'Sôi máu' khi bài Quốc ca trận Việt Nam - Lào bị tắt tiếng vì... bản quyền

Mạng xã hội Việt Nam đang sôi sục trước việc ca khúc Quốc ca trong trận đấu giữa Việt Nam - Lào tại AFF Cup bị tắt tiếng vì lý do bản quyền.

Tối 6/12, trận giao đấu đầu tiên tại giải Vô địch Bóng đá Đông Nam Á AFF Cup giữa đội tuyển Quốc gia Việt Nam và đội tuyển Lào đã chính thức được diễn ra. Việt Nam đã giành chiến thắng 2-0 trước người hàng xóm thân thiết của mình.

Tuy nhiên, dù thắng nhưng người hâm mộ lại vô cùng bức xúc khi trên một kênh YouTube công chiếu trận đấu Việt Nam - Lào, phân đoạn hát Quốc ca của đội tuyển Việt Nam đã bị tắt tiếng vì lý do bản quyền.

Sôi máu khi bài Quốc ca trận Việt Nam - Lào bị tắt tiếng vì... bản quyền-1
Ca khúc Quốc ca khi được Đội tuyển Việt Nam ngân vang đã được kênh YouTube vì lý do bản quyền

Cụ thể, khi đội tuyển Việt Nam ngân vang ca khúc Quốc ca, trên màn hình kênh YouTube này đã hiện thông tin với nội dung: "Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ Chào cờ. Sau lễ Chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong quý vị khán giả thông cảm".

Sau khi trận đấu kết thúc, hàng ngàn người hâm mộ đã bày tỏ sự bất bình trên kênh YouTube đã phát trận đấu cũng như mạng xã hội Facebook về việc Quốc ca Việt Nam phải tắt tiếng.

Được biết, đây cũng không phải lần đầu họ buộc phải tắt tiếng Quốc ca của Việt Nam trong các trận đấu của đội tuyển quốc gia khi được phát trên nền tảng YouTube.

Qua tìm hiểu, BH Media là đơn vị đứng ra đăng ký sở hữu bản quyền ca khúc "Tiến quân ca" và từng báo cáo cũng như xóa các video có ca khúc này trên nền tảng YouTube. 

Chính vì vậy, sau khi Quốc ca Việt Nam bị tắt tiếng trên kênh YouTube phát sóng trận đấu giữa Việt Nam - Lào, cộng đồng mạng hiện đang tràn vào fanpage của BH Media để lên án. Đa số đều tỏ rõ sự bức xúc khi một ca khúc Quốc ca bị đánh bản quyền vô lý. Thậm chí có người còn khẳng định việc làm này đã làm xấu hình ảnh nước nhà trong mắt bạn bè quốc tế.

Sôi máu khi bài Quốc ca trận Việt Nam - Lào bị tắt tiếng vì... bản quyền-2

Liên quan đến vụ việc trên, trả lời Dân Trí tối 6/12, BH Media khẳng định: "Vụ việc các kênh YouTube tắt tiếng Quốc ca lần này không hề liên quan đến BH Media".

BH Media thông tin thêm tới báo chí: "Trong trận Việt Nam - Ả Rập Xê Út diễn ra tối 16/11 tại Việt Nam, kênh YouTube của FPT (đơn vị có bản quyền tiếp sóng trận đấu này) đã không thể kiếm được tiền vì lý do trận đấu dùng bản ghi Tiến quân ca do hãng đĩa nước ngoài sản xuất, cụ thể là Hãng đĩa Marco Polo.

Video trận đấu thuộc Vòng loại thứ 3 của World Cup 2022 giữa đội tuyển Việt Nam và Ả Rập Xê Út đăng tải trên kênh YouTube "FPT Bóng Đá Việt" đã bị Naxos Digital Services US (thay mặt cho Hãng đĩa Marco Polo) thông báo xác nhận sở hữu bản quyền bản ghi Quốc ca Việt Nam.

Kênh YouTube của FPT không có lỗi, họ chỉ là đơn vị tiếp sóng. Ban tổ chức sân mới chính là người đã chọn bản ghi Tiến quân ca của Hãng đĩa Marco Polo. Đây là bản ghi mà hãng đĩa này bỏ tiền sản xuất và đã đăng ký bản quyền trên YouTube. Theo luật, bất kì ai muốn sử dụng bản ghi này thì phải xin phép nhà sản xuất.

Sôi máu khi bài Quốc ca trận Việt Nam - Lào bị tắt tiếng vì... bản quyền-3

Sự vô tư sử dụng bản ghi Tiến quân ca của hãng đĩa nước ngoài, mà không xin phép, của ban tổ chức sân, đã khiến các kênh YouTube ở Việt Nam tiếp sóng bị mất doanh thu.

Trong trận đấu Việt Nam - Lào, không hề có bên nào "đánh bản quyền" Tiến quân ca, mà chỉ là do đơn vị tiếp sóng tự tắt tiếng phần Tiến quân ca để phòng xa, tránh bị mất doanh thu như kênh YouTube của FPT mà thôi. Mọi người có thể thấy các video các trận đấu của các quốc gia khác trên kênh YouTube của Next Media cũng bị họ tắt tiếng để không bị xác nhận bản quyền âm nhạc.

Hiện nay có rất nhiều đơn vị sản xuất bản ghi Tiến quân ca, cả trong nước và ngoài nước. Theo Luật Sở hữu trí tuệ nếu bất kì ai bỏ tiền, thời gian, công sức, kĩ thuật ra sản xuất bản ghi (mà đã thanh toán quyền tác giả) thì là chủ sở hữu hợp pháp của bản ghi; bất kì ai sử dụng bản ghi đó thì phải xin phép nhà sản xuất.

Sôi máu khi bài Quốc ca trận Việt Nam - Lào bị tắt tiếng vì... bản quyền-4

Sự việc lần này cho thấy nếu ban tổ chức sân sử dụng bản ghi có bản quyền thì các kênh YouTube ở Việt Nam tiếp sóng trận đấu đã không bị mất tiền oan.

Bản quyền âm nhạc trên môi trường số ngày càng chặt chẽ do đó, tất cả các bên đều cần phải nâng cao ý thức bản quyền. Đơn cử khi đoàn thể thao Việt Nam ra nước ngoài thi đấu, thì phía Việt Nam cần chủ động chuẩn bị các bản ghi Tiến quân ca có bản quyền nộp cho bản tổ chức sân, như vậy có thể đảm bảo quyền lợi cho các đơn vị tiếp sóng".

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/soi-mau-khi-bai-quoc-ca-trong-tran-viet-nam-lao-bi-tat-tieng-vi-ban-quyen-n-287843.html

quốc ca bóng đá

Tin tức mới nhất