Sơn La: Lũ quét sạch đến quần áo trên người cũng không còn

“Cơn lũ kinh hoàng bất ngờ ập đến, kéo sập, cuốn trôi nhà cửa. Tôi và người thân bị cuốn theo. Khi đó, trên người tôi chỉ còn mỗi chiếc quần".

Anh Tòng Văn Tiêng, người dân tộc La Ha, ở bản Huổi Liếng, xã Nặm Păm, kể lại giây phút kinh hoàng khi cơn “đại hồng thủy” ầm ầm đổ xuống, cuốn trôi toàn bộ nhà cửa của anh và các hộ trong bản.

Anh Tiêng xót xa nhớ lại: Khoảng 21h ngày 2.8, ở bản Huổi Liếng bắt đầu xảy ra mưa nhỏ, đến khoảng hơn 23h thì mưa rất to. Lo lắng nước tràn vào nhà, anh Tiêng vội vã đắp bờ ngăn nhưng không thể được vì nước chảy quá lớn.

Thấy nguy hiểm, anh Tiêng cùng vợ, con di chuyển lên nhà hàng xóm cách đó chừng 10m để tránh tạm. “Vừa dắt vợ, con lên tới nhà hàng xóm thì tôi nghe thấy tiếng nước đổ ầm ầm, ngọn nước đen sì, cao tới  gần chục mét đang ập đến. Tôi chưa biết làm gì để thoát thân thì ngọn nước ấy đã trùm lên nhà cửa, cuốn phăng tất cả những gì trước mắt cùng vợ, con tôi và 6 người nhà hàng xóm…

Sơn La: Lũ quét sạch đến quần áo trên người cũng không còn-1
Nền nhà và nương vườn, ao cá nhà chị Hóa bay giờ chỉ là bãi đá trơ trọi sau trận mưa lũ tối ngày 2, rạng sáng ngày 3.8

 

Sốc vì cơn lũ lụt đột ngột, choáng váng vì lo lắng mất người thân, anh Tiêng cố vùng vẫy để thoát thân và tìm cách cứu vợ, con. Nhưng chỉ một lát sau, phần vì bị ngạt nước, phần bị các mảnh ngói vỡ, xà nhà va đập vào nên anh gần như kiệt sức.  “Đúng lúc tôi nghĩ là mình sẽ chết thì tôi nghe loáng thoáng thấy tiếng vợ tôi gọi tên mình. Tôi vội kêu lên và được những người gần đó đến cứu” – anh Tiêng chậm chãi kể lại câu chuyện thoát chết của mình.

Khi bình tĩnh hẳn, anh Tiêng mới chợt nhận ra trên người chỉ có độc mỗi cái quần cộc. “Nghĩ cũng ngượng nhưng nhìn xung quanh mọi người cũng chẳng khá hơn. Người thì đang cởi trần, người thì nước lũ, cây que xé hết cả quần áo. Có muốn lịch sự hơn thì cũng phải đợi đến sáng, vào bản sâu xin quần áo cũ mặc tạm. Nghĩ thế nên tôi động viên mọi người dìu nhau tiếp tục bò lên chỗ cao hơn để phòng lũ tới tiếp”.

Nhưng khi tiếp tục di chuyển, anh Tiêng mới biết mình đã bị thương nặng nên phải nhờ người xốc nách đưa lên lán nương trú tạm. "Mãi đến hôm sau, lũ rút, tôi được đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Mường La để chữa trị. Chiếu chụp xong, bác sỹ bảo tôi bị gãy chiếc xương sườn số 9” – anh Tiêng bần thần nói.

May mắn hơn anh Tiêng một chút, chị Cà Thị Hóa – cùng bản với anh Tiêng - không bị thương tích gì. Nhưng  mấy hôm nay chị liên tục phải ở trong bệnh viện huyện vì con của chị cũng bị nước lũ làm thương tích.

Gặp phóng viên, chị Hóa mếu máo: "Tất cả nhà cửa, tài sản của gia đình tôi đều trôi theo dòng lũ, chỉ còn duy nhất cái áo đang mặc trên người này thôi. Đã mấy hôm nay tôi chưa có đồ để thay. Nhiều bà con ở đây cũng trắng tay như tôi. Nhờ nhà báo kêu gọi giúp những tấm lòng từ thiện đến với chúng tôi, nhà báo nhé!”.

Theo Dân Việt


Yên Bái Sơn La lũ lụt ngập lụt

Tin tức mới nhất