Showbiz Việt 2018: Metoo Phạm Anh Khoa và bom xịt Kiều Minh Tuấn

Showbiz là một thế giới mà ai cũng dễ dàng nhìn thấy scandal, những trò lố và tiêu cực. Cùng tổng kết năm 2018 bằng tín hiệu đáng mừng qua sự lên ngôi của giá trị thực.

Showbiz Việt 2018: Metoo Phạm Anh Khoa và bom xịt Kiều Minh Tuấn-1

Nhìn lại giải trí trong năm 2018, nhiều người sẽ nghĩ: "Vẫn một năm đầy scandal, nào Nam Em - Trường Giang, tiếp đó là Phạm Anh Khoa với vụ #MeToo đầu tiên và chấn động showbiz Việt, nào Kiều Minh Tuấn - An Nguy - Cát Phượng, cuối năm còn thêm Phan Ngọc Luân. Còn những ồn ào dạng nhỏ trên mạng xã hội thì không kể hết".

Showbiz Việt 2018: Metoo Phạm Anh Khoa và bom xịt Kiều Minh Tuấn-2

Nhưng không, đó là cách nhìn của những ai còn bi quan và tiêu cực. Bởi, số lượng scandal lớn trong năm nay đã giảm khoảng một nửa so với mọi năm. Rất khó để kể tên thêm một nhân vật nào nữa, đơn giản vì họ đã chìm vào quên lãng.

Đó là số phận của những scandal trong showbiz Việt năm nay: tưởng là bom tấn, nhưng cuối cùng là bom xịt, và mang lại kết cục xấu cho những ai tạo ra nó. Để rồi cuối năm, một niềm hy vọng tới, khi một cái tên tưởng như ít được chú ý nhưng lại phấn đấu trong âm thầm để mang về kỳ tích: Hoa hậu H'Hen Niê vào Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ thế giới.

Showbiz Việt 2018: Metoo Phạm Anh Khoa và bom xịt Kiều Minh Tuấn-3

Trong giới giải trí Việt, phong trào #MeToo từng được thổi bùng thành đám cháy lớn vào tháng 5 năm nay với lời tố đầu tiên của vũ công Phạm Lịch đối với ca sĩ Phạm Anh Khoa.

Showbiz Việt 2018: Metoo Phạm Anh Khoa và bom xịt Kiều Minh Tuấn-4

Vấn đề là sau đó, phong trào thay vì phát triển mạnh mẽ lại dần lụi tàn, le lói đến gần tắt. Một nền giải trí từng dậy sóng phẫn nộ vì vụ tố liên hoàn về những hành vi của Phạm Anh Khoa hầu như đã lãng quên cái gọi là "#MeToo", trong một xã hội vẫn còn đầy hoài nghi.

Gần 7 tháng đã trôi qua, Phạm Anh Khoa cũng dần trở lại với các chương trình ca nhạc sau một thời gian bị dư luận và các nhãn hàng tẩy chay, bản thân anh cũng rơi vào suy sụp. Sau lời xin lỗi của anh trong cuộc họp báo hồi tháng 5, dư luận dần dịu đi. Một phần bởi những cơn sóng scandal mới ập đến, một phần bởi họ hiểu rằng khi một người đã chấp nhận trả giá, họ xứng đáng có cơ hội làm lại.

Như một mối duyên kỳ lạ, đến khi H'Hen Niê vào Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ thế giới, một dấu mốc đẹp khép lại hoạt động giải trí Việt trong năm, cô đối mặt với chính câu hỏi về #MeToo. Trước hàng triệu khán giả toàn thế giới, hoa hậu đưa ra câu trả lời có phần đơn giản, nhưng đanh thép.

"Với bản thân em, #MeToo không nói quá. Bởi vì bảo vệ sức khoẻ con người hay bảo vệ trước sự lạm dụng tình dục, bảo vệ con người, bảo vệ phụ nữ, đó là quyền rất lớn. Con người chúng ta cần được bảo vệ. Trong cuộc sống của chúng ta cần được tự do và cần được bảo vệ", H'Hen Niê nói.

