Siêu mẫu tóc ngắn nổi tiếng thế giới 'mất sạch' sự nghiệp vì... đi làm đẹp

Sau một lần cắt phăng mái tóc dài, Linda Evangelista vụt sáng trở thành gương mặt hàng đầu làng mốt, đại diện cho kỷ nguyên siêu mẫu ở những năm 1990.

Vào thập niên 90, Linda Evangelista cùng Naomi Campbell, Cindy Crawford và Christy Turlington là "bộ tứ" chân dài đình đám ở lĩnh vực thời trang. Những người đẹp này đạt đến danh hiệu siêu mẫu với nhiều khoảnh khắc thời trang xuất sắc trong suốt sự nghiệp, theo Vogue.

Linda Evangelista nổi tiếng qua biệt danh "tắc kè hoa" vì thường xuyên đổi kiểu tóc cũng như khả năng biến hình trước ống kính.

Siêu mẫu tóc ngắn nổi tiếng thế giới mất sạch sự nghiệp vì... đi làm đẹp-1


1.Cắt tóc ngắn và trở nên nổi tiếng

Linda Evangelista (SN 1965) đến từ Canada. Năm 1988, cô tham dự cuộc thi sắc đẹp Miss Teen Niagara. Một tuyển trạch viên từ công ty đào tạo người mẫu Elite Model Management đã ngồi ở hàng ghế khán giả.

Không giành chiến thắng nhưng cuộc thi năm đó là bước đệm trong sự nghiệp cực kỳ thành công của Linda Evangelista. Sau này, nữ siêu mẫu ký hợp đồng với công ty Elite Model Management ở New York, Mỹ.

Ban đầu, Linda Evangelista có rất ít lời mời công việc. Cô kiếm được khoảng 600 USD (14,6 triệu đồng) cho mỗi lần làm mẫu ảnh đơn giản.

Tạp chí Vogue nhận định, một người mẫu thay đổi mái tóc như kiểu cắt hay chọn màu nhuộm phù hợp, có sức mạnh thúc đẩy sự nghiệp. Điều này hoàn toàn đúng với Linda Evangelista.

Siêu mẫu tóc ngắn nổi tiếng thế giới mất sạch sự nghiệp vì... đi làm đẹp-2
Linda Evangelista được nhà tạo mẫu tóc Julien d'Ys cắt kiểu tóc pixie giúp đưa tên tuổi cô vụt sáng thành ngôi sao làng mốt (Ảnh: Peter Lindbergh).

Trong loạt ảnh nhiếp ảnh gia Peter Lindbergh chụp vào năm 1988, nhà tạo mẫu tóc Julien d'Ys cắt kiểu tóc mới cho người mẫu mới nổi tên Linda Evangelista. Khi đó, cô để tóc dài, gợn sóng màu nâu sẫm.

d'Ys chọn cho Evangelista kiểu tóc pixie - tóc được cắt ngắn phần mái, hai bên tỉa gọn vào phía sau, tóc trên đỉnh đầu để dài và phủ xuống.

Do quá lo lắng nên nữ siêu mẫu đã bật khóc. Thế nhưng, lần thay đổi diện mạo đó đã giúp sự nghiệp của cô "cất cánh". Với mái tóc pixie cá tính, Linda Evangelista nhanh chóng thu hút sự chú ý từ các thương hiệu và biên tập viên thời trang của những tạp chí danh tiếng.

Nữ siêu mẫu có mối quan hệ thân thiết với nhiều nhà thiết kế hàng đầu như Karl Lagerfeld - cựu giám đốc sáng tạo của Chanel và Fendi, Gianni Versace, Thierry Mugler, Donna Karan…

Karl Lagerfeld nói về sự thay đổi vẻ ngoài ngoạn mục này: "Đó là ngày cô ấy (Linda Evangelista) được sinh ra".

Siêu mẫu tóc ngắn nổi tiếng thế giới mất sạch sự nghiệp vì... đi làm đẹp-3
Linda Evangelista bên cạnh cố nhà thiết kế Karl Lagerfeld (Ảnh: Getty).


