Số ca mắc Covid-19 mới trong ngày cao kỷ lục

Số ca mắc Covid-19 trong ngày 10/5 tính đến 12h là 109 trường hợp. Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang... tiếp tục phong tỏa, cách ly hàng loạt địa điểm.

Thuận Thành (Bắc Ninh) có 90 ca nhiễm nCoV, hơn 1.400 F1

Theo báo cáo của UBND huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh), tính từ ngày 5/5 đến sáng 10/5, địa phương phát hiện 90 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 79 ca ở xã Mão Điền. Ngành chức năng địa phương đã truy vết được 1.452 trường hợp F1, 4.350 F2 và hơn 6.400 F3; đồng thời lấy gần 14.000 mẫu xét nghiệm.

Ngành y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với toàn bộ người dân trong huyện, trước mắt ưu tiên lấy mẫu các vùng có dịch.

Hiện, huyện Thuận Thành lập 11 chốt (trong đó có 4 chốt liên ngành cấp tỉnh và 7 chốt cấp huyện) để kiểm soát dịch Covid-19 tại các điểm tiếp giáp với các khu vực lân cận.

Số ca mắc Covid-19 mới trong ngày cao kỷ lục-1
Huyện Thuận Thành thực hiện giãn cách xã hội từ 14h chiều 9/5. 

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị người dân huyện Thuận Thành thực hiện triệt để nhà cách ly với nhà, người nhà nào ở yên nhà ấy, không gặp gỡ tiếp xúc với ai ở bên ngoài, không đến chơi nhà ai, không cho ai vào nhà mình với tinh thần nhà nhà cửa đóng then cài, chỉ được ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết.

Trong buổi kiểm tra công tác phòng dịch tại địa phương sáng 10/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang yêu cầu lãnh đạo huyện Thuận Thành tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng truy vết thần tốc các trường hợp liên quan đến ca nhiễm, ổ dịch, để áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp, kiên quyết không để dịch lây lan diện rộng. 

Bác tin đồn có ca mắc Covid-19 tại Bệnh viện 121 (Cần Thơ)

Sáng 10/5, Sở Y tế TP Cần Thơ phát đi thông cáo báo chí, trong đó bác bỏ thông tin về việc có ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Quân y 121 (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Thông tin này đang gây hoang mang cho người dân.

Ông Nguyễn Phước Tồn, Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế TP Cần Thơ, khẳng định địa phương chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng như tin đồn thất thiệt nhiều ngày qua.

Hiện, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ đang điều trị 24 bệnh nhân mắc Covid-19. Tất cả đều được cách ly ngay sau nhập cảnh, sức khỏe các bệnh nhân ổn định.

Trước đó, Bệnh viện Quân y 121 gửi mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với bệnh nhân V.T.H. (ngụ Vĩnh Long). Người phụ nữ ngoài 30 tuổi này có tiền sử dịch tễ đi về từ vùng có người mắc bệnh Covid-19. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ xét nghiệm khẳng định bà H. âm tính với nCoV.

Người phụ nữ này nhập viện ngày 5/5, được Bệnh viện Quân y 121 test nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, đây chỉ là kết quả tham khảo nhưng không biết vì sao đã rò rỉ ra bên ngoài khiến cho nhiều người phát tin đồn, gây hoang mang. Sau khi chuyển sang Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ, bà H. được xét nghiệm khẳng định cho kết quả âm tính”, ông Tồn nói.

Theo Sở Y tế Cần Thơ, địa phương này đang cách ly tập trung 307 người và 450 trường hợp đang trong thời gian theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú.

Tạm đình chỉ Chủ tịch UBND thị trấn Yên Lạc do thiếu trách nhiệm chống dịch

UBND huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) đã tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ đối với ông Dương Đức Quyền, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Lạc. Quyết định được ông Nguyễn Xuân Thông, Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc), ký ban hành và có hiệu lực đến hết ngày 12/5.

Theo thông báo từ UBND huyện, ông Quyền bị đình chỉ vì thiếu trách nhiệm trong việc quản lý các trường hợp phải cách ly tại nhà trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Trong thời gian bị tạm đình chỉ công tác, ông Dương Đức Quyền sẽ phải báo cáo, giải trình với Thường trực Huyện ủy và UBND huyện về việc thiếu trách nhiệm trong công tác trên.

