So với xã hội hiện đại, thước đo 'CHUẨN MEN' thời xưa còn đáng ngưỡng mộ hơn nhiều

Cụm từ "quý ông" hay "đàn ông ga-lăng" thường được dùng để chỉ những người đàn ông lịch thiệp. Ngày nay, giới trẻ thích sử dụng hai từ "chuẩn men" nhiều hơn để nói về đàn ông đích thực.

"Gentleman" là một từ tiếng Anh có nghĩa là "Quý ông", hàm ý nói về những người đàn ông lịch thiệp và được sử dụng nhiều trong ngữ cảnh trang trọng.

Nhắc tới quý ông, chúng ta thường nghĩ ngay tới những người đàn ông có phong thái nhã nhặn, ga-lăng, lịch sự, không chỉ đối xử tử tế với chị em mà còn với tất cả mọi người, khiến cho người phụ nữ của họ cảm thấy mình thật may mắn.

So với xã hội hiện đại, thước đo CHUẨN MEN thời xưa còn đáng ngưỡng mộ hơn nhiều-1
Đặc điểm nào làm nên 1 quý ông?

Ngày nay, khi sự xô bồ, náo nhiệt của cuộc sống hiện đại lấn lướt, đàn ông ga-lăng dường như trở thành "hàng hiếm" trong xã hội. Theo một cuộc khảo sát của trung tâm NORC, 74% người Mỹ nhận định rằng hành vi cư xử của con người đã trở nên tồi tệ hơn trong vài thập kỷ qua.

Với nhiều chị em, họ chỉ nghĩ đơn giản rằng một quý ông sẽ là người chủ động trả tiền trong mọi cuộc hẹn, hay sẵn sàng tặng hoa cho họ chẳng vì nhân dịp gì hết, hoặc nhường phái yếu với câu cửa miệng "lady first".

Tuy nhiên, với người xưa, "chuẩn men" không chỉ đơn thuần là như vậy. Trong cuốn cẩm nang về quý ông thế kỷ 19 có tựa đề Gentleman’s Book of Etiquette and Manual of Politeness, của tác giả Cecil B. Hartley, xuất bản năm 1860 có nêu rõ 8 tố chất của một "đàn ông đích thực".

1. Biết cách cư xử với phụ nữ

Tiêu chuẩn đầu tiên để đánh giá một người đàn ông có ga-lăng hay không chính là cách anh ta hành xử với phái đẹp. Trong cuốn sách có viết rõ rằng: "Nếu bạn sắp bước vào, hoặc rời khỏi một cửa hiệu, hay bất cứ nơi nào có cửa mà có một phụ nữ cũng đi vào, hãy đứng sang một bên và nhường lối cho cô ấy. Nếu cánh cửa đang đóng, hãy nói với cô ấy rằng: 'Cho phép tôi!' và mở cánh cửa nhường bước cho người đẹp đi qua".

Tương tự như vậy, "nếu bạn đang ngồi ở một chiếc ghế thoải mái nơi công cộng mà có bất cứ người phụ nữ, hay một người già cả nào ở đó, hãy lịch sự nhường ghế cho họ", cuốn sách viết thêm.

So với xã hội hiện đại, thước đo CHUẨN MEN thời xưa còn đáng ngưỡng mộ hơn nhiều-2
Mở cửa và nhường lối cho phụ nữ đi trước là một trong những hành động ga-lăng của một quý ông

Và nhớ rằng đừng bao giờ lỗi hẹn với phụ nữ.

2. Tinh tế, khéo léo

Cecil B. Hartley viết trong cuốn sách của mình: "Tài năng chỉ là một thứ, nhưng sự tinh tế, khéo léo là tất cả... Tài năng là sức mạnh, nhưng sự khéo léo là kỹ năng. Tài năng có thể cân đo đong đếm, nhưng sự tinh tế thì không. Tài năng khiến một người đàn ông được ngưỡng mộ, nhưng sự khéo léo, tế nhị mới là thứ khiến anh ta được tôn trọng".

Với một quý ông, sự khéo léo mới là chìa khóa. Tài năng chỉ là thứ yếu.

So với xã hội hiện đại, thước đo CHUẨN MEN thời xưa còn đáng ngưỡng mộ hơn nhiều-3
Đàn ông ga-lăng luôn cư xử khéo léo, tế nhị

3. Không phán xét

Đàn ông ga-lăng sẽ không phán xét hay chỉ trích người khác. Thậm chí với cả những người thô lỗ, một quý ông sẽ cư xử nhã nhặn và lịch sự với họ thay vì a dua cùng đám đông cười nhạo hoặc nói xấu họ.

Sự chỉ trích là một cách hạ thấp người khác, hoặc khiến người ta dễ rơi vào trạng thái lúng túng, tự ti và cảm thấy bị mất mặt. Hartley nói rõ đây chỉ là hành động thường thấy ở những kẻ bạo chúa, ngang tàng. Một quý ông thực thụ luôn khiêm tốn và nhã nhặn với tất cả mọi người.

4. Không sử dụng lời lẽ thô tục

Những ngôn từ thô tục, lỗ mãng và xúc phạm tới người khác là điều mà đàn ông lịch thiệp sẽ tránh. Nói ra những lời lẽ như vậy không chỉ hạ thấp trình độ, học vấn của người đàn ông mà còn gây tổn thương cho người nghe.

"Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau" - Một quý ông sẽ luôn nói năng nhẹ nhàng, dùng từ ngữ tốt đẹp để giao tiếp với mọi người.

"Những ngôn từ nhỏ nhẹ, đẹp đẽ sẽ tạo thiện cảm cho người khác. Còn những lời lẽ cay đắng như xát muối vào lòng người khác...", tác gia Hartley viết. Ngay cả Tổng thống vĩ đại của Mỹ, Theodore Roosevelt cũng luôn tâm niệm rằng: "Nói chuyện nhẹ nhàng và mang theo một cây gậy lớn, bạn sẽ tiến xa!".

>>> Xem thêm: Triết lý sống của Tổng thống Mỹ vĩ đại Theodore Roosevelt sẽ thay đổi cuộc đời bạn

5. Biết kiềm chế cơn giận

Kiểm soát cơn giận dữ là một trong những tiêu chuẩn của quý ông. Có như vậy, họ mới luôn giữ được thái độ bình tĩnh, cư xử nền nã với tất cả mọi người trong mọi trường hợp, kể cả với những kẻ thô lỗ.

So với xã hội hiện đại, thước đo CHUẨN MEN thời xưa còn đáng ngưỡng mộ hơn nhiều-4
Đàn ông lịch thiệp là người biết kiềm chế cơn nóng giận

Sự giận dữ có thể là căn nguyên của nhiều hành vi bạo lực trong xã hội. Nếu không kiểm soát được nó, bạn sẽ dễ nổi cáu, nói năng thô lỗ cùng nhiều hành động gây rối, bạo lực với người xung quanh.

6. Khiêm tốn

Một trong những tính cách đặc trưng của quý ông là sự khiêm tốn. Đàn ông lịch thiệp biết quan tâm và khen ngợi người khác thay vì đề cao bản thân.

Bên cạnh đó, họ cũng biết hạ thấp cái Tôi. Điều này không đơn giản chút nào, bởi mỗi người đều có lòng kiêu hãnh của riêng mình.

Trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Jane Austen, Pride and Prejudice (tạm dịch là Kiêu hãnh và Định Kiến), bà đã nói rõ kiêu hãnh, cái Tôi cá nhân là trở ngại lớn nhất ngăn cản cánh mày râu, đặc biệt là tầng lớp quý tộc trở thành một quý ông đích thực.

Điều gì tạo nên nhân cách tốt đẹp của con người? Chắc chắn không phải là niềm kiêu hãnh.

7. Lịch sự

Chắc chắn rằng một người đàn ông ga-lăng là người cư xử đúng mực và nho nhã. Ngoài cách ăn vận, cử chỉ và những thói quen nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống như ăn uống, đi lại,... một quý ông luôn biết cách hành xử sao cho lịch sự.

So với xã hội hiện đại, thước đo CHUẨN MEN thời xưa còn đáng ngưỡng mộ hơn nhiều-5
Cách hành xử làm nên 1 quý ông

Không chỉ đối xử tốt với người thân của họ, quý ông còn tỏ ra lịch thiệp với tất cả mọi người ngoài xã hội, dù là người già hay trẻ nhỏ, chứ không riêng gì gáo đẹp lọt vào mắt xanh của anh ta. Dù là người quen hay người lạ, một quý ông vẫn luôn tỏ ra tử tế, và sẵn sàng nhường ghế cho họ chốn công cộng.

8. Cởi mở và Khoan dung

Quý ông biết cách đón nhận sự mới mẻ, đặc biệt trong thời buổi hiện đại, việc giao thoa văn hóa cũng là một cách nhìn nhận đàn ông có "chuẩn men" hay không.

Một người đàn ông gia trưởng, bảo thủ và đầy định kiến chắc chắn không thể ga-lăng. Muốn biết một chàng trai có phải là người lịch thiệp hay không, hãy nhìn cách anh ta hành xử khi đi du lịch tới một miền đất lạ. Nếu anh ta không thể hòa hợp với người dân ở đó, hoặc chê bai, chỉ trích món ăn truyền thống hay phong tục của họ, anh ta không phải là một quý ông.

So với xã hội hiện đại, thước đo CHUẨN MEN thời xưa còn đáng ngưỡng mộ hơn nhiều-6
Đàn ông đích thực là người cởi mở và khoan dung

Với các mối quan hệ thân thuộc cũng vậy, một người đàn ông tử tế sẽ độ lượng, khoan dung, còn số khác sẽ chì chiết, lăng mạ người khác vì lỗi lầm của họ.

Mặc dù thời thế nay đã thay đổi nhiều so với thế kỷ 19, nhưng ắt hẳn thước đo về đàn ông chuẩn mực vẫn không thay đổi nhiều. Bởi: "Một quý ông thì không bao giờ lỗi thời!".

So với xã hội hiện đại, thước đo CHUẨN MEN thời xưa còn đáng ngưỡng mộ hơn nhiều-7
Một quý ông thực thụ không bao giờ lỗi thời
 

Mộc
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/so-voi-xa-hoi-hien-dai-thuoc-do-chuan-men-thoi-xua-con-dang-nguong-mo-hon-nhieu-n-143059.html

lịch sử thế giới bài học cuộc sống phụ nữ Đàn ông

Tin tức mới nhất