2. Ngôi sao làng mốt

"Karl thật sự ngưỡng mộ Linda. Ông ấy chắc chắn rằng, cô ấy có vẻ ngoài rất đặc biệt", nhà báo thời trang André Leon Talley phát biểu trên People.

Linda Evangelista được Karl Lagerfeld chọn làm nàng thơ. Cố nhà thiết kế từng khen cô: "Không người mẫu nào trên thế giới chuyên nghiệp như cô ấy".

Chân dài gốc Canada còn là nàng thơ thân cận với nhà thiết kế Gianni Versace, gương mặt yêu thích của các nhà báo thời trang tiếng tăm như Franca Sozzani, André Leon Talley, Edward Enninful.

Linda Evangelista có câu nói nổi tiếng đã trở thành một phần của lịch sử ngành thời trang: "Không rời khỏi giường ngủ nếu kiếm được ít hơn 10.000 USD (hơn 244 triệu đồng) một ngày".

Lời phát biểu từ Evangelista phản ánh danh tiếng cùng thu nhập đáng mơ ước của cô.
 

Linda Evangelista có hơn 700 ảnh bìa tạp chí, bao gồm nhiều số báo của Vogue, Harper's Bazaar, Cosmopolitan, Glamour, Elle... Nữ siêu mẫu trình diễn thời trang, đóng quảng cáo cho hàng loạt nhà mốt cao cấp như Chanel, Versace, Christian Dior, Valentino, Hermès, Dolce & Gabbana, Saint Laurent, Ralph Lauren…

Talley cho biết: "Linda là người chuyên nghiệp. Cô ấy luôn xuất hiện với nụ cười, đáp ứng tốt việc thử đồ. Linda khiến các nhà thiết kế cảm thấy rất thoải mái về cách cô ấy thể hiện trang phục trên cơ thể".

Tổng biên tập tạp chí Vogue Mỹ - Anna Wintour - chia sẻ trên People: "Đó là niềm vui và đặc ân khi làm việc cùng cô ấy (Linda Evangelista). Linda đóng vai trò thiết yếu và hợp tác tốt với các nhiếp ảnh gia hay biên tập viên để tạo ra những tấm ảnh đáng nhớ.

Điều đó thể hiện mỗi khi cô ấy đứng trước ống kính hay sải bước trên sàn diễn. Linda thật sự được nhìn nhận là một trong những người mẫu vĩ đại nhất mọi thời đại".

Cindy Crawford (đồng nghiệp và bạn thân) nói về Linda Evangelista: "Một trong những điều tôi ngưỡng mộ cô ấy là khả năng biến đổi bản thân".

Linda Evangelista được mệnh danh là người mẫu "tắc kè hoa" với tần suất đổi kiểu tóc và màu nhuộm liên tục.

Ở mùa thời trang này, Evangelista để tóc dài màu vàng. Đến mùa kế tiếp, nữ siêu mẫu cắt ngắn và nhuộm đỏ. Sau đó, cô chuyển sang kiểu tóc pixie màu nâu.

Siêu mẫu tóc ngắn nổi tiếng thế giới mất sạch sự nghiệp vì... đi làm đẹp-4
Linda Evangelista thay đổi kiểu tóc liên tục để làm mới hình ảnh trên sàn diễn (Ảnh: Life & Style).

Talley chia sẻ: "Linda có thể chuyển mình sang nét cá tính mà nhà thiết kế hay thợ may mong muốn ở mùa thời trang đó".

Vào thập niên 90, Linda Evangelista trở thành gương mặt đại diện cho thương hiệu mỹ phẩm Revlon. Cô được tạp chí People bình chọn là một trong "50 người đẹp nhất thế giới".

Ca sĩ người Anh - George Michael - vì quá say mê sắc đẹp của Linda Evangelista nên đã mời cô tham gia diễn xuất trong hai video âm nhạc Freedom và Too Funky.


