Sóng thần ập vào Nhật Bản sau động đất 7,3 độ Richter

Một trận động đất cường độ 7,3 độ Richter xảy ra ở miền bắc Nhật Bản vào sáng sớm ngày 22/11 tạo ra những đợt sóng thần cao gần 1,4 m ngay sau đó.



Trận động đất xảy ra lúc 5h59 (giờ địa phương), tâm chấn ở ngoài khơi tỉnh Fukushima và độ sâu khoảng 10 km. Người dân ở thủ đô Tokyo cũng có thể cảm nhận sự rung chuyển do cơn địa chấn.

Reuters cho biết Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã phát cảnh báo sóng thần trong mức chiều cao sóng khoảng 3 m. Khi còi cảnh báo vang lên, từng đợt tàu sơ tán khỏi các cảng ở Fukushima. Chính quyền Fukushima thúc giục người dân sống ven biển cần di tản đến những khu vực cao hơn.

 

Song than ap vao Nhat Ban sau dong dat 7,3 do Richter hinh anh 1
Người dân ở Iwaki, tỉnh Fukushima, sơ tán đến các nơi cao hơn để tránh sóng thần vào sáng 22.11. Đến 8h (giờ địa phương), tỉnh Miyagi ghi nhận sóng thần cao 1,4 m. Ảnh: Reuters.

 

Đài NHK cho biết các đợt sóng thần cao 60 cm đã xuất hiện ở cảng Onahama của tỉnh Fukushima, sau đó là sóng cao 90 cm ở các cảng tại thành phố Soma. Đây cũng là khu vực từng bị tàn phá nặng nề sau thảm hoạ kép hồi năm 2011.

Cúp điện xảy ra ở một số nơi sau động đất. Tuy nhiên, Cơ quan Điện lực Tokyo thông báo không nhà máy nào của họ hư hại do cơn địa chấn.

Đến 6h30 (giờ địa phương), đài NHK cho biết chưa có báo cáo thương vong chính thức do động đất.

Nhật Bản nằm trên khu vực hoạt động địa chất nhiều nhất thế giới. Khoảng 20% số lượng trận động đất cường độ trên 6 độ Richter xảy ra hàng năm là ở Nhật Bản.

 

Song than ap vao Nhat Ban sau dong dat 7,3 do Richter hinh anh 2
Khu vực động đất ở Nhật Bản sáng 22/11. Ảnh: USGS.

 

Hồi năm 2011, cơn địa chấn cường độ 9 độ Richter cũng xảy ra ở miền đông bắc Nhật Bản đã tạo sóng thần lớn khiến hơn 18.000 người thiệt mạng hoặc mất tích, đồng thời gây ra thảm hoạ hạt nhân nghiêm trọng nhất từ sau vụ Chernobyl (ở Ukraine).

 

Theo Zing


Sóng thần động đất Nhật Bản

Tin tức mới nhất