Số phận bấp bênh của diễn viên ngoại ở showbiz Hoa ngữ

Vốn không có sẵn nhiều sự lạc quan về tương lai khi việc làm thiếu ổn định, sự ảm đạm ở ngành phim ảnh Trung Quốc khiến cuộc sống của diễn viên ngoại quốc thêm chật vật.

Theo Sohu, kinh tế bất ổn và lệnh phong tỏa kéo dài nhiều tháng gây ảnh hưởng đến hoạt động của ngành sản xuất phim ảnh ở Trung Quốc. Tỷ lệ thua lỗ và phá sản của các công ty chế tác, giải trí - văn hóa trong showbiz Hoa ngữ đang ở mức cao.

Các nghệ sĩ nổi tiếng phải chuyển hướng kiếm tiền, diễn viên quần chúng phải làm công việc phụ hoặc bỏ nghề. Tình hình càng khó khăn hơn với những diễn viên nước ngoài hoạt động ở Trung Quốc. Họ khó có thể cạnh tranh cơ hội việc làm giữa thị trường vốn có nhiều sự lựa chọn hấp dẫn.

Muôn vàn khó khăn

Theo Sina, những năm gần đây, màn ảnh xứ tỷ dân chứng kiến sự xuất hiện của nhiều diễn viên ngoại quốc. Không chỉ dừng lại ở vai phụ hay quần chúng, nhiều người trong số họ còn được đạo diễn ưu ái giao vai chính để đáp ứng nhu cầu kịch bản, tăng sức hút cho các bộ phim.

Đường Về Vạn Dặm, Hồ Trường Tân, Tay Súng Bắn Tỉa, Trường An 12 Canh Giờ... là các tác phẩm nổi bật có sự tham gia diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên ngoại.

Shinichi Takashima, Steven Weathers hay Olia là diễn viên nước ngoài có tiếng trong showbiz Hoa ngữ. Họ là nghệ sĩ quốc tế hiếm hoi được công chúng nhớ mặt, nhớ tên trong số hàng nghìn diễn viên nước ngoài đang đóng phim ở Trung Quốc.

Số phận bấp bênh của diễn viên ngoại ở showbiz Hoa ngữ-1
Olia là diễn viên, người mẫu Ukraine hoạt động ở Trung Quốc. Cô nổi tiếng sau khi đóng chính trong bộ phim Lost in Russia, cùng "vua hài mới" Từ Tranh. Ảnh: Baidu.

Dù vậy, cả ba vẫn bị coi là diễn viên nhỏ. Cũng mang danh xưng nghệ sĩ nhưng diễn viên ngoại quốc chưa bao giờ có được cơ hội thăng tiến bình đẳng như diễn viên nội địa.

Theo Steven Weathers, diễn viên nước ngoài gặp nhiều bất lợi khi hoạt động ở Trung Quốc. Để vượt qua vòng casting với họ là hành trình gian nan, được ví như việc Đường Tăng trải qua 81 kiếp nạn mới thỉnh được chân kinh.

Đầu tiên, họ phải đáp ứng được tiêu chí ngoại hình tương thích với quốc tịch của nhân vật trong kịch bản. Sau đó, các diễn viên sẽ được kiểm tra năng lực diễn xuất và quan trọng nhất là khả năng nói tiếng Trung. Chỉ những người thông thạo mới được ưu tiên lựa chọn.

Sau khi thông qua hai giai đoạn nói trên, diễn viên và nhà sản xuất phải đi đến thỏa thuận cát-xê và thời gian ghi hình. Theo Sina, diễn viên nước ngoài được quy định chỉ làm việc 8 tiếng/ngày, ngắn hơn diễn viên nội địa 2 tiếng.

Vì vậy, nhà sản xuất phải đi đến thống nhất về thời gian làm việc, thù lao cho việc quay thêm giờ với diễn viên ngoại.

Theo người môi giới Lương Tử, việc sử dụng người nước ngoài đóng phim tồn tại nhiều rắc rối. Vì vậy, nếu không cần thiết, đoàn phim sẽ không dùng. Ngoài thị thực lao động, nhà sản xuất còn phải giải quyết vấn đề ăn ở cho diễn viên ngoại quốc.

Theo QQ, không phải khách sạn nào ở Trung Quốc cũng đủ điều kiện đón tiếp khách nước ngoài. Vì vậy, từng xảy ra việc diễn viên nội ở một nơi, diễn viên ngoại ở địa điểm khác gây khó khăn cho việc quản lý, phát sinh chi phí.

Trang tin cho biết thù lao đóng phim của diễn viên quần chúng ngoại quốc khoảng 110-140 USD/ngày. Nếu đóng chính, số tiền họ được nhận lên tới hàng chục nghìn NDT. Thù lao của diễn viên nước ngoài nhỉnh hơn vài chục NDT so với diễn viên nội địa.

Tuy nhiên, cơ hội việc làm lại ít hơn. Vì vậy, cuộc sống của diễn viên ngoại ở showbiz Trung Quốc không hề dễ dàng.

Gồng mình bám trụ với nghề

Sina cho biết chỉ có khoảng 1.000-2.000 diễn viên nước ngoài hoạt động trong môi trường nghệ thuật ở Trung Quốc. Họ được xem là nguồn lực nhân sự khan hiếm bởi không nhiều người theo đuổi duy nhất nghề diễn hay sống cố định ở địa phương.

Vài năm trở lại đây, việc ngành điện ảnh - truyền hình suy thoái, quy mô sản xuất thu nhỏ, sự thay đổi thị hiếu của thị trường và dịch Covid-19 khiến cuộc sống của diễn viên nước ngoài ở Trung Quốc trở nên khó khăn.

Số phận bấp bênh của diễn viên ngoại ở showbiz Hoa ngữ-2
Diễn viên ngoại gồng mình bám trụ với nghề khi ngành phim ảnh Trung Quốc đang ở giai đoạn khó khăn. Ảnh: Sina.

Theo Lương Tử, diễn viên Nhật Bản hiện tại không còn được ưa chuộng trong giới làm phim Trung Quốc. Nam diễn viên Shinichi Takashima, Masahiro Otsuka chia sẻ từng bận rộn với 2-3 đoàn phim mỗi năm. Nhưng hiện nay, họ thất nghiệp.

Không còn đường trang trải cuộc sống, cả hai từ bỏ nghề diễn, quay về quê nhà sinh sống.

Theo QQ, các diễn viên ngoại quốc hiện không thể kiếm sống bằng nghề diễn ở Trung Quốc. Nam nghệ sĩ người Mỹ Brad Stevens chia sẻ làm nhiều công việc như quay quảng cáo, làm MC hay đầu tư homestay để có nguồn thu nhập trong thời gian vắng phim.

Diễn viên người Malaysia Dương Gia Lượng sống dựa vào nghề livestream bán hàng. Anh cho biết đang loay hoay tìm việc để chờ tình hình khá hơn.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/so-phan-bap-benh-cua-dien-vien-ngoai-o-showbiz-hoa-ngu-post1315904.html?fbclid=IwAR1yRY8Tz-0L6QGOY6bIBsvsYuPBTxiq884J9cMaBSM1TKOKrizlH7clO3E

Sao Hoa Ngữ showbiz

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao