Sơn La: Giao thông tê liệt, nhiều bản bị cô lập vì mưa lũ

Hơn 1 tháng nay kể từ sau hoàn lưu cơn bão số 3, nhiều bản thuộc các xã vùng cao của huyện Phù Yên (Sơn La) vẫn đang bị cô lập do đường giao thông bị sập toàn tuyến.

Để đến được xã Bắc Phong (Phù Yên), phóng viên phải lội bộ qua suối Cóc, thuộc bản Cóc, xã Tường Hạ. Cầu Cóc bắc qua suối Cóc đã bị sập mố cầu khiến giao thông bị ách tắc từ 2 tháng nay, nên việc di chuyển của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Sơn La: Giao thông tê liệt, nhiều bản bị cô lập vì mưa lũ-1
Lũ kéo qua làm sập, cuốn trôi mố cầu Cầu Cóc bắc qua suối Cóc, xã Tường Hạ (Phù Yên).

Ông Đinh Văn Ưng, Chủ tịch UBND xã Bắc Phong, cho biết: "Việc đi lại của cán bộ, nhân dân trong xã gặp rất nhiều khó khăn. Hơn 1 tháng nay, người dân không bán được nông sản. Mỗi khi ra ngoài huyện họp hoặc có việc cần tôi đều phải đi bằng thuyền, khá tốn kém. Ước khối lượng đất đá sạt lở toàn tuyến đường lên tới hàng chục ngàn m3. Rất mong tỉnh, huyện sớm thông lại tuyến đường".

Sơn La: Giao thông tê liệt, nhiều bản bị cô lập vì mưa lũ-2
Một chiếc cầu tạm được dựng lên qua suối Cóc.

Tại khu vực trung tâm xã thuộc bản Đá Phổ, mưa lớn kéo dài đã khiến toàn bộ taluy dương bị nứt, sụt lún với chiều dài khoảng 200m, độ cao nứt lún sụt khoảng từ 10 - 12m rất nguy hiểm. Xuất hiện nhiều vết nứt ngang dọc độ rộng từ 0,2 - 0,5m.

Ông Nguyễn Bá Tú, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Phong, cho hay mỗi khi mưa lớn, cán bộ, người dân bản Đá Phổ phải di chuyển đến trú tạm nhà người thân ở các bản lân cận hoặc xuống thuyền để tránh nguy cơ sạt lở, đá lăn, lũ ống. Hiện xã đang gặp nhiều khó khăn khi tìm quỹ đất bố trí tái định cư cho các hộ tại các bản bởi phần đa đất ở đều nằm trong vùng nguy cơ sạt lở, lũ ống.

Sơn La: Giao thông tê liệt, nhiều bản bị cô lập vì mưa lũ-3
Hiện tại muốn di chuyển vào xã Bắc Phong chỉ có thể đi bằng đường sông vì giao thông đường bộ bị tê liệt.

Cũng bởi thiếu quỹ đất ở nên có những bản như bản Bãi Con, xã Bắc Phong đang phải bố trí lều, lán tạm cho các hộ ở trong thời gian chờ tỉnh, huyện bố trí chỗ ở an toàn hơn. Thậm chí, có hộ đã mất nhà do sạt lở.

Sơn La: Giao thông tê liệt, nhiều bản bị cô lập vì mưa lũ-4
Trung tâm hành chính xã Bắc Phong bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão số 3.

Theo ông Cầm Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Yên, riêng tại khu vực xã Bắc Phong, huyện cũng đã kiến nghị với tỉnh trong việc sắp xếp bố trí lại chỗ ở mới an toàn cho người dân. Về đường giao thông, do khối lượng đất đá sạt lở rất lớn nên huyện sẽ cố gắng thông trong thời gian sớm nhất.

Sơn La: Giao thông tê liệt, nhiều bản bị cô lập vì mưa lũ-5
Trường học, trạm y tế xã Bắc Phong bị ảnh hưởng nặng nề do đất đá tràn vào.

Sau hoàn lưu con bão số 3 và 4, huyện Phù Yên bị thiệt hại lớn về hạ tầng, tài sản và người. Được biết cấp ủy, chính quyền nơi đây đã rất nỗ lực trong việc khắc phục hậu quả do lũ bão để lại. Tuy nhiên hậu quả do lũ bão để lại là quá lớn, vượt quá tầm khắc phục của huyện.

Theo Dân Việt


Mưa lũ Sơn La lũ quét Sơn La

Tin tức mới nhất