Sự nghiệp âm nhạc đỉnh cao và đồ sộ của nhạc sĩ Phú Quang

Nhạc sĩ Phú Quang mất 8h45 phút ngày 8/12, hưởng thọ 72 tuổi. Ông để lại cho đời hàng loạt ca khúc trữ tình, đặc biệt là về Hà Nội và mùa thu.

Nhạc sĩ Phú Quang (sinh năm 1949, quê ở Hà Nội), tên đầy đủ là Nguyễn Phú Quang. Ông nổi tiếng với hàng loạt ca khúc trữ tình, đặc biệt là về Hà Nội và mùa thu. 

Nhạc sĩ từng học tại Nhạc viện Hà Nội, chuyên ngành chỉ huy dàn nhạc, sau đó công tác tại các nhà hát, làm việc cho các dàn nhạc ở Hà Nội, TP.HCM.

Sự nghiệp âm nhạc đỉnh cao và đồ sộ của nhạc sĩ Phú Quang-1
Nhạc sĩ Phú Quang rất yêu thơ ca. 

Phú Quang nổi tiếng với tình ca, ca khúc trữ tình viết về Hà Nội. Những bản tình ca như Em Ơi Hà Nội Phố (thơ Phan Vũ), Im Lặng Đêm Hà Nội, Chiều Phủ Tây Hồ, Lãng Đãng Chiều Đông Hà Nội, Đâu Phải Bởi Mùa Thu (phỏng thơ Giáng Vân), Nỗi Nhớ Mùa Đông (thơ Thảo Phương), Trong Miền Ký Ức, Điều Giản Dị... được nhiều người yêu thích, trở thành một phần hơi thở quen thuộc với Hà Nội.

Giai điệu đẹp, trữ tình, có sức lắng đọng trong tâm hồn người nghe, Phú Quang là tác giả có những sáng tác được giới trẻ vô cùng yêu mến. Ông nhiều lần tổ chức đêm nhạc và dẫn các đoàn nghệ sĩ đi biểu diễn tại cộng đồng người Việt ở nước ngoài. 

Ngoài ra, nhạc sĩ Phú Quang còn viết rất nhiều nhạc sân khấu, điện ảnh, nhạc thính phòng, giao hưởng, nhạc múa, nhạc nền cho cải lương. Ông cũng đã xuất bản tập bài hát Đâu Phải Bởi Mùa Thu (1990), Những tình khúc Phú Quang chọn lọc (46 bài, 1995). 

Sự nghiệp âm nhạc đỉnh cao và đồ sộ của nhạc sĩ Phú Quang-2

Những bản tình ca của Phú Quang đều là tình ca buồn. Lý giải về điều này, Phú Quang nói: "Đời sống của tôi nỗi buồn nhiều hơn. Nỗi buồn thường liên quan đến tình yêu, tất nhiên rồi.

Đôi khi người ta cố gắng bấu víu vào tình yêu và luôn thất vọng. Tôi uống cà phê vì vị đắng của nó an ủi được lòng tôi. Để thấy hóa ra đời sống này đắng cay mới là chính".

Nhạc sĩ Phú Quang được vinh danh "Công dân Thủ đô ưu tú năm 2014" trong lễ kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2014). Đồng thời, ông được trao Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội vào năm 2020, trở thành người trẻ nhất trong số những người được Giải thưởng Lớn. 

Khoảng 2 năm trước, nhạc sĩ phải nhập viện tại Bệnh viện Bạch Mai. Sau đó ông được đặc cách chuyển tới phòng chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Việt Xô điều trị biến chứng bệnh tiểu đường. Thời gian qua sức khỏe yếu nên ông phải thở bằng máy. 

Theo thông tin, nhạc sĩ Phú Quang mắc bệnh tiểu đường đã hơn 30 năm. Những năm gần đây, sức khỏe ông yếu nhưng ông vẫn miệt mài làm việc.

Sự nghiệp âm nhạc đỉnh cao và đồ sộ của nhạc sĩ Phú Quang-3

Nhạc sĩ Phú Quang từng chia sẻ, 50 tuổi ông bị 3 khối u to bằng quả trứng mọc ở cổ. Khi ấy, các bác sĩ chẩn đoán ông ung thư và yêu cầu mổ ngay, xạ trị may ra còn kịp, nhưng ông chần chừ vì nghĩ: "Ung thư giai đoạn này rồi đụng dao kéo khéo bệnh nặng hơn"

Chấp nhận cái chết nhưng tinh thần vẫn lạc quan, nhạc sĩ thay đổi chế độ sinh hoạt và tập luyện, luôn tâm niệm câu nói của Exenhin: "Chết thì không có gì mới cả, nhưng không có nghĩa là sống thì mới hơn".

Được biết, Phú Quang có 3 đời vợ đó là NS Kim Chung, NSƯT Hồng Nhung, và Anh Thư. Ông có 3 người con là giảng viên piano Trinh Hương, Giáng Hương và Phú Vương, cậu út vừa tốt nghiệp ngành thiết kế đồ họa ở Singapore.

Sự nghiệp âm nhạc đỉnh cao và đồ sộ của nhạc sĩ Phú Quang-4
Nhạc sĩ Phú Quang và vợ Anh Thư.

Những người con của nhạc sĩ Phú Quang như Nguyễn Trinh Hương sinh năm 1975, giờ là tiến sĩ, nghệ sĩ dương cầm có tiếng. Nguyễn Giáng Hương sinh năm 1982, giờ đi theo con đường kinh doanh. Nguyễn Phú Vương sinh năm 1990 tốt nghiệp đại học xuất sắc ở Singapo.

Thu Hà
Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/su-nghiep-am-nhac-dinh-cao-va-do-so-cua-nhac-si-phu-quang-n-288006.html

Nhạc sĩ Phú Quang

Tin tức mới nhất