Lũ lụt miền Trung

Siêu bão cấp 17 sắp vào miền Trung là tin giả

Chuyên gia khí tượng phản bác thông tin bão số 8 có thể mạnh tới cấp 17 (siêu bão) và đổ bộ vào Trung Bộ trong những ngày tới.

Mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo bão số 8 có khả năng mạnh lên cấp 17 (cấp siêu bão) và đổ bộ vào các tỉnh miền Trung. Từ ngày 19/10, thông tin được đăng tải trên các fanpage có hàng chục nghìn người theo dõi, khiến nhiều người hoang mang.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cho biết thông tin này hoàn toàn sai.

Theo ông Năng, tính đến thời điểm này, cơ quan khí tượng Nhật Bản cùng các mô hình dự báo khác không đưa ra nhận định nào về việc bão số 8 sẽ mạnh thành cấp siêu bão.

Lúc 4h sáng 20/10, đài khí tượng Nhật Bản dự báo áp thấp nhiệt đới (đã mạnh thành bão Saudel sáng nay) chỉ có thể đạt cường độ mạnh nhất là 60 kts (tương đương 108 km/h, cấp 11).

Siêu bão cấp 17 sắp vào miền Trung là tin giả-1
Cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo đường đi của bão Saudel sau khi vào Biển Đông chỉ có thể đạt sức gió mạnh nhất là cấp 11, giật cấp 13. Ảnh: JMA.

Do đó, đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia bác bỏ thông tin trên mạng xã hội. Tất cả các thông tin nhận định bão Saudel mạnh thành siêu bão là không có cơ sở và là tin giả.

"Trong khi cả nước đang hướng về miền Trung, bà con miền Trung đang phải gồng mình lên để chống chịu với mưa lũ, thì những thông tin giả mạo trên là vô lương tâm, rất đáng lên án", ông Năng nói.

Chuyên gia cũng nhấn mạnh để cập nhật những thông tin chính thống về thiên tai, thời tiết, người dân nên theo dõi thông tin cảnh báo, dự báo trên các phương tiện báo chí chính thức và trên các trang thông tin của Tổng cục Khí tượng Thủy văn cùng các đơn vị trực thuộc trong hệ thống dự báo.

Nhận định thêm về áp thấp nhiệt đới vừa mạnh lên thành bão, ông Năng cho biết trong 24 giờ tới, bão di chuyển vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 8 ảnh hưởng đến nước ta.

Khi vào Biển Đông, bão có sức gió mạnh nhất cấp 8-9, di chuyển chủ yếu theo hướng tây. Khi đến gần khu vực huyện đảo Hoàng Sa vào ngày 23/10, bão đạt cường độ mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 14. Sau đó, bão có xu hướng di chuyển chậm hơn, diễn biến về cường độ và quỹ đạo có thể thay đổi.

Chuyên gia cảnh báo bão số 8 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền Trung từ ngày 24/10. Bão sẽ gây mưa ở phía nam đồng bằng Bắc Bộ, trải dọc xuống các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/sieu-bao-cap-17-sap-vao-mien-trung-la-tin-gia-post1143883.html

bão số 8

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Lũ lụt miền Trung