3.Sự nghiệp bị hủy hoại vì biến chứng làm đẹp

Năm 2015, Linda Evangelista tìm đến CoolSculpting - liệu trình làm đẹp bằng cách đông lạnh phân hủy mỡ được FDA chứng nhận. CoolSculpting được quảng bá như một giải pháp thay thế, không xâm lấn cho việc hút mỡ.

Evangelista trải qua 7 buổi sử dụng liệu pháp CoolSculpting tại phòng khám da liễu từ tháng 8/2015 đến tháng 2/2016.

Trong vòng 3 tháng sau khi kết thúc liệu trình, chân dài gốc Canada nhận thấy cơ thể xuất hiện những vết phồng kỳ lạ ở cằm, đùi và xung quanh ngực.

Bác sĩ chẩn đoán Linda Evangelista gặp phải tình trạng tăng sinh mỡ nghịch lý (Paradoxical Adipose Hyperplasia - PHA) .

Siêu mẫu tóc ngắn nổi tiếng thế giới mất sạch sự nghiệp vì... đi làm đẹp-5
Nữ siêu mẫu người Canada đang tìm kiếm nguồn năng lượng tích cực sau nhiều năm chịu đựng nỗi đau do biến chứng thẩm mỹ (Ảnh: @lindaevangelista).

Hiện tượng này rất hiếm gặp. Theo Evening Standard, số liệu cho thấy chỉ có khoảng 0,0051% trong tổng số 1,5 triệu ca áp dụng liệu pháp CoolScultping trên toàn thế giới, gặp phải triệu chứng giống Linda Evangelista.

Tình trạng tăng sinh mỡ nghịch lý khiến vùng cơ thể được điều trị bị phản tác dụng, thay vì trở nên nhỏ đi. Trong quá trình đông lạnh, các mô mỡ dày lên và giãn nở. Ở nhiều trường hợp, khu vực bị ảnh hưởng không còn hút mỡ được nữa.

Evangelista cho hay, cô không biết được rủi ro này trước khi áp dụng liệu pháp CoolScultping.

Cuộc sống và sự nghiệp của Linda Evangelista bị đảo lộn hoàn toàn. Từ một trong những người mẫu được chụp ảnh nhiều nhất, cô dường như biến mất khỏi sàn diễn và ống kính thời trang.

Evangelista sống ẩn dật suốt nhiều năm. Đến tháng 9/2021, nữ siêu mẫu viết một bài đăng dài trên Instagram, kể lại những thương tổn về tinh thần và thể xác mà cô đã trải qua.

Nữ siêu mẫu buồn bã nói với People: "Tôi thích được sải bước trên sàn diễn. Giờ đây, tôi lại sợ gặp những người tôi quen biết. PHA không chỉ phá hủy kế sinh nhai, nó còn khiến tôi rơi vào trầm cảm, buồn bã và chán ghét bản thân".

Tháng 9/2022, Linda Evangelista đệ đơn kiện Zeltiq Aesthetics Inc. - công ty mẹ của CoolSculpting, đòi bồi thường thiệt hại 50 triệu USD (hơn 1.220 tỷ đồng).

Theo đơn kiện, nữ siêu mẫu cáo buộc quy trình CoolSculpting khiến cơ thể cô bị biến dạng một cách tàn nhẫn do tác dụng phụ hiếm gặp. Chân dài gốc Canada không thể làm việc kể từ khi trải qua các đợt điều trị vào năm 2015 và 2016.

CoolSculpting từ chối trách nhiệm pháp lý. Họ nói rằng, Evangelista biết những rủi ro có thể xảy ra khi áp dụng liệu pháp làm đẹp này. Vụ kiện đã kết thúc với số tiền bồi thường không được tiết lộ.

Nữ siêu mẫu viết trên Instagram: "Tôi mong chờ chương tiếp theo của cuộc đời cùng bạn bè và gia đình. Tôi rất vui khi gác lại chuyện này".

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/giai-tri/sieu-mau-toc-ngan-noi-tieng-the-gioi-mat-sach-su-nghiep-vi-di-lam-dep-20231010221427553.htm

siêu mẫu Làm đẹp

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao