Siêu âm thai bình thường, mẹ ‘chết lặng’ khi đẻ con không có mắt

Bà mẹ ở Trung Quốc chào đón đứa con đầu lòng trong sự đau đớn khi em bé sinh ra không có mắt và khả năng cao sẽ không bao giờ có thể nhìn thấy ánh sáng trong tương lai.

Tin tức địa phương đưa tin em bé được sinh ra bởi người phụ nữ ở Quảng Châu, Trung Quốc trong tình trạng không có mô mắt. Bé được chẩn đoán mắc bệnh Anophthalmia – một căn bệnh rất hiếm, ảnh hưởng đến khoảng 1/100.000 trẻ sơ sinh và căn bệnh này cũng làm em bé sẽ không bao giờ có thể nhìn thấy ánh sáng.

sieu am thai binh thuong, me ‘chet lang’ khi de con khong co mat - 1
Em bé Trung Quốc chào đời trong tình trạng không có mắt.


Theo People's Daily Online, mẹ của em bé, chị Liu Peihua, hạ sinh con đầu lòng vào ngày 20/9 vừa qua. Hiện tại, gia đình chị đang liên hệ với các bệnh viện lớn ở Quảng Châu để có một cuộc kiểm tra toàn diện về sức khỏe của bé.

Câu chuyện về em bé sinh ra không có mắt ngay sau khi được chia sẻ trên các trang báo đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng cùng với những bình luận đồng cảm, xót xa.

sieu am thai binh thuong, me ‘chet lang’ khi de con khong co mat - 2
Bà mẹ trẻ vô cùng đau đớn khi đón con đầu lòng chào đời.


sieu am thai binh thuong, me ‘chet lang’ khi de con khong co mat - 3

Theo chia sẻ của gia đình chị Liu Peihua, trong suốt thời gian mang bầu, chị Liu đều đi khám thai, siêu âm đều đặn theo lịch định kỳ và không phát hiện bất cứ bất thường nào. Theo các chuyên gia, chứng bệnh Anophtalmia có thể không được phát hiện trong quá trình siêu âm và xét nghiệm thông thường trong thai kỳ.

Còn theo CRI, hiện tại gia đình chị Liu Peihua đang hy vọng sẽ nhận được sự giúp đỡ từ một bệnh viện lớn ở Quảng Châu để có được kỳ kiểm tra tốt nhất cho em bé. Họ cũng hy vọng sẽ có được sự giúp đỡ từ một tổ chức từ thiện nào đó trong tương lai để có tiền chữa trị bệnh cho bé.

sieu am thai binh thuong, me ‘chet lang’ khi de con khong co mat - 4
Gia đình cho biết trong thời gian mang bầu, chị Liu đi khám thai đều đặn
 và không phát hiện bất thường.


Ngoài vấn đề không có mắt, em bé của mẹ Liu bình thường giống như những em bé sơ sinh khác khi chào đời với tiếng khóc lớn, ăn uống tốt. Mẹ của em bé cho biết cô thực sự rất xót xa và đau khổ khi sinh ra một em bé như thế này, tuy nhiên chị sẽ quyết tâm chạy chữa cho con dù tài chính gia đình không dư giả.

Hiện tại, căn bệnh Anophthalmia chưa có phương pháp điều trị cụ thể, các bác sĩ chỉ có thể tạo đôi mắt nhân tạo cho em bé để giúp xương xung quanh vùng mắt phát triển tự nhiên.

Căn bệnh Anophthalmia là gì?


Anophthalmia là căn bệnh em bé sinh ra không có một hoặc hai mắt, không có hốc mắt.

Rối loạn hiếm gặp này xuất hiện trong thời gian mang bầu và có thể kết hợp với những dị tật bẩm sinh khác. Nguyên nhân có thể do đột biến gene và bất thường nhiễm sắc thể.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng các yếu tố như môi trường, chẳng hạn như tiếp xúc với tia X, hóa chất, thuốc trừ sâu, chất độc, phóng xạ, hoặc virut… làm tăng nguy cơ mắc bệnh anophthalmia.

Điều đáng nói cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có phương pháp điều trị để phục hồi đôi mắt cho trẻ mắc bệnh anophthalmia.

Trẻ mắc căn bệnh này sẽ phải trải qua quá trình thăm khám nhiều lần và có những trường hợp sẽ được tạo mắt giả để đảm bảo phần xương và mô xung quanh hốc mắt phát triển đúng, cải thiện khuôn mặt.

Nguồn: The Micro and Anopthalmic Children's Society

Theo Khám phá


Tin tức mới nhất