Số ca mắc Covid-19 mới trong ngày cao kỷ lục-2
Cán bộ y tế huyện Yên Lạc lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong khu vực bị phong tỏa. 

Lạng Sơn có người thứ 5 nhiễm nCoV

Ngày 10/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Lạng Sơn thông tin về kết quả xét nghiệm sàng lọc do Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn thực hiện. Người phụ nữ nhiễm nCoV là bà Đ.T.T., trú tại khu 1, thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn. Bệnh nhân đã được chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để điều trị.

Trước đó, ngày 4/5, bà T. cùng chồng là ông P.C.T. đến Thuận Thành, Bắc Ninh, tiếp xúc bệnh nhân Covid-19. Chiều 9/5, hai vợ chồng bà T. đến trung tâm y tế huyện khai báo và được cách ly ngay. Hiện tại, các lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, truy vết người liên quan.

Đây là ca dương tính với nCoV thứ 5 tại Lạng Sơn. Các huyện của Lạng Sơn đang ghi nhận các ca bệnh là Hữu Lũng (3), Tràng Định (1), Văn Lãng (1).

Một người bỏ trốn khỏi khu cách ly ở Hà Giang

Chiều 10/5, ông Bùi Văn Toán, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, cho biết bệnh viện đang phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên theo dõi, vận động anh Nguyễn Văn Hải (29 tuổi, người địa phương) quay lại nơi cách ly tập trung.

Theo thông tin từ bệnh viện, ngày 7/5, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Hải để cách ly tập trung. Ngày 5-6/5, anh Hải đã đi vào khu công nghiệp Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Khi nhập viện, anh Hải có triệu chứng ho, đau họng, không sốt và được điều trị, theo dõi nghi ngờ mắc Covid-19. Đến 8h ngày 9/5, nam bệnh nhân này bỏ trốn khỏi khu cách ly.

"Hiện, bệnh nhân trốn ở nhà. Lực lượng chức năng đã tổ chức theo dõi, giám sát, đồng thời cũng vận động Hải quay lại khu cách ly để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19", ông Toán nói và cho biết anh Hải nói lý do bỏ trốn là hoàn cảnh gia đình có vợ đang mang thai.

Đại học FPT được trưng dụng làm khu cách ly

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc sử dụng khu ký túc xá ĐH FPT (cơ sở Hòa Lạc) làm nơi cách ly tập trung cho thành phố, ngày 10/5, nhà trường đã thông báo đến các sinh viên đang lưu trú tại đây.

Sinh viên có thể đóng gói đồ đạc gửi vào nhà kho của ký túc xá. Nhà trường cho biết sau thời hạn 12h ngày 13/5, nếu sinh viên không thu dọn đồ đạc, trường không chịu trách nhiệm về hành lý để lại trong phòng.

Số ca mắc Covid-19 mới trong ngày cao kỷ lục-3
Hà Nội tiếp tục trưng dụng ký túc xá ĐH FPT làm khu cách ly. 

Trường cũng tính đến trường hợp nhiều địa điểm tại các tỉnh, thành phía Bắc đang bị phong tỏa, giãn cách xã hội, sinh viên không thể về quê.TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị ĐH FPT, cho biết trước mắt trường cho giải tán toàn bộ sinh viên đang lưu trú tại ký túc xá và bàn giao toàn bộ khu này lại cho UBND thành phố Hà Nội.

"Sinh viên nào không thể trở về quê nhà, có lý do chính đáng có thể đăng ký với nhà trường để trường xem xét phương án hỗ trợ phù hợp. Trường không thể giữ lại phòng nào hay khu nào riêng cho sinh viên ở được, vì đợt dịch này nhiều biến chủng, rất khó lường", TS Tùng nói.

Cách ly hơn 140 giáo viên, học sinh ở ổ dịch Thuận Thành

Sáng 10/5, ông Nguyễn Hữu Thanh, Hiệu trưởng trường THPT Thuận Thành số 1, cho biết hiện có 1 giáo viên và 1 học sinh của trường này có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo thông tin nhà trường nắm được, ngày 2/5, em học sinh lớp 10 của nhà trường cùng một số người khác ngồi trên chuyến xe có người mắc Covid-19. Bản thân người nhiễm cũng không biết mình đã mắc bệnh cho đến khi đi lấy mẫu xét nghiệm toàn dân.

Còn trong sáng nay, nhà trường nhận thêm thông tin, một nữ giáo viên của trường cũng trở thành F0. Cô giáo này có liên quan đến trường hợp học sinh của một trường tư thục ở Mão Điền. Em học sinh này có tham dự đám cưới ở xã Mão Điền vào ngày 30/4”, ông Thanh cho hay.

Trường THPT Thuận Thành số 1 vẫn đang truy vết những trường hợp có liên quan đến nữ giáo viên này.

Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã rà soát được hơn 140 học sinh và giáo viên là F1. Trong số này chủ yếu là học sinh lớp 10, nhưng cũng có một số học sinh lớp 12. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục truy vết để tổng hợp, báo cáo và đưa các F1 đi cách ly”, ông Thanh nói.

"Các ổ dịch ở Việt Nam đang được kiểm soát"

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 sáng 10/5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết việc chống dịch của Việt Nam vẫn luôn tuân thủ nguyên tắc “phát hiện sớm, truy vết thần tốc, khoanh vùng dập dịch, cách ly và điều trị hiệu quả”. Chiến dịch này đã giúp Việt Nam thành công thời gian qua.

Về cơ bản, các ổ dịch Covid-19 tại Việt Nam đang được kiểm soát”, dẫn lời Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. 

Theo PGS. TS Trần Đắc Phu (Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, Bộ Y tế), về cơ bản, từng địa phương và cả nước đang kiểm soát tốt dịch Covid-19. Song, ông Phu lưu ý phải tiếp tục đánh giá nguy cơ xem còn các ổ dịch khác hay không, đó mới là vấn đề cần quan tâm.

Mải chống dịch ổ này mà bỏ lơ ổ dịch khác thì rất nguy hiểm. Như vừa qua chúng ta đã chống dịch nhưng chúng ta lại không để ý đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang có nguy cơ cao”, ông Phu dẫn chứng.

Vị chuyên gia nhấn mạnh lần này, chủng virus mới của Ấn Độ xuất hiện tại Việt Nam và có thời gian lây nhiễm rất nhanh, chỉ trong 1-2 ngày các trường hợp F1 nhanh chóng thành F0, và cũng chỉ trong vài ngày, F2 trở thành F0 nên chúng ta phải hết sức cảnh giác.

Lào Cai khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết

Ngày 10/5, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ký ban hành chỉ thị về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

Tại đây, tỉnh Lào Cai khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết. Khi có việc cần thiết ra khỏi nhà, người dân phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và không tụ tập từ 20 người trở lên ngoài phạm vị công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 1 m giữa người với người.

Địa phương này cũng khuyến cáo người trên 60 tuổi, người mắc bệnh nền như tiểu đường, tăng huyết áp, tim mạch… nên ở nhà toàn thời gian.

Số ca mắc Covid-19 mới trong ngày cao kỷ lục-4
Trước đó, ca mắc Covid-19 người Đà Nẵng từng đi tham quan nhiều điểm du lịch ở Sa Pa (Lào Cai) trong dịp lễ. 

Đồng thời, Lào Cai sẽ tạm dừng các hoạt động có nguy cơ lây nhiễm dịch sau: UBND tỉnh Lào Cai cũng khuyến khích cơ quan, công sở làm việc trực tuyến; không tổ chức các cuộc họp, hội nghị, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp.

- Lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, giải đấu thể thao, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên.

- Tiệc cưới, hỏi, các hoạt động liên hoan, gặp mặt.

- Các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu: Khu vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, cơ sở làm đẹp, cắt tóc, gội đầu, làm móng, karaoke, massage, xông hơi, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, phòng tập gym, yoga, bi-a… Nghiêm cấm các hoạt động kinh doanh trên vỉa hè.

Các biện pháp trên thực hiện từ 0h ngày 11/5 đến hết ngày 21/5. 

Bắc Giang rà soát người đi trên chuyến xe có ca mắc Covid-19

Ngày 10/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang yêu cầu ngành chức năng các huyện, thành phố trực thuộc khẩn trương rà soát và lập danh sách tất cả trường hợp đi trên các chuyến xe chuyên đón, trả công nhân tuyến cố định tại cổng các Công ty của Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên trong khoảng thời gian từ ngày 3/5 đến 8/5. Những trường hợp này phải được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. 

Tỉnh Bắc Giang đang ứng phó với ổ dịch tại Khu công nghiệp Vân Trung. Chỉ trong các ngày 8-10/5, khu vực này ghi nhận 32 ca mắc Covid-19 đều là công nhân làm cùng phân xưởng tại Công ty TNHH Shin Young Việt Nam. 

TP.HCM tái lập các chốt kiểm dịch ở cửa ngõ

Tại buổi họp khẩn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM sáng 10/5, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu tất cả cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tái kích hoạt toàn bộ biện pháp, giải pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM chỉ đạo tái lập các chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại khu vực cửa ngõ thành phố. Lực lượng y tế, công an, quân đội duy trì hoạt động những trạm, chốt này. Khu vực cửa ngõ, nơi người dân từ miền Tây qua, từ miền Đông vào cần khai báo y tế tại các chốt, trạm. 

Lãnh đạo chính quyền TP.HCM yêu cầu ngoài các tuyến đường cửa ngõ, các chốt, trạm kiểm soát cần được dựng lên ở nhà ga, bến cảng, siêu thị. Ông nhấn mạnh với vị trí cửa ngõ giao thương với thế giới, TP.HCM đứng trước nguy cơ xâm nhập dịch từ bên ngoài tại sân bay quốc tế và gần 60 cảng biển lớn nhỏ.

Đối với các nhà hàng, quán ăn, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu các cơ sở không phục vụ quá 30 người cùng lúc. Ngoài ra, khách và nhân viên nhà hàng phải tuân thủ quy tắc 5K.

Số ca mắc Covid-19 mới trong ngày cao kỷ lục-5
Trước đó, TP.HCM phong tỏa một số địa điểm liên quan đến ca tái dương tính nCoV. 

Thêm 22 người mắc Covid-19 ở Hà Nội

Trưa 10/5, Bộ Y tế công bố thêm 31 ca bệnh mắc Covid-19.

Trong đó, Hà Nội ghi nhận số ca mắc mới nhiều nhất với 22 trường hợp. Những bệnh nhân mới gồm 12 người tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 3 trường hợp liên quan Bệnh viện K, số còn lại thuộc diện F1.

Các tỉnh thành phố có thêm ca mắc mới thuộc diện F1 là Bắc Giang (7), Đà Nẵng (1), Hải Dương (1).

Hiện, cả nước có 26 tỉnh, thành phố ghi nhận người nhiễm nCoV. Trong đó, ổ dịch lớn nhất là Hà Nội.

Phong tỏa khu tập thể ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội)

Khu vực bị phong tỏa là tập thể 128C Đại La, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng. Đây là nơi cư trú của trường hợp bé N.P.M.P., 1 tuổi, được CDC Hà Nội xác định dương tính với SARS-CoV-2. P. và mẹ trước đó về quê ngoại tại Mão Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh đến ngày 3/5.

Ngày 8/5, gia đình P. được thông tin tài xế chở mình từ Bắc Ninh lên Hà Nội dương tính với SARS-CoV-2 nên đã lấy mẫu xét nghiệm và tự cách ly. Quận Hai Bà Trưng đã xác định được 11 người F1 và 14 người F2 của trường hợp này. 

Số ca mắc Covid-19 mới trong ngày cao kỷ lục-6
Ông Bùi Ngọc Lâm, Chủ tịch hội cựu chiến binh phường Đồng Tâm, chốt chặn, nhắc nhở, hướng dẫn người dân trong ngõ tập thể.

32 người nhiễm nCoV ở Bắc Giang làm cùng phân xưởng

Sáng 10/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Bắc Giang thông tin về tình hình dịch bệnh tại địa phương. Theo đó, địa phương này vừa ghi nhận một ca mắc Covid-19 là công nhân tại Công ty SHIGYOUNG Việt Nam ở KCN Vân Trung, huyện Việt Yên.

Ngay khi có thông tin về ca bệnh, địa phương đã chỉ đạo điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, tạm thời đóng cửa toàn bộ Công ty, tiến hành khử khuẩn.

Đến nay, kết quả xét nghiệm cho thấy 32 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đều là những công nhân làm cùng phân xưởng và hầu hết được cách ly ngay sau khi có ca F0. Đồng thời, tỉnh Bắc Giang rà soát được hơn 1.300 người tiếp xúc gần với các ca bệnh, trong đó có 512 F1.

Số ca mắc Covid-19 mới trong ngày cao kỷ lục-7
Bắc Giang phong tỏa nhiều khu vực liên quan đến các ca mắc Covid-19.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Bắc Giang nhận định đây là ổ dịch nguy hiểm, kiểm soát khó khăn do xảy ra tại KCN nơi có mật độ công nhân tập trung lớn, di chuyển rộng, nhiều F0 đã di chuyển bằng phương tiện công cộng, tốc độ lây lan nhanh.

Vài ngày tới, có khả năng sẽ có thêm các ca dương tính trong số các F1 đã cách ly, cũng có thể có ca dương tính ngoài số đã cách ly do vô tình đi cùng xe khách với bệnh nhân F0.Hiện, tỉnh Bắc Giang đã thiết lập vùng cách ly y tế 9 thôn, tổ dân phố và giãn cách xã hội 6 xã, phường, thị trấn và 3 tổ dân phố thuộc 5 huyện, thành phố. 

Người nhiễm nCoV ở Đà Nẵng từng đến nhiều địa điểm ở TP.HCM

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng vừa có thông tin về 16 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ở địa phương. Trong số này có anh T.V.Đ. (nam, 25 tuổi, trú ở đường Lê Hiến Mai, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng).

Người nay khai sống cùng 8 người lớn và 4 trẻ em, trong đó có bệnh nhân mắc Covid-19 tên L.T.D.

Anh Đ. làm nhân viên Chi nhánh Công ty Monstar - Lab Việt Nam (ở lô 35, đường số 4, KCN An Đồn, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng).

Theo xác minh dịch tễ, từ ngày 23-29/4, người này chỉ đến công ty làm việc, sau đó về nhà. Ngày 30/4, nam thanh niên đáp chuyến bay mang số hiệu VN113 từ sân bay quốc tế Đà Nẵng vào TP. HCM.

Anh Đ. đến TP.HCM thì được bạn N.V.T. chở đến Chung cư Saigonhome (quận Bình Tân). Khoảng 15h cùng ngày, nam thanh niên 25 tuổi đến quán ICOOL (số 38 Nguyễn Sơn, quận Tân Phú) hát karaoke.

Sau đó, anh Đ. đi đến nhiều địa điểm ở TP.HCM như phố đi bộ Nguyễn Huệ, một số điểm ăn uống ở các quận Bình Tân, Bình Thạnh, TP Thủ Đức, Tân Phú... Ngày 4/5, nam thanh niên đáp chuyến bay mang số hiệu VN136 từ TP.HCM về Đà Nẵng.

4 người ở Hà Nội dương tính với nCoV vì tiếp xúc F0 ở sân bóng

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) TP. Hà Nội, sáng 10/5, thành phố có thêm 6 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Trong đó, tại huyện Gia Lâm, 5 người mắc mới đều là F1. 4 người từng tiếp xúc bệnh nhân (nam, 18 tuổi) tại sân bóng vào ngày 5-6/5. Một người bán hàng cho F0 này vào ngày 7/5.

Trường hợp còn lại là em bé 1 tuổi trú tại Đồng Tâm, Hai Bà Trưng. Bé là F1 của bệnh nhân ở Bắc Ninh.

Ngoài ra, hai người nhà bệnh nhân đang cách ly tại Bệnh viện K cũng vừa có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Một người có địa chỉ ở Yên Lạc (Vĩnh Phúc), bệnh nhân còn lại trú tại Hải Dương.

Phú Thọ, Thanh Hóa, Nam Định cho học sinh nghỉ hè sớm

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Thọ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng yêu cầu sở GD&ĐT đẩy nhanh tổ chức kiểm tra học kỳ, chuyển một số nội dung học sang hình thức trực tuyến để kết thúc năm học 2020-2021. Chậm nhất ngày 11/5, tất cả cấp học thực hiện nghỉ hè.

Sau đó, sở thông báo cho trẻ mầm non, nhóm trẻ nghỉ học từ ngày 7/5 đến khi có thông báo mới. Các trường đã hoàn thành kiểm tra cuối học kỳ II cho học sinh tạm dừng đến trường và chuyển sang dạy trực tuyến.

