Số ca mắc viêm gan bí ẩn tiếp tục tăng, nguyên nhân vẫn là ẩn số

Số ca mắc trên toàn cầu vẫn tiếp tục tăng lên, song nhiều câu hỏi về nguyên nhân bùng phát, đường lây vẫn là ẩn số.

Trong Hội nghị thượng đỉnh về viêm gan thế giới 2022 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) diễn ra vào ngày 8/6, cơ quan này cho biết họ đã nhận được báo cáo về hơn 700 ca mắc viêm gan bí ẩn ở trẻ em tại 34 quốc gia. Ngoài ra, 112 ca nghi mắc khác đang được điều tra.

Theo tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc của WHO, ít nhất 38 người phải ghép gan và 10 người đã tử vong. Người đứng đầu WHO nhận định: “Viêm gan là một trong những bệnh quái ác nhất trên trái đất, nhưng nó có thể phòng ngừa, điều trị với dịch vụ y tế dễ dàng, chi phí rẻ”.

Số ca mắc viêm gan bí ẩn tiếp tục tăng, nguyên nhân vẫn là ẩn số-1

Làn sóng viêm gan bí ẩn đã bùng phát hai tháng, song, nhiều câu hỏi xoay quanh căn bệnh này vẫn chưa được giải đáp.

Về nguyên nhân, các xét nghiệm cho thấy 5 loại virus thông thường là A, B, C, D, E đều không được phát hiện trong những ca bệnh này. Các nguyên nhân thông thường của bệnh viêm gan cũng được loại trừ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), một số ca bị viêm gan không rõ nguyên nhân có thể là điều bình thường, song sự kiện này được đánh giá là “hiếm và nghiêm trọng”.

WHO cũng lưu ý họ nhận được báo cáo về bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân ở trẻ em hàng năm, nhưng một số quốc gia đã nhận thấy tỷ lệ trẻ mắc bệnh cao hơn dự kiến.

Các triệu chứng của bệnh là vàng da, vàng mắt, sốt, ăn không ngon, mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng, đau cơ, phân sáng màu, nước tiểu sẫm màu. CDC khuyến cáo nếu trẻ gặp phải bất kỳ triệu chứng nào như trên, phụ huynh nên cho con đi khám và làm các xét nghiệm để phát hiện bệnh sớm.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/so-ca-mac-viem-gan-bi-an-tiep-tuc-tang-nguyen-nhan-van-la-an-so-post1324843.html

viêm gan

Tin tức mới nhất