Điều đáng buồn là #MeToo - từng gây ra những làn sóng tranh cãi dữ dội trong showbiz và cả xã hội Việt Nam - lại không đủ lớn mạnh để dẫn đến những cuộc tranh luận nghiêm túc và sâu sắc hơn, như cách cộng đồng quốc tế đã làm.

Showbiz Việt 2018: Metoo Phạm Anh Khoa và bom xịt Kiều Minh Tuấn-5

Và do chúng ta không hề đào sâu suy nghĩ về #MeToo, từ khóa "politically correct" (phải đạo về chính trị) trở nên quá xa lạ với người Việt. Đến nỗi, nhiều người tin rằng nếu phiên dịch viên tại đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ chuyển ngữ từ đó, H'Hen Niê sẽ phát hoảng thay vì hiểu hơn về câu hỏi.

H'Hen Niê không có lỗi khi cô không hiểu sâu về #MeToo, một phong trào xã hội phức tạp. Nhưng sự thờ ơ của toàn bộ showbiz sau một năm sóng gió thật đáng suy ngẫm, nhất là khi vũ công Phạm Lịch, người đầu tiên tố Phạm Anh Khoa, vừa tuyên bố cô thất nghiệp gần một năm vì dám lên tiếng.

Nhưng H'Hen Niê sẽ có lỗi nếu sau câu trả lời đó, cô không dành thời gian tìm hiểu nhiều hơn về #MeToo và tác động của phong trào này. Dù sao thì, nó đã khuynh đảo giới giải trí và chính trị thế giới 2 năm qua. Với tư cách một người đam mê hoạt động xã hội, hoa hậu cần tìm hiểu và cần lan truyền sự hiểu biết của cô đến giới trẻ.

Hơn nữa, người viết bài này nhấn mạnh, H'Hen Niê cũng từng là một nữ sinh viên đạp xe đi học ở Sài Gòn và bị những người đàn ông trên đường phố buông lời chọc ghẹo, quấy rối. Nếu tìm hiểu sâu, cô cũng như rất nhiều nhân vật giải trí sẽ thấy đây là một chủ đề thiết thân với mình.

Showbiz Việt 2018: Metoo Phạm Anh Khoa và bom xịt Kiều Minh Tuấn-6

Cát Phượng, Kiều Minh Tuấn, An Nguy và những người đứng đằng sau vụ scandal lớn nhất năm của điện ảnh sẽ thấm thía điều này. Khi họ sử dụng mối quan hệ tình cảm tay ba như một vũ khí sắc bén để quảng bá không chỉ một mà 2 bộ phim mới, nhiều người cho rằng đây sẽ là một scandal bom tấn trong năm, dẫn đến doanh thu khủng cho bộ phim vừa ra rạp, Chú ơi, đừng lấy mẹ con.

Nhưng người tính không bằng trời tính. Khán giả đã quá nhờn với những bữa ăn đầy ắp scandal trên mạng xã hội và không muốn bị dắt mũi thêm nữa. Đúng, như lời nói được cho là của Cát Phượng trong một tin nhắn bị chính An Nguy tung lên mạng, khán giả đã chạy theo những luồng thông tin liên tiếp về vụ việc.

Showbiz Việt 2018: Metoo Phạm Anh Khoa và bom xịt Kiều Minh Tuấn-7

Nhưng không, thay vì "50% tích cực, 50% tiêu cực" như những người nhào nặn mong muốn, số phần trăm tiêu cực dường như áp đảo, có lẽ đến 90%. 

Vì khán giả đã không còn vui nổi khi bị biến thành công cụ trong tay những người nổi tiếng, nhằm tạo hiệu ứng truyền thông cho sản phẩm mới của họ. Để rồi, cũng chính khán giả là khách hàng bỏ tiền ra mua sản phẩm đó, giúp nó đạt doanh thu khủng. Một bài học thấm thía cho các nhà làm phim và diễn viên: khi muốn lấy tiền trong túi khán giả, đừng coi thường khán giả.

Hậu quả là hiện tại, bộ phim tiếp theo được ấn định ra mắt vào cuối năm của Cát Phượng và Kiều Minh Tuấn là Mẹ Tuệ đang bị hoãn vô thời hạn. Có lẽ, phải đợi một thời gian dài nữa, khi khán giả đã lãng quên vụ việc gây ác cảm này, bộ phim mới có cơ hội ra rạp. Nhưng có thể khẳng định một điều, khán giả không thể nào nghĩ Cát Phượng và Kiều Minh Tuấn là một cặp tình nhân đẹp như trước đây được nữa.

Trước vụ việc này, showbiz cũng có một mối tình tay ba dậy sóng là Nam Em, Trường Giang và Nhã Phương. Đây là vụ việc trải dài từ giữa năm đến cuối năm với quá nhiều tình tiết kịch tính như phim truyền hình: Trường Giang cầu hôn Nhã Phương, Nam Em công khai tình cảm với Trường Giang, Trường Giang bênh vực Nhã Phương và cảnh cáo Nam Em, Trường Giang và Nhã Phương đính hôn rồi kết hôn.

Showbiz Việt 2018: Metoo Phạm Anh Khoa và bom xịt Kiều Minh Tuấn-8

Dù từng gây ồn ào còn hơn cả chuyện Kiều Minh Tuấn cuối năm, nhưng chuyện tình tay ba nói trên lại khép lại khá ổn thỏa, với việc Trường Giang - Nhã Phương hạnh phúc trong đám cưới lớn nhất showbiz năm nay, còn Nam Em "an phận" tăng cân và theo đuổi các hoạt động riêng. Đồng thời, phải nói đến màn lấy lại tên tuổi một cách ngoạn mục của Trường Giang.

Khi Nam Em công khai tình cảm, Trường Giang trở thành nhân vật bị ghét nhất showbiz, bị lật lại quá khứ lăng nhăng và những hình ảnh ôm ấp nghệ sĩ nữ khắp các chương trình. Nhưng khi anh lên tiếng để bảo vệ tình yêu của mình và Nhã Phương, rồi cầu hôn cô và tổ chức tiệc đính hôn, tiệc cưới linh đình, Trường Giang đã lấy lại hình ảnh trong mắt công chúng. Hiện, anh và Nhã Phương rất đắt sô quảng cáo.

Điều cần lưu ý là Trường Giang có thể đã rơi vào hoàn cảnh bị công chúng quay lưng như Kiều Minh Tuấn nếu anh không sớm lựa chọn điều gì là quý giá (tình yêu, hôn nhân, gia đình) và thể hiện sự hối hận chân thành trước công chúng, qua bài phỏng vấn của Zing.vn.

Showbiz Việt 2018: Metoo Phạm Anh Khoa và bom xịt Kiều Minh Tuấn-9

Năm 2018, giới giải trí cũng được khuấy động vì một làn sóng mạnh mẽ đến từ những hoa hậu, người đẹp đăng quang trong nước và đi thi quốc tế.

Việt Nam có 6 người đẹp tham gia các cuộc thi lớn của quốc tế: H'Hen Niê, Tiểu Vy, Phương Nga, Minh Tú, Thùy Tiên, Phương Khánh. Việc họ đồng loạt dự thi từ tháng 11 đến tháng 12 đã tạo nên câu chuyện nhan sắc Việt hấp dẫn và nhiều màu sắc cho cuối năm. Thậm chí, có những mảng màu đen tối bên cạnh cầu vồng rực rỡ.

Showbiz Việt 2018: Metoo Phạm Anh Khoa và bom xịt Kiều Minh Tuấn-10

H'Hen Niê đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 vào tháng 1 năm nay và Tiểu Vy đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2018 vào tháng 9. Đây là 2 lựa chọn không thể thú vị hơn của 2 ban tổ chức (BTC) vốn là đối trọng trong giới thi sắc đẹp Việt Nam. Bởi vẻ đẹp của H'Hen Niê và Tiểu Vy là sự đối lập hoàn hảo.

Nếu H'Hen Niê tóc tém, da nâu và lệch chuẩn bao nhiêu thì Tiểu Vy tóc dài, da trắng và hợp nhãn công chúng Việt bấy nhiêu. Và nếu Tiểu Vy vẫn còn bóng dáng "nụ", e ấp, có chút hé lộ thì H'Hen Niê rõ ràng là bông hoa đã nở, toát ra vẻ sexy từ vóc dáng, điệu catwalk và ánh nhìn.

Tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới và Hoa hậu Hoàn vũ, nơi Tiểu Vy và H'Hen Niê lần lượt đại diện, cả hai đã thể hiện đúng những màu sắc đó của bản thân.

Theo nguồn tin riêng, Tiểu Vy suýt chút nữa đã vào Top 12 Hoa hậu Thế giới chứ không đơn giản là dừng chân ở Top 30 như thực tế đã diễn ra. Một thay đổi nhỏ vào phút chót đã tước đi cơ hội của cô.

Nếu là thật, kết quả đó cũng không khó hiểu nếu nhìn vào sự trưởng thành, chững chạc mà Tiểu Vy có được chỉ 2 tháng sau đăng quang. Cô tự tin và gợi cảm hơn rất nhiều dù vẫn chỉ 18 tuổi. Các fan sắc đẹp tin rằng, chỉ vài năm nữa, Hoa hậu Việt Nam 2018 sẽ lột xác trở thành một mỹ nhân gợi cảm của showbiz.

Còn với H'Hen Niê, sự tự tin của cô không chỉ đến từ bản thân mà còn nằm ở quá trình một năm rèn luyện công phu, biến cô thành "chiến binh" mạnh nhất mà Việt Nam từng có ở Hoa hậu Hoàn vũ. H'Hen Niê trang bị cho mình đầy đủ những kỹ năng trình diễn cần thiết nhất, giúp cô tỏa sáng trên sân khấu Hoa hậu Hoàn vũ, cộng với lối giao tiếp thân thiện tự nhiên đã phát huy hiệu quả tối đa.

Kỳ tích Top 5 gây choáng với số đông nhưng không quá bất ngờ với những ai theo sát hành trình của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017.

Showbiz Việt 2018: Metoo Phạm Anh Khoa và bom xịt Kiều Minh Tuấn-11

So với H'Hen Niê và Tiểu Vy, đương kim Hoa hậu Trái đất Phương Khánh - dù là người đẹp Việt Nam đầu tiên đoạt vương miện hoa hậu quốc tế - lại không được công chúng yêu mến bằng. Phương Khánh vốn là nhân vật xa lạ với công chúng, chỉ được chú ý khi "bất thình lình" trở thành hoa hậu ở nước ngoài. Cô không có câu chuyện làm nền tảng, hoặc đúng hơn, có một câu chuyện quá gây ác cảm.

Đó là những lời tố vô ơn, bạc bẽo từ ông bầu cũ ngay sau khi Phương Khánh đăng quang, tin đồn phẫu thuật thẩm mỹ khá nhiều bộ phận trên gương mặt và cơ thể, tin đồn từng được đại gia lớn tuổi bao nuôi và những hình ảnh cho thấy từng chơi thân với Ngọc Trinh, là "gà" của ông bầu Vũ Khắc Tiệp... Phương Khánh đã phủ nhận tất cả những thông tin tiêu cực này, nhưng công chúng không thể giữ được thiện cảm với cô.

Từ trường hợp H'Hen Niê, Tiểu Vy và Phương Khánh, có thể khẳng định: vẻ đẹp của hoa hậu không chỉ nằm ở da thịt. Công chúng không thể tự động yêu mến một hoa hậu mới xuất hiện chỉ vì họ đẹp. Trái lại, cả H'Hen Niê và Tiểu Vy đều là những hoa hậu gây ấn tượng đẹp về cách ứng xử: H'Hen Niê gần gũi, thân thiện còn Tiểu Vy ngoan hiền.

Tình cảm, hay đúng hơn là cơn sốt đối với H'Hen Niê vào cuối năm, là minh chứng cho thấy sự phấn đấu bền bỉ sẽ chạm được vào trái tim công chúng. Và công chúng có quyền mưu cầu một showbiz sạch sẽ hơn, tạo điều kiện cho những người xứng đáng được tỏa sáng, như Zing.vn đã kêu gọi sau #MeToo. Đừng để những tiếng nói trong sáng rơi vào quên lãng.

Showbiz Việt 2018: Metoo Phạm Anh Khoa và bom xịt Kiều Minh Tuấn-12

Theo Zing


HHen Niê Phạm Anh Khoa Kiều Minh Tuấn Showbiz Việt

Tin tức mới nhất