZ Remix ft Pháo).
Điểm chung của những sản phẩm trên là viral nhờ TikTok hoặc Douyin ở Trung Quốc, với thời lượng khoảng 30 giây/bài nhạc. Tất cả dừng lại ở mức hiện tượng nhất thời từ việc được chèn vào các video trên TikTok hoặc được cover vũ đạo, thay vì ghi dấu ấn thật sự trên làng nhạc thế giới. Thế nhưng, đó là tín hiệu tích cực, đưa nhạc Việt “đi tắt đón đầu”, rút ngắn thời gian để tiếp cận thêm bộ phận khán giả quốc tế.
Với riêng thị trường nhạc Việt, sức ảnh hưởng của TikTok tăng đột biến.
Ê-kíp Hoàng Thùy Linh đã bắt đúng sóng TikTok. Ngoài See Tình, Hoàng Thùy Linh có Gieo Quẻ và Bo Xì Bo giữ vị trí cao ở top thịnh hành TikTok trong năm 2022. Bên cạnh đó, một loạt ê-kíp đã chuyển hướng, tập trung “đánh” vào phân khúc nhạc TikTok. Hai ca khúc thành công nhất thị trường nhạc Việt năm 2022, Vì mẹ anh bắt chia tay và Waiting For You, cũng nhờ phần lớn vào TikTok.
TikTok phát triển quá nhanh. Một năm trước, nền tảng mạng xã hội này nổi lên là kẻ thách thức xu hướng âm nhạc. Nhưng từ giữa năm 2022, TikTok thật sự chi phối cuộc chơi. Những tên tuổi hàng đầu của thị trường giai đoạn 5 năm qua, là Jack, Đen Vâu, vẫn có sản phẩm giữ top thịnh hành YouTube, song lượng view giảm mạnh. Mặt bằng chung của các MV trên YouTube cho thấy lượng view giảm so với vài năm trước và TikTok được cho có tác động đến chuyển biến đó.
TikTok giúp một bản nhạc viral rất nhanh. Thế nhưng, quá tập trung vào tính viral của TikTok với thời lượng 15-30 giây sẽ giết chết chuẩn mực trong âm nhạc. Hoàng Thùy Linh là trường hợp đáng khen, vì tập trung vào TikTok nhưng không bỏ quên giá trị thật sự của âm nhạc.
See Tình vẫn là sản phẩm trọn vẹn, có chất, đầu tư bản bản về nội dung, MV. Trái ngược là một số ca khúc như Tất Cả Đứng Im của Ngô Kiến Huy bị đánh giá nhảm nhí, chỉ có một đoạn nhạc để câu kéo khán giả TikTok.
Theo Tiền Phong
-
4 giờ trướcSau một năm kể từ khi đạt ngôi vị Quán quân "Ca Sĩ Mặt Nạ" mùa 2, ca sĩ Anh Tú "Voi" đã có một "hành trình rực rỡ" và nhận thêm nhiều tình cảm từ khán giả
-
8 giờ trướcBằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội.
-
13 giờ trướcMỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
-
15 giờ trướcMột số sản phẩm bị chê "nhạc rác", vướng ồn ào đạo nhái của các ca sĩ show Anh trai khiến khán giả hụt hẫng, thất vọng. Sau cơn sốt từ hai game show Anh trai, chuyên gia nhận định về những chiêu thức truyền thông sau hàng loạt tranh cãi, điều các nghệ sĩ cần làm để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi.
-
16 giờ trướcCa sĩ Beyoncé tiếp tục lồng tiếng cho Hoàng hậu Nala trong bom tấn "Mufasa: Vua sư tử". Tham gia phim này còn có con gái Blue Ivy của cô.
-
18 giờ trướcĐoạn video ngày nhỏ của ca sĩ Jihyo - thành viên nhóm Twice - đang được quan tâm trên mạng xã hội X (Twitter cũ). Nội dung video ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của Jihyo nhưng khiến người hâm mộ khó chịu.
-
1 ngày trướcSau ngôi vị quán quân Rap Việt, Dế Choắt, Seachains và Double2T có bước đệm thuận lợi để xây dựng sự nghiệp. Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả hụt hơi và bị những người từng thua mình ở game show vượt lên.
-
1 ngày trướcViện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - từng tiết lộ doanh thu của show Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đạt 340 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần doanh thu này không bao gồm doanh thu concert.
-
1 ngày trướcCa sĩ Mỹ Linh đang chiếm ưu thế khi chiến thắng cả 3 công diễn và giành được 4 bông hoa đạp gió.
-
1 ngày trướcViệc hàng chục concert quy mô lớn được tổ chức trong năm cho thấy năng lực tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Concert không chỉ tăng cường kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm âm nhạc và tương tác trực tuyến sau sự kiện.
-
2 ngày trướcThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
-
2 ngày trướcỞ tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
-
2 ngày trướcHai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
-
2 ngày trướcDangrangto có một năm thành công đột phá trong sự nghiệp âm nhạc nhưng cũng vướng một loạt tranh cãi. Nam rapper khiến khán giả tiếc nuối khi đột ngột bỏ thi chung kết Rap Việt mùa 4.
-
2 ngày trướcRa mắt chưa lâu, MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh biến mất khỏi YouTube sau bê bối đạo nhái. Đây là cái kết tệ nhất có thể cho một sản phẩm âm nhạc.
-
2 ngày trướcHậu '"Anh trai say hi", WEAN Lê và HURRYKNG bất ngờ phát hành ca khúc hát chung.
-
2 ngày trướcLisa và Frédéric Arnault vẫn bên nhau bền chặt trong ánh mắt ngưỡng mộ của cư dân mạng, nhưng cách họ hẹn hò ngày càng khiến fan phải chú ý.
-
3 ngày trướcHùng Huỳnh xuất hiện và nhận giải Mỹ nam của năm trong khi đang gây tranh cãi dữ dội bởi nghi vấn đạo nhái Jungkook (BTS). Phát ngôn của nam ca sĩ này đang bị chỉ trích và chia sẻ trên nhiều nền tảng mạng xã hội.