Số ca mắc Covid-19 mới trong ngày cao kỷ lục-8

Những trường chưa hoàn thành kiểm tra cuối học kỳ II cần đẩy nhanh tiến độ kiểm tra để chuyển sang dạy học trực tuyến.

Theo đó, các trường kết thúc học kỳ II (hoàn thành kế hoạch giảng dạy và học tập) trước ngày 15/5, sớm hơn 10 ngày so với kế hoạch năm học được phê duyệt trước đó.UBND tỉnh Thanh Hóa cũng vừa quyết định điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Năm học 2020-2021 kết thúc trước ngày 20/5 thay vì ngày 30/5 như kế hoạch ban đầu.

Trước đó, Sở GD&ĐT Nam Định cũng ban hành công văn chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện một số nội dung cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, các đơn vị hoàn thành chương trình giáo dục, kiểm tra, đánh giá năm học 2020-2021 trước ngày 10/5 và cho học sinh, học viên, sinh viên nghỉ hè.

Ngoài ra, nhiều tỉnh, thành như TP.HCM, Kiên Giang, Nghệ An, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Cần Thơ... đẩy nhanh tiến độ thi học kỳ so với kế hoạch ban đầu.

Hải Dương tìm người liên quan đến ca dương tính nCoV

Trường hợp này tên N.V.L. (25 tuổi, nam, quê huyện Thăng Bình, Quảng Nam). Anh L. làm nhân viên cửa hàng xăm hình Việt Cò Tatto, địa chỉ Nguyễn Thị Duệ, khu 7, phường Thanh Bình, TP Hải Dương.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Hải Dương, anh L. là F1 của chị P.P.T. (23 tuổi, người sống cùng khu trọ với nữ nhân viên karaoke New KTV Hải Phòng, được xác định mắc Covid-19 trước đó).

Trong các ngày 3/5 và 5/5, nữ bệnh nhân P.P.T. cùng một người có vào cửa hàng xăm hình địa chỉ trên để chơi. Tại đây, bệnh nhân T. tiếp xúc L. và một số người trong cửa hàng.

Ngày 7/5, anh L. chủ động cách ly tại cửa hàng sau khi nhận được thông tin chị T. mắc Covid-19.

Chiều 8/5, anh L. được đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly ký túc xá Đại học Hải Dương. Một ngày sau, L. có biểu hiện sốt 38 độ và nôn nên được chuyển vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Hải Dương, lấy mẫu xét nghiệm lần 2, kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Hiện, lực lượng chức năng TP Hải Dương đang tập trung truy vết các trường hợp F1, F2. TP Hải Dương đề nghị ai liên quan đến ca dương tính này cần liên hệ ngay với các cơ sở y tế để được hướng dẫn các biện pháp phòng dịch.

Phong tỏa xã hơn 10.000 dân ở Hà Nội

UBND huyện Phúc Thọ (Hà Nội) vừa quyết định thiết lập khu vực cách ly y tế đối với xã Hiệp Thuận sau khi xã này ghi nhận 4 trường hợp mắc Covid-19. Chỉ đạo này được đưa ra tại buổi họp khẩn của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đêm 9/5.

Thời gian cách ly y tế là 21 ngày từ 0h ngày 10/5 đến hết ngày 31/5. Người dân trên địa bàn xã được yêu cầu không ra khỏi nhà khi không cần thiết và tuyệt đối không tiếp xúc qua lại giữa các hộ gia đình.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đêm 9/5 công bố 3 trường hợp nhiễm nCoV là F1 của bệnh nhân H.T.H. (bệnh nhân 3253) tại thôn Hiệp Lộc 3, xã Hiệp Thuận. Tính đến hôm nay, huyện Phúc Thọ ghi nhận 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Số ca mắc Covid-19 mới trong ngày cao kỷ lục-9
Nhiều thôn, xã ở các huyện ngoại thành Hà Nội bị phong tỏa sau khi ghi nhận các ca mắc Covid-19.​​​​​​​

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/so-ca-mac-covid-19-moi-trong-ngay-cao-ky-luc-post1213624.html?

COVID-19

Tin tức mới nhất